Đôi sneakers trắng với 10 con số vàng in chìm trên thân giày của Common Projects là một trong những thiết kế đẳng cấp.

1. Originals Stan Smith (Adidas)

Adidas cho ra đời sneakers phiên bản Stan Smith năm 1971, đặt theo tên của tay vợt số một thế giới thời điểm đó – người giành chức vô địch quần vợt US Open khi mới 24 tuổi. Originals Stan Smith ghi dấu ấn với hình ảnh đôi giày thể thao cơ bản, chất liệu da trắng, đế cao su mềm dẻo. Đặc biệt, dấu logo màu xanh phía sau gót khiến nó không thể lẫn vào đâu.

Năm 1998, “con cưng” của Adidas được sách kỷ lục Guinness thế giới vinh danh sau khi bán được 22 triệu đôi trên toàn cầu. Con số này đã chạm ngưỡng 50 triệu vào năm 2016. Lý do khiến Stan Smith được ưa chuộng không chỉ trong giới chơi quần vợt mà còn bởi làng mốt bởi vì thiết kế của nó đa năng, dễ phối đồ với mức giá rất hợp lý (149 USD, hơn 3 triệu đồng).

Mới đây, Adidas vừa bắt tay với nhà mốt Chanel và nhạc sĩ, ca sĩ Pharrell Williams, ra mắt dòng giày sneakers Adidas Hu NMD. Tin tức về sự hợp tác ba trong một này ngay lập tức khiến giới yêu thời trang đứng ngồi không yên. Chúng sẽ được mở bán tại cửa hàng pop-up (cửa hàng ngắn ngày) của Chanel ở trung tâm thương mại Colette, Paris (Pháp) từ 30/10 đến 25/11.

2. Air Max 1 (Nike)

Ra đời từ năm 1987, Air Max 1 của Nike là sản phẩm của nhà thiết kế Tinker Hatfield lấy cảm hứng từ cấu trúc lạ mắt của tòa nhà Trung tâm Nghệ thuật và Văn hóa Quốc gia Georges-Pompidou ở Paris (Pháp). Không chỉ là gam màu đỏ trắng lượn sóng bắt mắt, Hatfield còn dựa theo hình dáng tòa nhà để tạo nên lớp đệm Air Max dưới lòng bàn chân. Lớp đệm này có tác dụng tăng sự thoải mái cho giày. Sự cải tiến bộ phận thoát khí dưới đế giày đã tạo nên Air Max 90, 95, 97 cũng như nhiều dòng Air Max khác. Thậm chí, nó còn mở đường cho sự ra đời của VaporMax năm 2017.

Sự ra đời của Air Max 1 đánh dấu một bước tiến thương mại lớn mang tính toàn cầu đối với thương hiệu Nike. Video “Revolution” về đôi giày này do ban nhạc The Beatles thể hiện với sự góp mặt của tay vợt John McEnroe, cầu thủ bóng bầu dục Bo Jackson và ngôi sao bóng rổ Michael Jordan vẫn là một trong những đoạn quảng cáo tiêu biểu nhất đến nay.

3. Flyknit Racer (Nike)

Nike đã bỏ gần một thập kỷ để nghiên cứu về công nghệ đan lưới đặc biệt – Flyknit – trước khi cho ra mắt đôi giày Flyknit Racer năm 2012. Cảm hứng tạo ra Flyknit đến từ nhu cầu chính đáng của các vận động viên điền kinh. Họ mong muốn có một đôi giày với những đặc tính của đôi tất: mềm, nhẹ, ôm sát chân và không khó chịu khi mang. Công nghệ này đã sử dụng các loại sợi đặc biệt đan trên nền vật liệu bản mềm như len nhưng rất chắc chắn và đàn hồi, tạo nên thân giày nhẹ, thanh thoát nhưng vẫn linh hoạt khi vận động.

