Một ngôi nhà nổi trên hồ nước với đầy đủ tiện nghi cuộc sống, thẩm mỹ và quan trọng là phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc về xây dựng, vệ sinh môi trường… đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người sống trong.

NT208_Giaiphap150614_Nha-noi-tren-ho-2

Mặt bằng tổng thể

Trước những thách thức về mặt địa lý và chu kỳ biến đổi khí hậu ở khu vực hồ Huron, một trong năm hồ lớn thuộc Ngũ Đại Hồ ở tỉnh Ontario (Canada) gần biên giới với Mỹ, các kiến trúc sư thuộc Công ty kiến trúc MOS đã thiết kế một ngôi nhà nổi có thể di chuyển linh động trên mặt nước hồ, đáp ứng điều kiện khí hậu đặc trưng ở địa phương cũng như quy trình xây dựng và bảo trì.

Điều kiện địa lý tự nhiên trên Ngũ Đại Hồ đặt ra những thách thức về xây dựng, lắp đặt công trình, cũng như mối liên hệ với các vùng đất liền chung quanh. Trên hồ Huron có hàng trăm đảo nhỏ, thế nhưng chi phí xây cất nhà theo lối truyền thống khá cao, chủ yếu do khâu vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng đến các đảo xa. Với ngôi nhà nổi này, các kiến trúc sư đã làm việc với nhà thầu để đưa ra một quy trình xây dựng và tiền lắp ghép tận dụng tối đa các đặc tính thiên nhiên của khu vực. Ngôi nhà là bản giao thoa với loại hình nhà ở bản địa, có thể trở thành một hòn đảo nhỏ biệt lập trên hồ nhưng dễ tiếp cận bằng thuyền khi cần.

Nhịp điệu sinh học hồ Huron thay đổi theo chu kỳ của từng mùa, cộng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu khiến nước hồ biến đổi đáng kể từ tháng này qua tháng khác. Để “hòn đảo – nhà ở” chuyển động theo mực nước lên xuống, giải pháp thiết kế là một sàn thép tích hợp cầu phao cho công trình. Nguyên vật liệu làm nhà được vận chuyển đến bờ hồ và được lắp ráp tại chỗ. Vào mùa đông, trên mặt hồ đóng băng, công nhân bắt đầu lắp ghép sàn phao, các chi tiết gỗ và khung thép. Vào mùa xuân, khi nước hồ tan, ngôi nhà đã được đẩy ra khu vực đã định, cách bờ khoảng 10km.

Gỗ tuyết tùng vốn được dùng trong thiết kế nhà bản địa được dùng làm tường cho ngôi nhà nổi, tạo cảm giác một không gian sống quen thuộc cho người sống bên trong. Một tấm màn chắn bao phủ lớp tường tuyết tùng bên ngoài tạo thành một lớp vỏ bọc lọc ánh sáng và giảm thiểu nhiệt lượng vào mùa nóng.

Nhà nổi trên hồ Huron tựa như một hòn đảo nổi sống động, dập dìu theo nhịp triều lên xuống. Vào đêm, ngôi nhà trở thành điểm nhấn đẹp đẽ giữa thiên nhiên.

                                                                                                Theo noithatmagazine

BÌNH LUẬN