Nhận đơn hàng vận chuyển đầu tiên, anh Huy đích thân đi giao cho khách để tự mình trải nghiệm và đánh giá dịch vụ của công ty.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phùng Khắc Huy (quận Tân Bình, TP HCM) đầu quân vào công ty công nghệ chuyên gia công phần mềm cho các công ty nước ngoài.

Trong quá trình làm việc, khi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, anh nhìn thấy những điểm yếu của thị trường Việt Nam khi chỉ chuyên gia công cho công ty nước ngoài, lĩnh vực logistic trong nước không đáp ứng nhu cầu phát triển.

Với mong muốn có thể tạo ra những sản phẩm “Made in Vietnam”, anh Huy cùng 2 người bạn làm chung công ty quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Ship60 ra đời với mục tiêu kết nối khách hàng – những người cần giao hàng và đội ngũ shipper (người chuyên đi giao hàng) cũng như phát triển hệ thống quản lý quy trình logistic cho các công ty.

Xuất phát điểm đều là dân công nghệ, nên với Huy và cộng sự, việc xây dựng phần mềm khá dễ dàng, song gặp nhiều khó khăn để đưa ra được đâu là các tính năng phù hợp nhất với nhu cầu người dùng. Huy đăng ký khóa học online ở Singapore nhằm trau dồi thêm kinh nghiệm về startup.

“Tôi mong muốn sản phẩm làm ra phải giải quyết được ‘nỗi đau của thị trường’ chứ không chỉ kinh doanh”, chàng trai trẻ chia sẻ. Để làm được điều đó, anh đi khảo sát thị trường, phỏng vấn, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Với mô hình giao hàng truyền thống, để nhận hàng, khách mất 1-2 ngày, do vậy lĩnh vực này không đáp ứng được nhu cầu đối với những mặt hàng cần giao nhanh như thực phẩm, đồ tươi sống, trái cây….

nam-giam-doc-bo-an-trua-di-giao-hang-cho-khach

Với dự án Ship60, Phùng Khắc Huy (trái) và Nguyễn Anh Khoa đã giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khởi nghiệp, kinh doanh.

Ship60 ra đời rút ngắn thời gian giao hàng nội thành trong vòng 30 phút đến 2 tiếng. Để mô hình này hoạt động được, Huy xây dựng hệ thống phần mềm đặt và nhận đơn hàng tương tự dịch vụ xe Grab, Uber. Khách hàng có nhu cầu, chỉ cần mở phần mềm chọn địa điểm nhận và giao hàng, phần mềm sẽ tự động báo chi phí, khi khách chốt đặt, hệ thống sẽ kết nối đơn hàng với shipper gần nhất.

Sau khi hoàn thiện hệ thống, Huy tìm kiếm đội ngũ người giao hàng, anh tự tay cài đặt phần mềm và hướng dẫn, khuyến khích lực lượng xe ôm dùng thử. Lực lượng này sau đó mở rộng sang những shipper truyền thống và cả những người nhàn rỗi, sinh viên…

Tuyển được shipper khó nhưng việc tìm được khách hàng sử dụng dịch vụ còn khó hơn. “Phải rất vất vả mới hoàn thiện hệ thống, nhưng khi công ty hoạt động một thời gian mà vẫn không có khách hàng, nhiều cộng sự, nhân viên của tôi chán nản rồi bỏ đi”, anh Huy tâm sự và cho biết, vào thời điểm đó, chính bản thân anh cũng không khỏi hoang mang khi Ship60 đứng bên bờ vực thẳm khi chỉ còn anh và Nguyễn Anh Khoa – người cùng làm dự án với anh từ đầu chèo lái.

Không muốn tâm huyết của dự án đầu tiên chỉ dừng lại trên giấy, Huy và Khoa tranh thủ cả ngày lẫn đêm đến từng cửa hàng bán đồ ăn, áo quần, vật dụng và đặc biệt hướng tới các trang thương mại điện tử lớn để chào hàng. Song song đó, anh cũng tuyển thêm các cộng sự cùng chí hướng để phát triển dự án.

Một hôm, sắp hết giờ nghỉ trưa, khi mọi người chuẩn bị đi ăn thì nghe chuông thông báo có đơn hàng cần vận chuyển. “Lúc đó cả công ty nhốn nháo cả lên, bộ phận kỹ thuật chạy đi kiểm tra để xác minh xem có phải do lỗi kỹ thuật không. Khi nhìn thấy danh sách đặt hàng có một đơn hàng vừa gửi đến, chúng tôi nhảy cẫng lên vì mừng”, anh Huy nhớ lại.

