Thay vì săn lùng ở nội thành, nhiều nhà đầu tư đang đổ xô ra quận 2, 7, 9, Nhà Bè… để đầu tư nhà liền kề, biệt thự xây sẵn, tạo nên làn sóng giãn ra vùng ven mạnh mẽ nhất trong vòng một thập niên qua.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho biết, vào cuối năm 2016 và đầu 2017, đông đảo nhà đầu tư, khách hàng bắt đầu chú ý đến những sản phẩm nhà phố và biệt thự xây sẵn, ở cách trung tâm TP HCM 10-15 km, thậm chí xa hơn.

Trong quý I/2017, TP HCM có 7 dự án biệt thự, nhà liền kề mới cung cấp khoảng 590 căn, bên cạnh đó, nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.600 căn, tăng 25% theo năm. Lượng giao dịch tăng 94% theo năm, với quận phía Đông chiếm 74% tổng lượng giao dịch, đặc biệt quận 9 chiếm đến 49% lượng căn/nền bán được quý này của toàn thành phố. Ở quận 2 và huyện Nhà Bè có lượng giao dịch tốt nhất, đặc biệt nhà liền kề với diện tích 90-120m2 tiếp tục được hấp thụ tốt.

Phần lớn lượng giao dịch đến từ các dự án mới mở bán với chiến lược tiếp thị hiệu quả và hiện trạng xây dựng đúng kế hoạch. Đơn vị này đánh giá, từ quý II/2017 đến năm 2019, thị trường sẽ tiếp nhận thêm khoảng 14.200 căn/nền từ 44 dự án mới. Khu Thủ Thiêm, với hàng loạt các dự án nhà đất biệt thự đáng chú ý, cũng được đánh giá là “ngôi sao sáng” trong thời gian tới bởi sự phát triển về hạ tầng, quy hoạch. Các quận phía Đông dự kiến sẽ chiếm 55% tổng nguồn cung tương lai.

nha-pho-sai-gon-bung-no-xu-huong-ly-tam-ra-ngoai-thanh

Nhiều dự án nhà phố, biệt thự xây sẵn đang rầm rộ mọc lên tại những khu vực có bán kính cách trung tâm TP HCM 10-15km, thậm chí xa hơn và được nhiều khách hàng, nhà đầu tư đón nhận. Ảnh: Hao Bui

Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam, Nguyễn Khánh Duy cho biết, nguyên nhân xuất hiện làn sóng này là do ở các không gian vùng ven có kết nối hạ tầng giao thông tốt dần lên với nhiều dự án cầu đường mới.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều dự án bất động sản liền thổ được quy hoạch tốt cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy làn sóng “ly tâm” này diễn ra mạnh mẽ. Theo đó, các dự án nhà liền thổ ở vùng ven sở hữu không gian sống rộng rãi với nhiều mảng xanh, hồ cảnh quan, công viên, tiện ích sinh hoạt đầy đủ, an ninh và biệt lập. Các đặc điểm này đáp ứng được nhu cầu thoát khỏi sự ngột ngạt, đông đúc, ồn ào, ô nhiễm của khu vực nội thành.

Đặc điểm chung của những khách hàng ở phân khúc nhà phố, biệt thự vùng ven là gia đình có con nhỏ hoặc nhiều thế hệ sống chung và sở hữu ôtô riêng để tiện việc di chuyển. Các dự án được chào bán quy mô lớn nổi bật ở phía Đông và Nam thành phố như Palm Residences, Lucasta, Park Riverside, Melosa, Nine South Estates, Lake View… đều đáp ứng phần nào điều kiện để hình thành một môi trường sống trong lành.

Bài toán được đặt ra là, nếu có dòng tiền từ 3 đến 5 tỷ đồng, khách hàng có thể mua được một sản phẩm nhà phố liền kề giao thô hoàn thiện bên ngoài, còn với ngân sách cao hơn, từ 7 đến 8 tỷ trở lên thì có thể sở hữu được một ngôi nhà biệt thự song lập hoặc biệt lập. Trong khi đó, cùng ngân sách này, khách hàng chỉ có thể sở hữu một căn hộ cao cấp 2-3 phòng ngủ, ở các quận gần sát khu vực trung tâm với mật độ xây dựng khá dày. Ông Duy dự báo thêm, do tình trạng bất động sản liền thổ ngày càng khan hiếm và nhu cầu không gian sống mở rộng ngày càng cao, xu hướng “ly tâm” này sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vũ Lê

Theo vnexpress

BÌNH LUẬN