Mặc dù sau đó Nike nhanh chóng cho ra đời tiếp các phiên bản con như Flyknit Trainer và Flyknit Chukka, Racer vẫn là sản phẩm phổ biến nhất của dòng này. Cũng trong năm 2012, Flyknit Racer được tạp chí Times bình chọn là một trong những sáng chế đột phá nhất của năm bên cạnh mắt kính Google Glass. Đây là công nghệ giúp Nike có thể cạnh tranh trực tiếp với công nghệ Primeknit của Adidas hay EvoKnit của Puma.

4. Air Jordan III (Nike)

Dù sinh sau đẻ muộn, Air Jordan III vẫn là dòng giày thể thao Jordan được yêu thích nhất mọi thời đại. Nó được lấy cảm hứng từ tuyển thủ bóng rổ nổi tiếng Michael Jordan trong mùa giải 1988. Sau hai thiết kế I và II, đối với sản phẩm hợp tác lần thứ ba, Michael yêu cầu một đôi giày nhẹ và bền, chịu được lối chơi mạnh mẽ của anh. Bậc thầy Tinker Hatfield của Nike đã gây ấn tượng với ngôi sao bóng rổ bằng thiết kế mới hoàn thiện cả về công năng lẫn tính thời trang.

Air Jordan III sở hữu phần đế nhám làm từ polyurethane, chiếm 80% bề mặt giúp chống trơn trượt. Ngoài đế cao su thông thường, nó còn có hai bộ đệm khí ở gót và gan bàn chân giúp phân tán lực tốt hơn. Không chỉ vậy, Air Jordan III còn thu hút bởi họa tiết da voi đặc trưng ở phần mũi và gót giày, các tông màu được sắp xếp hợp lý nên dễ phối đồ.

5. Sk8-Hi (Vans)

Sk8-Hi là mẫu giày trượt ván chuyên dụng được Vans giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1978 và cũng là mẫu thứ hai được gắn logo Sidestripe trứ danh. Cho đến gần 40 năm sau, nó vẫn được mệnh danh là đôi giày huyền thoại, mang tính biểu tượng không thể thiếu của dân trượt ván từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, thậm chí lan đến cả làng thời trang.

Lấy cảm hứng từ dòng sản phẩm bình dân Old Skool, chi tiết đặc trưng mang tính đột phá nhất ở Sk8-Hi so với các mẫu trước đây của Vans là phần cổ lửng giúp bảo vệ mắt cá chân. Với phần đế bằng cổ điển và các họa tiết đơn giản kết hợp với nhau một cách hoàn hảo, sản phẩm vừa có nét thể thao năng động, vừa phản ánh sự bụi bặm của thể thao đường phố.

6. Chuck Taylor (Converse All Star)

Khi được hỏi đâu là đôi sneakers mà bất kỳ người chơi bóng rổ nào cũng muốn sở hữu, các tín đồ nhanh chóng trả lời: Chuck Taylor. Ra đời từ năm 1917, từ một đôi giày thể thao đơn thuần, Chuck Taylor trở thành đôi giày bóng rổ đầu tiên bán chạy nhất khu vực Bắc Mỹ. Nó dần len lỏi vào các tiểu vùng văn hóa trên toàn cầu, được nhiều tầng lớp yêu thích. Từ các nhóm nhạc rock đường phố lập dị như Ramones, giới trượt ván cho đến các ngôi sao đều mê Converse All Star.

Năm 2015, giới trẻ toàn cầu một lần nữa đứng ngồi không yên khi Converse ra mắt Chuck II – “hậu duệ” của đôi Chuck Taylor 98 năm tuổi – với sự cải tiến lớn về chất liệu, kết cấu cũng như ngoại hình. Việc cách tân mẫu giày cổ điển được CEO của hãng lý giải bằng câu “không bao giờ tự mãn ngay cả khi đang ở đỉnh cao”.

