Công tác bán trú ở Việt Nam hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đội ngũ chuyên trách vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và công cụ. Bên cạnh đó, tình trạng dinh dưỡng kép vẫn còn phổ biến: tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực nông thôn và thừa cân, béo phì ở cả trẻ em và người lớn khu vực thành thị.

Nhằm giúp giải quyết gánh nặng dinh dưỡng “kép” cũng như khó khăn về công tác bán trú tại các trường tiểu học trên toàn quốc, Dự án Bữa ăn học đường đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế phối hợp triển khai từ năm 2012. Dự án gồm ba nội dung trọng tâm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và Mô hình Bếp ăn mẫu bán trú.

Các trường tiểu học hiện nay vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bán trú tiểu học.

Tính đến tháng 7/2019, Dự án đã mang bữa trưa bán trú cân bằng dinh dưỡng đến cho học sinh của 3.123 trường tiểu học tại 50 tỉnh/thành phố trên toàn quốc; xây dựng và đưa vào vận hành 2 mô hình bếp ăn mẫu; đồng thời nhận được những phản hồi tích cực từ phía nhà trường và phụ huynh.

Tiếp nối thành công này, ngày 06/09 vừa qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT Bắc Giang triển khai Dự án đến 37 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh, thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng.

Theo Đại diện Ban Dự án, áp dụng Phần Mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, các trường có thể sử dụng luân phiên 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Ông Triệu Trí Bình – Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về Dự án tại Hội nghị.

Được biết, các thực đơn của phần mềm được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều khảo sát, phân tích và được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

Bên cạnh đó, Dự án còn chú trọng giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ thông qua áp phích Ba phút thay đổi nhận thức. Với những thông tin dinh dưỡng được minh họa trực quan, sinh động, các em dễ dàng tìm hiểu về kiến thức dinh dưỡng, từ đó hình thành sự yêu thích đối với các loại thực phẩm và tạo nền tảng cho thói quen ăn uống lành mạnh của các em.

Bộ áp phích minh họa những thông tin dinh dưỡng bằng hình ảnh, giúp trẻ hiểu và ghi nhớ giá trị dinh dưỡng của thực phẩm đối với sức khỏe.

Ngoài ra, để giúp chuẩn hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn bán trú tại các trường, những mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản cũng được Công ty Ajinomoto Việt Nam đầu tư xây dựng. Tính tới thời điểm hiện tại, Dự án đã xây dựng thành công 2 bếp ăn mẫu tại trường Tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP. HCM và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn. Bên cạnh phục vụ công tác bán trú tại trường, hai mô hình bếp mẫu còn tiếp đón nhiều đơn vị và trường học đến tham quan, học hỏi để áp dụng tùy vào thực tế từng địa phương.

Sau hội nghị này, Đại diện Ban Dự án sẽ lên kế hoạch đến thăm từng trường nhằm hỗ trợ cán bộ phụ trách ứng dụng các nội dung của Dự án Bữa ăn học đường vào công tác bán trú hàng ngày. Những nỗ lực từ Ban Dự án, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cùng 37 trường tiểu học bán trú sẽ là nền tảng nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại địa phương, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ của các em học sinh ở Bắc Giang.

Hoàn Lang

BÌNH LUẬN