Ông Chen Lian Pang – Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam nhận định nhu cầu nhà ở và văn phòng cao cấp tại thành phố lớn đang rất cao.
CapitaLand là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á với danh mục đầu tư gồm nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ… Doanh nghiệp gia nhập thị trường Việt Nam từ 1994 và hiện là một trong những chủ đầu tư ngoại lớn nhất tại đây.
Ông Chen Lian Pang – Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam chia sẻ với VnExpress nhận định về thị trường bất động sản và chiến lược phát triển của công ty tại Việt Nam.
Ông Chen Lian Pang – Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam. |
– Ông nhận định như thế nào về tình hình thị trường bất động sản hiện tại sau 24 năm hoạt động tại Việt Nam?
– Sau khi vượt qua hai cuộc khủng hoảng vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước và giai đoạn 2007-2008, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tốt.
Thị trường đón nhận những động lực phát triển tích cực từ nền kinh tế như quy mô dân số trẻ và có thu nhập trung bình gia tăng. Tốc độ đô thị hóa cao tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM cũng góp phần đẩy nhanh tiến trình đa dạng sản phẩm trên thị trường bất động sản.
Riêng TP HCM, xu hướng phát triển của đô thị này rất giống với tình hình của Thượng Hải 15 năm về trước. Cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, các cao ốc văn phòng đua nhau mọc lên; nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước dốc toàn lực để khai thác… Tất cả tạo nên bối cảnh rất sôi động trên thị trường TP HCM hiện nay.
– CapitaLand xác định đâu là phân khúc tiềm năng nhất tại Việt Nam?
– Nhà ở và văn phòng hạng sang là hai phân khúc có tiềm năng lớn nhất tại Việt Nam hiện tại. Riêng phân khúc nhà ở, nếu ví toàn thị trường như một vòng quay đồng hồ 24 giờ thì phân khúc này chỉ mới ở 10 giờ sáng. Còn ở hạng mục văn phòng mới chỉ chớm 8 giờ mà thôi.
Mỗi năm ước tính có trung bình 1% dân số Việt Nam đến sống, học tập và làm việc tại thành thị. Điều này kéo theo nhu cầu nhà ở khổng lồ. Kể từ khi người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt Nam, nhu cầu mua căn hộ cao cấp để đầu tư cũng tăng, kéo theo lượng giao dịch sôi động.
Theo báo cáo mới nhất của Knight Frank, Việt Nam thuộc nhóm nước có tốc độ gia tăng dân số siêu giàu và gia tăng lượng tài sản cao nhất thế giới. Tính đến năm 2016, Việt Nam có khoảng 200 cá nhân siêu giàu, tăng gần gấp 3 lần so với 10 năm trước. Người dân có thu nhập ngày càng cao sẽ kéo theo nhu cầu và cơ hội ngày càng lớn đối với phân khúc bất động sản cao cấp.
Mặt khác, môi trường kinh tế ngày càng cởi mở, dòng vốn FDI chảy mạnh vào thị trường Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu sử dụng văn phòng. Trong khi đó tại Việt Nam, tôi quan sát mới chỉ có hai cao ốc văn phòng đạt chuẩn quốc tế đều tại TP HCM. Điều này mở ra cơ hội lớn cho CapitaLand tăng cường khai thác hai phân khúc tiềm năng.
– Vậy công ty sẽ đưa ra chiến lược phát triển như thế nào để khai thác tốt phân khúc nhà ở và văn phòng?
– Doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tập trung vào Hà Nội và TP HCM trong phân khúc dân cư, văn phòng và bán lẻ bởi dư địa phát triển còn nhiều. Hiện công ty có tổng cộng 9.100 căn hộ tại hai thành phố này.
Tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, chúng tôi cũng có kế hoạch triển khai thêm các dự án căn hộ dịch vụ thương hiệu Somerset.
6 tháng đầu năm, thị trường đã đón nhận khá tốt hai dự án mới do CapitaLand phát triển là khu nhà phố D2Eight tại quận 2, TPHCM và căn hộ De La Sol tại quận 4. Ngoài ra các dự án Seasons Avenue (Hà Nội), Vista Verde và Kris Vue (TP HCM) đều đã hoàn thiện và đang bàn giao. Tất cả dự án đều chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn mực của Singapore về xây dựng, thiết kế, quy hoạch cảnh quan…
– Chuẩn mực Singapore thể hiện ra sao trong các dự án do CapitaLand phát triển?
