Tiếp sau cuốn sách “Tạo lập mô hình kinh doanh” đưa ra phương pháp vẽ sơ đồ khi khởi nghiệp – cách mà một số doanh nghiệp như Microsorf, Walmart, Facebook thực hiện thành công, mới đây nhóm tác giả của cuốn sách này tiếp tục ra mắt độc giả 2 cuốn sách mới khai thác bí quyết kinh doanh thành công.

Để khởi nghiệp thành công như Microsoft, Walmart, Facebook... bạn nên đọc 3 cuốn sách này

Đây là 3 cuốn sách trong combo business mà người nào muốn khởi nghiệp không thể bỏ qua: “Tạo lập mô hình kinh doanh”; “Tạo lập mô hình kinh doanh cá nhân”; “Thiết kế giải pháp giá trị”. Osterwalder và Pigneur cùng đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau là tác giả của 3 cuốn sách trong combo business này.

Tạo lập mô hình kinh doanh

Để dựng nên một doanh nghiệp mới, bước đầu tiên là phải vẽ ra được một sơ đồ hết sức đơn giản để miêu tả ý tưởng cũng như để giải thích một cách thuyết phục việc hiện thực hóa ý tưởng đó. Cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh thể hiện một bức vẽ đơn giản thể hiện được một cách trực quan và sinh động sự sáng tạo của doanh nhân.

Đây là một cuốn sách đột phá, khác biệt, bởi hiểu biết sâu sắc về bản chất của các mô hình kinh doanh được các tác giả trình bày một cách súc tích và trực quan bằng rất nhiều mô hình, biểu đổ. Các ví dụ được trình bày bằng hình ảnh và phần nội dung được bổ dung các bài tập và kịch bản thực hành khiến người đọc có thể sử dụng tức thì.

Không gì hay hơn một bức vẽ đơn giản nhưng lại thể hiện được một cách trực quan và sinh động sự sáng tạo của doanh nhân. Đây cũng là cách ra đời của một số công ty thành công nhất trên thế giới hiện nay – Facebook, Walmart, Microsoft, Southwest Airlines…

Cuốn sách dành cho những người có tầm nhìn xa, những người muốn thay đổi cuộc chơi, và những kẻ thách thức – muốn phá vỡ những mô hình kinh doanh lỗi thời để kiến tạo các doanh nghiệp của tương lai.

Tạo lập mô hình kinh doanh cá nhân

Sẽ thế nào nếu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được áp dụng cho mỗi cá nhân? Sẽ ra sao nếu ta xem mỗi cá nhân như một công ty một người?

Cảm giác đầu tiên là sự khiên cưỡng. Chúng ta không quen tự xem mình là một cá nhân tạo giá trị, không nghĩ học vấn, kinh nghiệm hay kỹ năng của mình là nguồn lực, và cũng không gọi những thành quả trong sự nghiệp là doanh thu.

Nhưng chẳng phải mục đích sống của chúng ta là góp phần mang lại lợi ích cho xã hội, cho những người ta yêu thương hay sao? Vậy ta có khác gì những doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng của họ?

Ai trong chúng ta cũng có lúc phải suy ngẫm về con đường sự nghiệp lâu dài của mình, hay gặp một biến cố khiến ta phải thay đổi cách sống của bản thân. Khi ấy, Mô hình kinh doanh cá nhân sẽ là cứu cánh của bạn.

Hãy lấy giấy bút, thử vẽ ra mô hình cá nhân của mình và điền vào 9 ô trọng tâm:

Nếu bạn không thể điền được tên ai vào ô Đối tác: Tức là bạn không có ai hỗ trợ trong những việc mình làm. Nếu điền được nhiều vào ô Nguồn lực: Tức là bạn vừa khám phá ra những năng lực mới của bản thân. Và nếu bất ngờ nhận thấy Chi phí giảm đi so với Doanh thu: Xin chúc mừng, bạn đã vừa kiếm được nhiều thu nhập hơn, vừa dành được thêm thời gian cho cuộc sống riêng đấy.

Mục đích của cuốn sách này là giúp bạn khám phá, hoàn thiện chính mình. Cuốn sách này không chỉ là tác phẩm của một người, mà là thành quả của 328 con người tài năng góp công thực hiện. Và giống như những doanh nghiệp năng động luôn biết đón đầu cơ hội mới, hãy biến cuốn cẩm nang này thành lợi thế độc tôn của bạn, trước khi kẻ khác biết đến.

Thiết kế giải pháp giá trị

Giải pháp giá trị là một phần thiết yếu của bộ khung mô hình kinh doanh. Trong đó, nó hướng đến giải quyết những vấn đề hiện hữu và có thực. Cụ thể là khách hàng – đối tượng quyền lực nhất và quan trọng nhất trong kinh doanh.

Cuốn sách đưa ra dẫn chứng thiết thực hơn mười năm về trước – khi iPod của Apple đã chôn vùi các loại máy nghe nhạc chạy đĩa Walkman bằng một giải pháp giá trị không gì sánh được: “Một nghìn bài hát trong túi”.

Niềm vui thích sưu tầm đĩa nhạc của người dùng đã nhanh chóng bị thay thế bằng khao khát sở hữu một thiết bị nhỏ gọn, chứa đựng toàn bộ những bài hát họ thích và có thể mang theo bất kỳ đâu. iPod đã mở ra cả một kỷ nguyên nhạc số, cũng như tạo nền tảng cho dòng sản phẩm đình đám tiếp theo của Apple – iPhone, thứ đã thay đổi hoàn toàn cách sử dụng điện thoại di động của cả thế giới.

Vậy Apple đã đưa ra những giải pháp như thế nào để có được thành công như vậy?

Cuốn sách này sẽ chỉ ra cách thiết kế giải pháp giá trị để đạt tới thành công mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Tạo lập mô hình kinh doanh giúp xây dựng thành công doanh nghiệp thì Thiết kế giải pháp giá trị sẽ là công cụ tiếp theo dành cho lớp doanh nhân thế hệ mới, những người sẵn sàng đập bỏ lối tư duy cũ kỹ để tìm ra giá trị đích thực cho khách hàng.

Thế Trần (Theo Trí Thức Trẻ)

BÌNH LUẬN