Máy khoan hầm có tên TBM khổng lồ sẽ đảm nhiệm việc đào hầm tại ga Ba Son dưới độ sâu 30m. Robot TBM này được xem là một tổ hợp máy đào hầm hiện đại nhất thế giới, có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã triển khai lắp đặt thiết bị máy đào hầm TBM (robot TBM) để thi công tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Robot TBM sẽ thực hiện đào hầm đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Đây là tuyến Metro đầu tiên tại TP. HCM đào đường hầm ngầm dưới đất có đường kính lớn nhất Việt Nam. Máy khoan này có đường kính 6,79m, chiều dài 8,3m.
Hiện tại máy đang được lắp ráp và hạ xuống tại giếng ở nhà ga Ba Son để đào hầm. Sau khi đào hầm từ nhà ga Ba Son hướng về ga Nhà hát TP. HCM, robot TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục đào hầm hướng về nhà ga Bến Thành.
Theo kỹ sư công trình, robot TBM là dạng máy khoan được xem là hiện đại nhất thế giới, sắp tới sẽ đào đường hầm có chiều dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Về quá trình khoan, kỹ sư công trình cho biết, khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép tới đó. Với chiều dài hầm là 781m sẽ bao gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m.
Dự kiến vào ngày 19/5/2017, robot TBM sẽ chính thức vận hành khoan đường hầm Metro trong lòng đất.
Những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về máy khoan hiện đại nhất thế giới.