– Bài học đầu tiên từ Singapore là phát triển hạ tầng. Tại Singapore, hạ tầng kỹ thuật đô thị luôn luôn đi trước các công trình dân dụng với tầm nhìn ít nhất 10 năm. Khi đến Việt Nam, ưu tiên cho hạ tầng của CapitaLand thể hiện ở cách chọn lựa vị trí đặt dự án.
Các công trình nhà ở, văn phòng, bán lẻ… đều tại khu vực kết nối tốt với trung tâm thành phố, hạ tầng ngày càng phát triển. Nội khu dự án cũng ưu tiên triển khai xây dựng đường sá, điện, cáp… ngay trong giai đoạn thi công đầu tiên.
Thứ hai, chúng tôi mang thiết kế đậm chất Singapore đến Việt Nam. Mỗi căn hộ đều tối đa diện tích sử dụng, không có “góc chết”, mọi ngóc ngách bên trong căn hộ đều có công năng.
Cảnh quan nội khu được chăm chút từng chi tiết nhằm bảo vệ môi trường và tạo không gian xanh. Chẳng hạn ở mỗi dự án, chúng tôi nghiên cứu kỹ chọn cây nào, cao bao nhiêu, phù hợp nhiệt độ và loại đất nào… Mục đích là mỗi loại cây khi trưởng thành đều phát huy tối đa nhiệm vụ giảm bức xạ nhiệt và làm sạch không khí.
Ngoài ra, các dự án cũng đạt tiêu chuẩn về chất lượng công trình, thân thiện với môi trường và thân thiện với người khuyết tật.
Dự án căn hộ Vista Verde do CapitaLand phát triển tại quận 2, TP HCM. |
– Tại sao doanh nghiệp không đứng tên riêng khi phát triển dự án mà đều hợp tác với các đối tác chủ đầu tư Việt Nam?
– Chúng tôi cần đối tác địa phương để phát huy vai trò của mỗi bên. Họ có mối quan hệ và hiểu biết rất rõ về thị trường này. Còn CapitaLand có kinh nghiệm tại các thành phố lớn trên thế giới, năng lực phát triển dự án và vận hành.
– CapitaLand xác định vị thế của mình như thế nào trên thị trường Việt Nam trong một, ba hay năm năm tới?
– Công ty không theo đuổi một vị trí có thể định lượng bằng doanh thu, số lượng dự án bằng chất lượng. CapitaLand xác định mục tiêu lâu dài là duy trì vị thế dẫn đầu thị trường về chất lượng dự án, thiết kế sáng tạo, đáp ứng nhu cầu khách hàng và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng Việt Nam.
Thực tế các dự án trong thời gian qua đã được thị trường và giới chuyên môn đón nhận. Chẳng hạn tại giải thưởng Vietnam Property Awards 2018, doanh nghiệp đạt giải nhất ở 14 hạng mục và vào danh sách đề cử ở 4 hạng mục khác.
– Doanh nghiệp làm gì để đóng góp vào sự phát triển của thị trường và cộng đồng Việt Nam?
– CapitaLand chú trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường và cộng đồng Việt Nam bằng dự án chất lượng và nhiều hoạt động. Mỗi năm chúng tôi dành 0,5% lợi nhuận sau thuế để thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, tương đương hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây trường học ở vùng sâu vùng xa, tổ chức ngày hội vì môi trường, ngày hội hiến máu nhân đạo…
Về nhân sự, công ty có tổng cộng 1.200 nhân viên tại Việt Nam, kể cả ở CapitaLand và công ty con Ascott. Với đội ngũ chuyên nghiệp và năng lực phát triển dự án đã được chứng minh trên thế giới, chúng tôi mang đến Việt Nam những dự án chất lượng cao, chuẩn mực quốc tế, qua đó nâng tầm thị trường bất động sản Việt Nam, tạo sản phẩm tốt hơn cho người mua.
Khánh Anh
Theo VNExpress