Bỏ cả bữa ăn trưa, mọi người bắt đầu vào vị trí của từng người để đánh giá lại quá trình vận hành của phần mềm. Dù trời rất nắng nhưng nam giám đốc trẻ đã xung phong đi giao hàng để tự mình trải nghiệm và đánh giá lại dịch vụ của công ty. Đơn hàng đầu tiên, dù giao miễn phí nhưng ai cũng hồ hởi vì sau một thời gian kiên trì, cuối cùng cũng đã có người dùng thử sản phẩm.

Nhà khởi nghiệp trẻ sau đó đã điều chỉnh lại phần mềm, bỏ bớt các khâu thủ tục để khách hàng có thể thực hiện thao tác nhanh và dễ nhất. Một tuần sau, công ty có thêm các khách hàng khác, việc kết nối giữa đơn hàng và shipper ngày càng nhiều.

nam-giam-doc-bo-an-trua-di-giao-hang-cho-khach-1

Ngoài lực lượng shipper được kết nối thì đội ngũ kỹ thuật là lực lượng giúp Ship60 vận hành ổn định.

Bộ phận giao nhận hoạt động ổn định, Huy mở rộng sang việc cho thuê nền tảng vận hành logisstic. Anh ra Hà Nội để giới thiệu giải pháp giao nhận của Ship60 với các lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Để thuyết phục ông lớn đứng đầu ngành giao nhận ở Việt Nam, anh dành nhiều tâm sức xây dựng sản phẩm phù hợp và kiên trì thuyết phục họ dùng thử.

Nhận được cái gật đầu thử nghiệm từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, một tuần sau, đội ngũ kỹ thuật trong công ty đều thức trắng đêm để xây dựng phần mềm, hoàn thiện hệ thống trước khi đưa vào áp dụng thí điểm cho Bưu điện TP HCM – nơi có lượng đơn hàng lớn nhất trong cả nước. Với hệ thống này, Ship60 đã giúp bưu điện thành phố theo dõi tình trạng phát bưu tá tức thì; kiểm soát hàng hóa – tránh mất mát, thất lạc bưu phẩm; đo kiểm chính xác tỷ lệ phát bưu phẩm thành công của từng bưu tá…

Tuy nhiên, với lượng đơn hàng quá lớn, khi đưa vào sử dụng thì hệ thống xảy ra một số vấn đề, Huy và các cộng sự lại chạy đua với thời gian để điều chỉnh rồi đưa vào áp dụng tiếp ở từng bưu cục trước khi triển khai đồng loạt ở toàn bộ hệ thống bưu điện TP HCM. Sau  một thời gian đưa vào sử dụng, hiện hệ thống này đã nhận được đánh giá tốt từ Bưu điện thành phố.

Tương tự, ở lĩnh vực giao nhận, ngoài những khách hàng nhỏ lẻ, Ship60 bắt đầu có những hợp đồng lớn với các trang thương mại điện tử như Lazada, Vascara… Để phục vụ cho những ông lớn này, anh đã tiếp tục nâng cấp hệ thống để có thể tiếp nhận lượng đơn hàng lớn mỗi ngày của khách.

Hiện tại, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Ship60 đã có hệ thống hàng trăm nhân viên giao nhận sẵn sàng phục vụ các đơn hàng giao nhanh trong thành phố để tăng thêm thu nhập. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống logistic cho nhiều đối tác khách hàng lớn.

Nói về dự định phát triển của mình, CEO Phùng Khắc Huy cho biết, ngoài cung cấp nền tảng kết nối vận chuyển nhanh và hệ thống quản lý logistic, trong thời gian tới, anh sẽ liên kết với các siêu thị, cửa hàng thực phẩm để triển khai thêm dịch vụ đi chợ hộ, phục vụ những người bận rộn, dân văn phòng cùng các dịch vụ gia tăng khác dựa trên nền tảng Ship60.

Hiện Ship60 đã nhận được sự đầu tư từ Vietnam Silicon Valley – Quỹ đầu tư trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ. Dự án còn nhận được sự đầu tư, hỗ trợ trực tiếp từ ông Hàn Ngọc Vũ – CEO Ngân hàng VIB, người đã đồng hành và hỗ trợ để Ship60 có những bước phát triển vững chắc.

Không dừng lại ở TP HCM, khi công ty ổn định hơn, nam giám đốc trẻ sẽ tiếp tục huy động vốn của các nhà đầu tư để mở rộng mô hình hoạt động của mình ra các tỉnh thành khác trong cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Nguyễn Loan

Ship60 nằm trong Top 25 đơn vị nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức. Buổi chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Hà Nội. Tại đây, 5 startup nổi bật sẽ được lựa chọn để thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn, giành danh hiệu Startup Việt 2017.

Chương trình có sự đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Asanzo và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Đây là năm thứ hai liên tiếp VnExpress tổ chức bình chọn Startup Việt, thu hút hơn 200 hồ sơ đăng ký tham dự. Các dự án tham gia đều góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại trong thực tế, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

vnexpress.vn

BÌNH LUẬN