7. Air Jordan 1 (Nike)

Sự ra đời của Air Jordan 1 gắn liền với cuộc cách mạng khẳng định vị thế của sneakers trong làng bóng rổ Mỹ. Giữa lúc giải bóng rổ nhà nghề NBA ra quy định không được sử dụng “giày khác biệt với đồng đội” trong thi đấu, Nike đã tận dụng câu chuyện này để tạo nên đôi Air Jordan đầu tiên mang hai màu đỏ đen bắt mắt và chữ X đỏ phía sau gót mang hàm ý cấm đoán. Sản phẩm mới được quảng cáo rầm rộ với sự hợp tác của ngôi sao bóng rổ Michael Jordan ngay trong mùa giải đầu tiên anh tham dự NBA. Điều này đã tạo nên tiếng vang lớn và mang về cho thương hiệu 130 triệu USD chỉ trong năm 1985.

Cũng giống như Chuck Taylor của Converse All Star, sneakers Air Jordan 1 có sức thâm nhập mạnh mẽ vào các tiểu vùng văn hóa đại chúng như giới nghệ sĩ hip-hop thập niên 1980, dân lướt ván, khiến nó trở thành một sản phẩm được công chúng sử dụng rộng rãi. Nhiều phiên bản được yêu thích hiện tại như Black Toe, Royal, Infrared 6s hay Space Jam 11s ít nhiều đều bắt nguồn từ đứa con đầu tiên của dòng Jordan.

8. Suede (Puma)

Với ý tưởng ban đầu là một đôi giày bóng rổ, Puma muốn có thêm cái gì đó đột phá hơn để thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Đến năm 1968, mẫu sneakers da lộn đầu tiên mang tên Suede ra đời và là phiên bản giày thể thao kinh điển khi nhắc đến thương hiệu Puma.

Suede gây ấn tượng bởi phom giày thon gọn, kiểu dáng cơ bản, thoải mái và không cầu kỳ, tập trung vào việc sử dụng chất liệu thời trang cùng các màu sắc bắt mắt. Vì vậy, nó là lựa chọn lý tưởng cho những người chuộng thanh lịch, gọn gàng mà vẫn giàu năng lượng. Đây là mẫu giày được đội tuyển bóng đá Anh cũng như các vận động viên Olympics hay lựa chọn.

9. Air Force 1 (Nike)

Bruce Kilgore là “cha đẻ” của sneakers Air Force 1 đình đám.

Năm 1982, lấy cảm hứng từ Nhà thờ Đức bà Paris, ông đã cho ra mắt Air Force 1 kèm với một bản hướng dẫn mặt cắt ngang đôi giày để giải thích các công nghệ được ứng dụng. Theo đó, đôi sneakers được tăng thêm 30% phần đệm khí ở gót để hấp thu lực cùng với dây đeo quanh cổ chân để bảo vệ mắt cá chân. 35 năm kể từ khi ra đời, Air Force 1 đã có một dòng riêng gồm nhiều phiên bản đặc biệt khác nhau luôn thu hút sự chú ý của giới mộ điệu.

10. Original Achilles Low (Common Projects)

Ấn tượng đầu tiên về đôi Original Achilles Low của Common Projects không quá nổi bật, ngoại trừ dãy 10 con số vàng chìm trên thân giày màu trắng toát không tỳ vết. Nhưng với những tín đồ sneakers, đây được xem là tinh hoa của dòng giày thể thao cao cấp với thiết kế tối giản giống giày chơi quần vợt, cổ ngắn và màu trơn nhưng vẫn toát lên đẳng cấp.

Sự ra đời của Original Achilles Low là bằng chứng cho sự trỗi dậy của trào lưu “less is more” (đơn giản là nhất) trong làng thời trang. “Đôi giày quốc dân” này cơ bản đến mức có thể mang đi hàng ngày, đủ năng động và thanh lịch để phối với bất kỳ loại trang phục nào. Sau này, Common Projects đã bổ sung thêm nhiều màu sắc khác cho “con cưng” của mình nhưng màu trắng mới là thứ làm nên danh tiếng của một huyền thoại sneakers.

Sao Mai

vnexpress

BÌNH LUẬN