Ước tính đến hết 2017 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 12 ước đạt 335,862 triệu USD. Tính chung, năm 2017 xuất khẩu mặt hàng này ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43,02 % so với cùng kỳ 2016.
Như vậy, kim ngạch xuất khẩu ngành rau củ quả đã vượt lúa gạo và cả dầu khí. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã cố gắng đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Xuất khẩu trái cây Việt nhiều khởi sắc. Ảnh: Hồng Châu. |
Hiện, top 10 thị trường xuất khẩu rau quả trong năm 2017 của Việt Nam gồm: Trung Quốc chiếm 75,6%, Nhật Bản (3,64%), Mỹ (2,94%), Hàn Quốc (2,59%), các quốc gia còn lại là Hà Lan, Malaysia, Thái Lan, UAE, Nga.
Trong năm 2017, rất nhiều loại trái cây Việt Nam đã xuất được sang Mỹ như vú sữa, nhãn, vải, chôm chôm…
Nhiều chuyên gia nhận định tiềm năng thị trường cho xuất khẩu rau quả Việt Nam vẫn còn lớn. Từ 2011 đến nay, giá trị thị trường nhập khẩu rau quả trên thế giới đã vượt mức 200 tỷ USD một năm. Như vậy, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm chưa đến 1% mức tiêu thụ của toàn cầu. Hơn nữa, Việt Nam xuất khẩu trái cây mới chỉ ở dạng tươi là chủ yếu. Nếu mở rộng được trái cây chế biến thì giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp 10 lần.
Hồng Châu