Trong thời gian tới, 28 cây xanh trên đường Lê Lợi (quận 1) sẽ bị đốn hạ để nhường chỗ cho việc thi công đường sắt Metro số 1. Dù tiếc nuối nhưng người Sài Gòn biết rằng muốn phát triển thành phố hiện đại thì có những thứ phải mất đi.

Tốn 192 triệu đồng để đốn hạ cây xanh

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã công bố di dời 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, trên vỉa hè dọc đường Lê Lợi (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cây xanh sẽ đốn hạ 27 cây, còn lại 1 cây sẽ được bứng dưỡng.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 1.

Hàng cây xanh xanh mát dọc hai bên đường Lê Lợi đoạn từ đường Phan Bội Châu đến Pasteur.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 2.

Đường Lê Lợi được đánh dấu để chuẩn bị thi công đường sắt metro số 1.

Theo Sở GTVT, qua khảo sát hiện tại 12 cây có thân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và 16 cây còn lại có thân nằm bên ngoài ranh giới. Những cây di dời bao gồm 17 cây Dầu Rái, 10 cây Viết và 1 cây Lim sét.

Sở GTVT cho biết, do phát sinh việc xây nhà ga Trung tâm Bến Thành và Trung tâm thương mại ngầm, có việc thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn hầm này từ phương pháp đào kín TBM sang phương pháp đào hở (thi công tường vây) nên các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cần được di dời.

Vì vậy khi triển khai thi công tường vây có chiều sâu 50m thì sẽ cắt đứt hệ rễ, nguy cơ ngã đổ đe dọa sự an toàn của người thi công, thiết bị thi công.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 3.

Hàng cây rợp bóng mát trên đường Lê Lợi.

Ngoài ra, khi thi công đóng cọc ván thép để phục vụ hệ thống thoát nước hiện hữu dọc theo đường Lê Lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 28 cây xanh.

Dự kiến việc đốn hạ 27 cây xanh chỉ tốn chi phí khoảng 192 triệu đồng. Theo tính toán của Sở GTVT, nếu bứng dưỡng những cây xanh trên thì kinh phí sẽ gấp 5 lần so với đốn hạ và khả năng sống sót của cây cũng rất thấp.

Người Sài Gòn chấp nhận vì một thành phố hiện đại

Việc đốn hạ hàng chục cây xanh trên trục đường đẹp ở trung tâm thành phố như vậy khiến nhiều người dân không khỏi tiếc nuối.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 4.

Người đàn ông đưa người thân đi dạo trên đường Lê Lợi.

“Cái gì cũng vậy, nó gắn bó với ta hàng ngày và lâu đời nhưng đến một ngày không còn thấy nó nữa thì sẽ buồn lắm. Hàng cây xanh trên đường Lê Lợi cũng tương tự, những cây cổ thụ lá xanh tươi rợp bóng mát, giờ đây sắp phải đốn hạ thì ai mà chả tiếc. Tôi sống ở đây mấy chục năm, đã quen với bóng cây xanh rồi. Thành phố ồn ào lắm nhưng cũng nhờ hàng cây này mà người dân có những giấc ngủ ngon vào buổi trưa”, ông Bảy (chạy xe ôm lâu năm ở đường Lê Lợi) chia sẻ.

Tuy nhiên theo ông Bảy, Sài Gòn muốn phát triển hiện đại cũng phải thay đổi, mà thay đổi thì phải chấp nhận hy sinh một thứ gì đó. Việc đốn hạ để phục vụ công trình trọng điểm của thành phố thì người dân nơi đây đều chấp nhận, như việc họ đã chấp nhận mất hàng cây ở đường Nguyễn Huệ để có được một khu phố đi bộ khang trang, sạch đẹp như bây giờ.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 5.

Người dân nghỉ mệt tại một gốc cây cổ thụ sắp bị đốn hạ.

Bà Trần Thị Hồng (quận 1) cho hay: “Nếu cơ quan chức năng đã khảo sát kỹ thì người dân yên tâm rồi. Để thành phố văn minh và hiện đại chúng ta cũng nên đánh đổi một chút cây xanh. Nếu trong trường hợp vẫn để cây xanh thì việc thi công sẽ nguy hiểm, ví dụ cây ngã đổ đè trúng người thì sợ lắm”.

Được biết, về số lượng gỗ sau khi đốn hạ các cây xanh, Sở GTVT sẽ đề xuất với UBND TP.HCM giao cho Khu quản lý giao thông đô thị tiếp nhận và sử dụng phục vụ vào các công trình công cộng của thành phố.

Tính từ thời điểm 2014 đến nay, đã có 60 cây xanh trên đường Lê Lợi bị đốn hạ để phục vụ tuyến đường sắt metro số 1. Dự kiến công trình trọng điểm tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoạt động vào năm 2020.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 6.

Vì có bóng cây che nắng nên con đường này luôn tấp nập người qua lại và mua bán.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 7.

Những hàng cây này sẽ bị đốn hạ để phục vụ công trình trọng điểm của thành phố.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 8.

Nhiều gốc cây xanh lâu năm đã trồi rễ ra bên ngoài.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 9.

Cây xanh quá cao cũng có thể ảnh hưởng tới việc thi công.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 10.

Nhiều cây xanh có cành vươn dài.

Đốn hạ 28 cây xanh trên đường Lê Lợi: Người Sài Gòn tiếc nuối nhưng chấp nhận vì thành phố hiện đại - Ảnh 11.

Một người đi xe máy dừng lại chụp ảnh lưu niệm trên đường Lê Lợi.

Theo kenh14.vn

BÌNH LUẬN