Các trang thương mại điện tử, cửa hàng, siêu thị truyền thống hay người bán hàng online tung nhiều chiêu thức để tăng doanh số dịp Black Friday.
Hai ngày gần đây, chị Minh Ngọc – một người chuyên nhận order (đặt hàng) các sản phẩm thời trang từ châu Âu, Mỹ phải liên tục canh hàng sale (khuyến mại) dịp Black Friday trên trang web của các hãng Zara, H&M, Mango… Khi thấy những sản phẩm “bắt mắt” được sale nhiều, chị lập tức tải hình về và đăng lại lên trang fanpage, facebook cá nhân để chào khách.
“Black Friday là dịp cả người mua và người bán Việt mong chờ nhất trong năm vì nhiều hãng thời trang quốc tế thường khuyến mại lên đến 50, 70%. Hôm qua, mình nhận được gần 100 đơn đặt hàng nhưng vẫn chưa xử lý hết được, phải làm nốt trong hôm nay. Bên cạnh việc đăng tải sản phẩm liên tục, mình cũng không thu tiền đặt cọc cho những đơn hàng dưới một triệu đồng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách trong dịp đặc biệt này”, chị Ngọc chia sẻ.
Theo chị Thùy Linh với kinh nghiệm hơn ba năm làm hàng order, các sản phẩm thời trang trong dịp Black Friday được sale nhiều nên sẽ nhanh hết size (kích cỡ), cần phải kiểm tra và đặt ngay khi khách yêu cầu. Vì vậy, chị đã phải thuê thêm hai cộng tác viên để làm các khâu này. “Nếu chịu khó suốt gần một tuần giảm giá, người làm order có thể kiếm 20-30 triệu đồng. Năm nay, hy vọng mình sẽ được nhiều hơn”, chị Linh nói.
Giới bán hàng order đua nhau đăng tải các mẫu sản phẩm sale để kéo khách. Ảnh: Chụp màn hình |
Không chỉ thời trang, người tiêu dùng Việt cũng rất quan tâm đến các thiết bị điện tử, công nghệ, đồ gia dụng trong dịp Black Friday năm nay. Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều người bắt đầu đăng nhận order sản phẩm công nghệ giảm giá từ các trang như Amazon, eBay… ngay từ đầu tuần này.
“Những món đồ tôi thường nhận order chủ yếu là các sản phẩm nhỏ dễ vận chuyển loại máy tính bảng, tai nghe, đồng hồ thông minh (smartwatch)… Càng sát ngày 24/11, tôi phải trực liên tục trên trang Amazon vì lượng khách tăng và có nhiều sản phẩm giá tốt được tung ra liên tục nhưng chỉ hiển thị trong khoảng thời gian rất ngắn, trong 2-3 giờ”, anh Nhật Nam – một người chuyên nhận săn hàng trên Amazon cho biết.
Bên cạnh đó, nhiều trang thương mại điện tử của Việt Nam cũng đua nhau tung ra các chương trình đồng hành cùng Black Friday. Các sản phẩm giảm giá mạnh trên Amazon được cập nhật liên tục trên các trang như Fado, amaBuy, Weshop… Khách hàng có thể đặt hàng từ Amazon trực tiếp trên các trang thương mại điện tử này.
Trong khi đó, Tiki tung chương trình “Quầy bar công nghệ Black Friday” từ ngày 21 đến 24/11, với rất nhiều sản phẩm công nghệ giảm giá “khủng” như Smart tivi 55 inch có giá hơn 40 triệu, giảm xuống còn khoảng 23 triệu đồng. Để thu hút khách hàng, hãng thương mại điện tử này còn quảng cáo sẽ có ba đơn hàng do người mẫu Ngọc Trinh tận tay giao hàng. Còn Adayroi giảm giá hầu hết các mặt hàng từ 10 đến 50%.
Tivi đang được giảm giá mạnh dịp Black Friday. Ảnh: Tiki |
Không nằm ngoài xu thế, các cửa hàng, siêu thị trung tâm thương mại truyền thống Việt cũng đua nhau giảm giá nhân dịp Black Friday này. Trung tâm thương mại Vincom dự kiến giảm giá gần 2.000 gian hàng của 71 thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế từ 24-26/11. Cũng trong ba ngày này, Aeon Mall Long Biên áp dụng chương trình giờ vàng giảm giá từ 21 đến 23h tại tất cả các gian hàng với mức ưu đãi 30, 50, 70%.
Còn tại Big C, hệ thống siêu thị này cũng tổ chức đợt giảm giá đặc biệt “Black Friday”, vào ngày 24, 25, 26/11, tập trung giảm giá sâu đến 50% hàng chục loại sản phẩm gia dụng, thời trang, các sản phẩm tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống. Ngoài ra, đối với các khung giờ vàng từ 20h đến 22h sẽ có 20 loại sản phẩm như quần áo, giày dép… giá chỉ còn 25.000 – 99.000 đồng.
Nhiều cửa hàng thời trang nam, nữ ở Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc (Hà Nội) đưa ra chương trình khuyến mại 10-50%, có hàng lên đến 70% khiến lượng khách tăng đột biến. Đặc biệt trong khoảng từ 20 đến 22 giờ hôm qua (22/11), một số cửa hàng trên phố Cầu Giấy chật kín khách, nhân viên bảo vệ phải từ chối khách vì không còn chỗ để xe.
“Thứ Sáu đen” (Black Friday) là ngày hội mua sắm lớn nhất Mỹ, mở màn cho mùa shopping trước Giáng Sinh. Trong ngày này, các cửa hàng, siêu thị trên khắp nước Mỹ sẽ đồng loạt mở cửa sớm, tung khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Không chỉ tổ chức tại Mỹ, lễ hội này còn đang lan ra cả thế giới. Vài năm gần đây, sự kiện ngày càng được đẩy lên sớm, sang ngày Lễ Tạ ơn vào thứ Năm. Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu tuần này (24/11).
Anh Tú