Nhiệm vụ của CEO là tuyển đúng người, và kệ cho họ tự quyết.
Peatix là nền tảng tổ chức, quản lý sự kiện và đặt vé cung cấp cho đơn vị tổ chức sự kiện, quảng cáo và bán vé tham gia. Peatix được thành lập bởi Taku Harada cùng các đồng nghiệp từng làm việc tại Amazon Nhật Bản vào tháng 5/2011.
Năm 2013, công ty này ra đã có mặt tại Singapore và New York. Hiện nay, khoảng 30 – 40% việc kinh doanh của Peatix nằm ở bên ngoài nước Nhật. Công ty dự định sẽ mở rộng tới nhiều thành phố khác tại châu Á mà đầu tiên sẽ là Hong Kong vào cuối tháng 5.
Dưới đây là bài phỏng vấn của CEO Harada trên tờ Techinsider mới đây:
PV: Yếu tố nào giúp anh tự tin vươn ra biển lớn từ rất sớm như vậy?
Harda: Ngay từ khi thành lập, Peatix đã rất khác biệt trong cộng đồng startup ở Nhật bởi chúng tôi có đội ngũ nhân viên quốc tế hùng mạnh. Chính những người này đã truyền cảm hứng mở rộng sang các thị trường quốc tế từ rất sớm cho công ty.
Tiềm năng của chúng tôi sẽ không được biết đến nếu chỉ tập trung ở Nhật.
Quyết định thâm nhập thị trường nước ngoài đầu tiên là Singapore đến khá bất ngờ. Một đồng sáng lập của công ty là Emi phải chuyển tới Singapore cùng gia đình. Bản thân chúng tôi luôn đánh giá Singapore là thị trường đầy tiềm năng của Đông Nam Á mà dịch vụ của Peatix từ đầu đã được đồng bộ bằng tiếng Anh nên việc mở rộng sang thị trường này khá suôn sẻ.
CEO Peatix:
Tại đây, Emi đã dần xây dựng đội ngũ nhân viên và dần dần Peatrix gặt hái được nhiều thành công với hàng nghìn sự kiện được tạo qua trang web và được điều hành chỉ với 6 người. Hiện công ty này phát triển khá ổn định tại thị trường Singapore và Malaysia.
Tại Hong Kong, Peatrix bổ sung thêm ngôn ngữ thứ ba là tiếng Trung Quốc – đánh dấu bước ngoặt đáng kể cho công ty.
Nhờ kinh nghiệm khi làm việc tại Amazon, Harada cùng các đồng nghiệp đã vận dụng vào việc điều hành Peatix. Chúng tôi cố gắng phát triển trong phân khúc “ngách” với cơ cấu vốn hiệu quả đồng thời tiến tới xây dựng một sàn điện tử toàn cầu hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
PV: Anh có chịu áp lực từ phía nhà đầu tư về tăng trưởng và kế hoạch mở rộng thị trường không?
Harda: Nhiều nhà đầu tư truyền thống cho rằng Peatix nên phát triển lớn mạnh ở Nhật Bản trước rồi mới nghĩ tới chuyện đi ra quốc tế. Đứng ở góc độ tài chính, việc phát triển ở một thị trường lớn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, với đội ngũ có tư tưởng toàn cầu, Peatix quyết định làm khác đi.
Những công ty ra đời ở các thị trường nội địa nhỏ bé buộc phải nghĩ lớn vượt qua biên giới ngay từ ngày đầu thành lập, ví dụ như Skype, Spotify, hay Grab.
PV: Trước khi bước vào thị trường mới, thường công ty sẽ tiến hành nghiên cứu gì?
Harda: Trước khi gia nhập một thị trường mới, Peatix nghiên cứu về quy mô dân số, truyền thông xã hội, thói quen dùng di động và cơ sở hạ tầng thanh toán… đặc biệt là xu hướng tiêu dùng trực tuyến và hình thức thanh toán mà người dân ở đây mong muốn.
