Jeff Weiner phân định rõ thời gian để cân bằng cả hai yếu tố quan trọng của cuộc đời.
CEO mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn chia sẻ bí quyết sắp xếp hài hòa công việc và gia đình.
Vài năm trước, trên đường đi ra xe sau một ngày dài ở văn phòng, tôi cảm thấy thật thỏa mãn với công việc của mình. Nhưng cảm giác ấy nhanh chóng trôi qua khi tôi bắt đầu nghĩ đến việc về nhà với vợ và hai con gái. Đó là lúc một suy nghĩ hiện ra rằng “Trong khi luôn cảm thông với mọi thứ ở công sở thì mình lại không hoàn toàn như vậy với gia đình”.
Về nhà, tôi thường dành thời gian cho bọn trẻ trước khi chúng đi ngủ rồi thấy sau đó khoảng thời gian còn lại quá eo hẹp. Vì thế, khi người vợ cũng đã có một ngày bận rộn và kiệt sức muốn kết nối hay trò chuyện nhiều hơn về những vấn đề quan trọng nào đó, tôi thường từ chối. Câu trả lời thường là tôi đã có một ngày dài và mệt lắm rồi, chúng tôi có thể nói chuyện vào lúc khác. Tôi đã làm điều hoàn toàn trái ngược tại công sở với người phụ nữ quan trọng nhất của mình.
Nếu có công việc mà bạn rất yêu thích hoăc thậm chí là ghét, bạn sẽ ở trong cảm giác giống như tôi. Thông thường, chúng ta dành rất nhiều thời gian và năng lượng cho người khác như ở công sở chẳng hạn. Nghịch lý là ta lại không sẵn sàng trao đi điều đó cho những người quan trọng nhất đời mình. Chúng ta thường tự biện hộ rằng rồi họ sẽ hiểu cho mình và ta có thể cùng họ nói chuyện hay giải quyết vấn đề trong lần khác.
Nhưng rồi tới lúc đó, ta lại hẹn sang lần tới. Mọi thứ cứ như thế lặp đi lặp lai. Những mối quan hệ quan trọng nhất lúc này chỉ còn là chiếc vỏ. Vậy làm sao để khiến mọi thứ trở nên tốt hơn? Có vài lời khuyên cho những ai đang gặp tình trạng tương tự.
CEO LinkIn Jeff Weiner. Ảnh: LinkedIn |
Đầu tiên, bạn có thể thiết lập thời gian nghỉ bắt buộc, ít nhất là những ngày cố định nào đó trong tuần. Trong những ngày này, bạn hẹn báo thức khoảng 5h-5h30, hay bất cứ thời gian nào phù hợp và đặt một cuộc hẹn cho gia đình. Bạn xem nó quan trọng ngang hàng những buổi họp trọng đại ở công ty hay một cuộc hẹn không thể bỏ qua với bác sĩ. Đó là cuộc họp không thể thay đổi.
Hoặc giả sử bạn về nhà sau một ngày cực kỳ mỏi mệt và không may là bạn đời của bạn cũng vậy. Cả hai đều cảm thấy muốn cảm thông cho đối phương. Trong trường hợp này, bạn có thể gợi ý đại loại như “Anh rất tiếc khi em phải trải qua một ngày rất khó khăn, anh cũng vậy. Sao mình không dành chút thời gian để thư giãn như cùng tập thể dục hay nấu ăn? Sau đó chúng ta có thể đi dạo và nói chuyện”.
Phản ứng này giúp bạn thể hiện và giải quyết nhu cầu của mình cũng như đối phương. Câu hỏi chỉ diễn ra trong vài giây nhưng có thể có tác dụng và ảnh hưởng lớn trong nhiều giờ, thậm chí là cả một ngày.
Đây chỉ là hai chiến lược thông minh cảm xúc để giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Trên hết, chìa khóa là dành thời gian thiết lập những ưu tiên. Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra điều gì khiến mình hạnh phúc. Chỉ đơn giản là hãy hết mình với công việc lúc ban ngày và cũng hết mình với gia đình sau ngày làm việc, không hy sinh một trong hai cái cho nhau.
Trương Sanh (theo Inc)
Theo VNExpress