Cây bút của trang Washington Post, The A.V. Club, Flavorwire phản ứng quyết định của hãng giải trí Mỹ.

Ngày 3/11, tờ Los Angeles Times đăng một thông báo ngắn, trình bày việc hãng Disney cấm phóng viên báo này dự các buổi ra mắt phim. Mâu thuẫn giữa hai đơn vị bắt nguồn từ một bài báo gần đây trên Los Angeles Times chỉ trích các hoạt động kinh doanh của Disney ở Anaheim (California, Mỹ). Theo Disney, bài báo điều tra có nhiều thông tin thiên lệch và không chính xác, vi phạm các tiêu chuẩn báo chí.

Trên Washington Post, cây bút phê bình Alyssa Rosenberg chỉ trích quyết định cấm phóng viên của Disney. Cô cho biết: “Hãng Disney không yêu cầu đính chính thông tin hay nội dung gì trong bài báo điều tra, mà lại cấm nhà báo của tờ Los Angeles Times dự các buổi chiếu dành cho báo chí. Tôi sẽ không tham dự các buổi ra mắt của Disney đến khi họ bỏ lệnh cấm. Tôi thích nhiều phim của Disney, nhưng tôi đề cao sự độc lập của báo chí trước ảnh hưởng của các công ty”.

Ngày 6/11, tờ A.V. Club và Flavorwire tuyên bố tẩy chay các buổi ra mắt phim của Disney. Đại diện tờ The A.V. Club bày tỏ: “Đơn vị chúng tôi sẽ hưởng ứng tờ Washington Post và không dự các buổi chiếu dành cho báo chí của Disney, ít nhất đến khi họ dỡ bỏ việc cấm tờ Los Angeles Times“. Hãng Disney chưa phản hồi về việc này.

cac-bao-my-ty-chay-disney-vi-cam-cua-phong-vien

Bob Iger – CEO của Disney.

Disney là công ty giải trí hàng đầu ở Hollywood, nắm giữ nhiều xưởng phim nổi tiếng như Pixar, Marvel Studios (thực hiện Vũ trụ Điện ảnh Marvel) và Lucasfilm (thực hiện loạt phim Star Wars). Ngày 29/10, Disney thông báo doanh thu vượt bốn tỷ USD trong năm 2017, trở thành hãng phim duy nhất cán mốc này 5 năm liên tiếp. Cuối tuần qua, Thor: Ragnarok vừa ra mắt cũng thắng lớn với doanh thu hiện tại trên 400 triệu USD.

Thông thường, trước ngày ra mắt các phim Hollywood, nhà phát hành tổ chức một buổi chiếu dành cho báo chí. Các nhà phê bình sẽ tham gia sự kiện này, sau đó viết bài bình phim trên báo. Những năm gần đây, ý kiến phê bình được cho là có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của một tác phẩm. Tờ Hollywood Reporter dẫn kết quả của một nghiên cứu cho thấy điểm số trên Rotten Tomatoes – trang web tập hợp các bài phê bình – tác động lên quyết định đến rạp của khán giả.

Ân Nguyễn

vnexpress

BÌNH LUẬN