Trải qua tròn 100 năm của BMW (Bayerische Motoren Werke AG – Công xưởng cơ khí Bayern) thành lập. Chúng ta cùng nhìn lại những đổi mới về công nghệ mô tô mà công ty đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua.
1. 2016 C650 – Hệ thống hỗ trợ bên thân xe Side View Assist
Công nghệ Side View Assist về cơ bản là một bộ cảm biến cảnh báo điểm mù xung quanh xe. Hệ thống này rất đơn giản và dễ dàng sử dụng. Trên BMW C650, hệ thống này được thiết kế tương tự và cảnh báo cho người lái thông qua đèn tín hiệu gắn trên gương chiếu hậu. Dù không mang tính cách mạng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhưng hệ thống này càng củng cố sự tiên phong của BMW trong ngành công nghiệp môtô thế giới.
2. K1200S năm 2004 – Hệ thống treo Duolever
Norman Hossack đã nỗ lực không mệt mỏi để tạo ra một hệ thống treo tốt hơn so với các phuộc trước thông thường. BMW đã thử nghiệm hệ thống của Hossack, không lâu sau đó, hệ thống này đã được sản xuất. Công ty vẫn sử dụng Duolever ngày nay và trở thành hệ thống treo thương mại duy nhất không sử dụng hệ thống ống lồng được áp dụng trên những mẫu xe thị trường.
3. 1993 R1100RS – hệ thống treo trước Telelever
Sau thành công của hệ thống giảm xóc ống lồng giảm chấn thủy lực, BMW quyết định chuyển sang một hệ thống khác có thể đã trở thành một bước ngoặt cho thiết kế hệ thống treo trên mô tô nói chung. BMW tiếp tục đưa ra thiết kế của hệ thống treo Telelever mới vào năm 1993 trên chiếc R1100RS với kì vọng sẽ tiếp tục tạo ra một bước ngoặt trong thiết kế hệ thống treo.
4. 1988 R100GS – hệ thống treo phía sau Paralever
BMW là một nhà sản xuất xe hơi cũng như nhà sản xuất xe gắn máy, và không có gì ngạc nhiên khi một số ý tưởng trên xe hơi đã được áp dụng với xe hai bánh.
5. K100 1987 – Hệ thống phanh ABS
ABS có thể sẽ bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm gần đây và công nghệ này đã được áp dụng trên dòng xe K của BMW gần ba thập kỉ qua. Phiên bản gốc là Bosch ABS-1. Bây giờ chúng ta đang sử dụng hệ thống ABS thế hệ thứ 10, nhưng nguyên tắc áp dụng vẫn giữ nguyên.
6. 1980 Futuro – Chiếc mô tô concept hiện đại đầu tiên
Mô hình Futuro sở hữu khung monocoque và hệ thống treo độc đáo. hình dáng giống như viên đạn mang lại hiệu quả khí động học cao trong các mô hình của BMW vào thời điểm đó.
7. 1980 R80 GS – cánh tay đòn đơn
Với 1980 R80 GS là viết tắt của ký tự Gelände/Strasse, đây là mô hình sở hữu động cơ nhiều xi-lanh, dung tích lớn đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe này được phát triển nhằm mục đích có khả năng đi lại cả trên đường cao tốc và đường trường. Nó nhanh chóng giành giải đua lớn như cuộc đua Paris-Dakar.
8. 1977 R100RS – vỏ quây hoàn chỉnh nhất trên mô hình sản xuất
R100RS là bước nhảy vọt đến công nghệ vỏ quây hoàn chỉnh như chúng ta biết ngày hôm nay. Kỹ sư Hans Muth là người một lần nữa chịu trách nhiệm thiết kế về kiểu dáng vỏ quây này.
9. 1973 BMW R90S – hệ thống kính gió chủ động (Nose Fairing)
Chiếc R90S được thiết kế bởi Hans Muth được nhớ đến bởi màu sơn hai tông và hệ thống kính chắn gió. Hệ thống này còn được giữ lại nhằm điều hướng luồng gió qua đầu người lái, tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển. R90S là mẫu xe thị trường đầu tiên được trang bị fairing chủ động và là trang bị tiêu chuẩn thay vì dạng phụ kiện như trước đó.
10. 1935 BMW R12 – giảm xóc ống lồng giảm chấn thủy lực
Trong hai thập kỷ qua, BMW đã tạo nên danh tiếng về hệ thống treo phía trước độc đáo – Telelever và Duolever. Ngày nay hệ thống này có thể được tìm thấy trên hầu hết mọi loại môtô từ bình dân đến cao cấp và chi phối ngành công nghiệp sản xuất với nhiều biến thể như giảm xóc hành trình ngược (Up Side Down) mà chúng ta vẫn thấy hiện nay. R12 1935 là chiếc xe máy được đề cập trong công nghệ này.
Theo danviet.vn