Ví dụ, tại Nhật Bản, không phải ai cũng muốn sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, vì vậy, Peatix đã đưa ra một lựa chọn là thanh toán bằng tiền mặt tại cửa hàng tiện lợi.
Về mặt marketing, Peatix hướng tới đối tượng bình dân và tập trung vào thị trường ngách mà các hãng lớn bỏ qua.
Xây dựng cộng đồng là yếu tố then chốt. Chúng tôi xây dựng mối quan hệ với các cộng đồng khác nhau và khi đã là một phần của nó, marketing theo kiểu truyền miệng sẽ ngày càng hiệu quả.
Cụ thể, khi gia nhập một thị trường mới, Peatix chú trọng vào một danh mục sự kiện cụ thể. Ví dụ cộng đồng giới công nghệ thường muốn nắm bắt các công nghệ mới và tổ chức rất nhiều sự kiện. Kế đến là các sự kiện văn hóa như âm nhạc, điện ảnh hoặc ẩm thực. Với mỗi danh mục, công ty này kiên trì xây dựng mối quan hệ với các cộng đồng nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu thông qua hình thức truyền miệng.
PV: Tại mỗi thị trường khác nhau anh sẽ quản lý và điều hành thế nào?
Harda: Tôi luôn tin tưởng tuyệt đối và trao quyền cho đội ngũ nhân viên của mình.
Họ được tự đưa ra quyết định. Ở cương vị giám đốc điều hành, tôi đưa ra một bức tranh tổng thể, cung cấp thông tin về các tính năng mới, còn các chi nhánh địa phương chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược triển khai của riêng mình.
Là một quản lý, tôi cần phải cho thấy rằng mình có quan tâm tới chi tiết và sẽ đào sâu khi cần thiết nhưng tôi không muốn quá nhỏ nhặt và manh mún. Lý do mọi người làm việc tại các công ty khởi nghiệp là họ muốn có quyền và được quyền đưa ra quyết định.
Bạn phải để cho nhân viên của mình làm việc độc lập mà không can thiệp quá sâu. Không phải việc gì bạn cũng giỏi.
Hiện Peatix có một đội ngũ chỉ 34 nhân viên thường xuyên trao đổi với nhau. Công ty tìm kiếm những người có tư duy toàn cầu và chủ động trong công việc. Quản lý của văn phòng địa phương phải là người thông thạo tiếng bản địa và tiếng Anh.
Vì công ty hoạt động trải rộng ở nhiều thành phố từ Tokyo tới New York, tiêu chí chọn quản lý cho chi nhánh tại các thị trường quốc tế của Peatrix là những người có khả năng làm việc độc lập, giao tiếp tốt và có kỹ năng quản lý vững vàng.
Chúng tôi không chỉ tuyển những người thông minh, mà còn là những người tốt. Đó là lý do sau 6 năm chúng tôi mới chỉ có một đội ngũ khiêm tốn với 34 người.
PV: Anh làm gì để luôn tạo động lực cho nhân viên?
Harda: Trên cương vị là CEO,tôi nghĩ mình cần phải làm tròn 3 trách nhiệm gồm: Không thể công ty rơi vào tình trạng hết tiền, tuyển đúng người và luôn nhắc nhở nhân viên về tầm nhìn lớn hơn của công ty. Nếu làm được cả 3 điều như vậy, việc của bạn chỉ là để nhân viên làm những gì mình thích mà không cần phải can thiệp quá nhiều.
PV: Theo anh thách thức khi có đội ngũ lớn hơn mà công ty có thể gặp phải là gì?
Harda: Khi công ty mở rộng hơn về quy mô và đội ngũ nhân sự cũng nhiều lên, Peatix sẽ cần tới những quản lý tầm trung với kinh nghiệm dày dặn hơn.
Nhưng theo tôi, đối với một công ty khởi nghiệp, việc làm liều và đánh đổi rủi ro là điều cần thiết nhưng không bao giờ được đánh cược toàn bộ sự sinh tồn của công ty vào điều gì đó.
Theo Trí Thức Trẻ/Techinasia