Quý độc giả thân mến,

Vật liệu hoàn thiện cho công trình có vai trò rất lớn trong việc tạo nên diện mạo, bảo vệ trong – ngoài và thể hiện ý tưởng, hình ảnh không gian. Việc chọn lựa vật liệu hoàn thiện cần dựa trên cái nhìn tổng quan, đa phương diện và đảm bảo sự hài hòa về phong cách, màu sắc, kích thước, công năng, hiệu ứng xử lý bề mặt… Có như vậy mới truyền tải hiệu quả ý đồ thiết kế và sở thích của gia chủ.

Cùng với công nghệ và sự sáng tạo ngày càng phong phú, các nhà sản xuất đã tạo nên một thế giới vật liệu hết sức đa dạng, cả về mẫu mã lẫn công năng. Tuy nhiên, để vật liệu được ứng dụng hợp lý nhất khi đưa vào tổ ấm, nhà thiết kế cần có chuyên môn, tích cực cập nhật xu hướng và sự cân nhắc thấu đáo. Nhà ở và ngôn ngữ của vật liệu ở mục Bàn tròn sẽ bàn đến đề tài này, với những lưu ý để tạo được “tiếng nói” cho ngôi nhà nhờ vào cách khai thác vật liệu hoàn thiện.

Quả vâỵ, vật liệu và các giải pháp sử dụng vật liệu trong công trình không chỉ giúp hoàn chỉnh công năng mà còn tạo nên hình ảnh và thể hiện thông điệp của thiết kế. Bên cạnh các vật liệu tân tiến, hiện đại và đa sắc ngày nay, nhóm các vật liệu truyền thống cũng không mất đi sức quyến rũ của mình. Nét duyên của vật liệu cũ ở mục Quan sát hay Điểm đến Thô mộc tuổi 300 – một cụm các ngôi nhà cổ ở vùng Normandie, nước Pháp là minh chứng thuyết phục. Bên cạnh đó, quý bạn đọc cũng có thể tham khảo về các giải pháp trong ứng dụng, xử lý vật liệu vào tổ ấm hiện đại theo cách hết sức thú vị trong Không gian mơ ước Uyển chuyển cùng bê tông trần, hoặc cách người thiết kế “Chơi” với chất liệu trong một Chốn riêng ấm cúng mà vô cùng cá tính.

Theo Tạp Chí Kiến Trúc Nhà Đẹp

BÌNH LUẬN