Mặc dù Google, Facebook và Microsoft vẫn đang phát triển các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp phát hiện nội dung, tin tức giả mạo, nhưng hãng Gartner mới đây đã dự đoán rằng vào năm 2020, các nội dung giả mạo sẽ phát triển vượt quá khả năng của công nghệ để phát hiện ra chúng.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Geospatial World) |
Và Gartner đã dự báo về một viễn cảnh không mấy sáng sủa rằng đến một thời kỳ chúng ta sẽ sống giữa “sự không tin tưởng vào các nội dung kỹ thuật số.”
Mặc dù AI có khả năng tạo ra 2,3 triệu việc làm mới vào năm 2022, song cũng ở khoảng thời gian này, những người dùng di động ở các nền kinh tế phát triển sẽ tiêu thụ nhiều thông tin sai lệch hơn là sự thật. Người ta cũng ước tính rằng AI sẽ loại bỏ khoảng 1,8 triệu việc làm.
Gartner đã công bố danh sách dự đoán nền tảng công nghệ số hàng năm của mình, với AI ở vị trí hàng đầu. Bot và chatbot (các chương trình trả lời tự động) đang ở gần phía sau. Gartner dự đoán rằng các bot và chatbot sẽ tiếp tục tăng lên, trong khi các ứng dụng di động bị lùi lại phía sau. Đến năm 2021, hơn 50% doanh nghiệp sẽ chi tiêu nhiều hơn mỗi năm để tạo ra bot và chatbot hơn so với các ứng dụng di động truyền thống.
Các thương hiệu thiết kế lại trang web của họ để hỗ trợ tìm kiếm bằng hình ảnh và thoại sẽ tăng doanh thu thương mại số lên 30% – Gartner dự đoán.
Các truy vấn dựa trên tìm kiếm bằng giọng nói và thị giác sẽ cải thiện sự hiểu biết của các nhà tiếp thị về lợi ích và mục đích của người tiêu dùng. Những nhà kinh doanh chấp nhận sớm điều này sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh như được tính bằng tỷ lệ chuyển đổi, tăng trưởng doanh thu, mua lại khách hàng mới, thị phần và sự hài lòng của khách hàng.
Gartner ước tính nhu cầu tiêu dùng cho các thiết bị thoại như Amazon Echo và Google Home có thể đạt được 3,5 tỷ USD vào năm 2021.
Blockchain (cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin theo khối được liên kết bằng mã hóa) cũng nổi lên trên đầu danh sách của Gartner. Đến cuối năm 2020, ngành ngân hàng sẽ thu được 1 tỷ USD giá trị kinh doanh từ việc sử dụng các mã hóa tiền tệ dựa trên blockchain.
Nhìn chung, chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu – một phần của sự gia tăng sử dụng công nghệ của các nhà tiếp thị để hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo – sẽ đạt 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2018, tăng 4,3% so với năm 2017 với ước tính chi 3,5 nghìn tỷ USD.
Theo Vietnamplus
Nguồn: nguoiduatin