Công ty lớn nhất Philippines muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn tại thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.
Cuối tuần trước, Chủ tịch San Miguel – Ramon Ang cho biết công ty này “đang đánh giá và có thể đấu thầu” mua cổ phần Tổng công ty Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Việt Nam sẽ giúp họ phát triển mảng bia, khi lượng tiêu thụ tại đây tăng với tốc độ ít nhất 10% mỗi năm – gấp 5 Philippines, ông cho biết.
“Mảng kinh doanh chúng tôi tham gia đã bão hòa rồi”, ông Ang cho biết. Từ năm 2008, lợi nhuận của họ đã tăng 20% hằng năm, và tài sản tăng gần gấp 4 nhờ mở rộng từ thực phẩm và đồ uống sang các mảng khác. San Miguel hiện là công ty lớn nhất Philippines về doanh thu và là hãng bia thống trị tại quốc gia này
San Miguel muốn tận dụng sức tăng trưởng của thị trường bia Việt Nam. Ảnh: Bloomberg |
Khởi đầu là một hãng bia cách đây hơn một thập kỷ, San Miguel đã có lợi nhuận 52,2 tỷ peso năm ngoái, tăng 80% nhờ doanh thu mảng dầu mỏ, bia và thực phẩm tăng mạnh. Khoản lời 11,8 tỷ peso từ việc bán tài sản mảng viễn thông cũng giúp họ bù lại 9 tỷ peso lỗ vì tỷ giá.
Bia Sài Gòn là hãng bia lớn nhất Việt Nam với 40% thị phần. Năm ngoái, họ đã được Chính phủ chấp thuận thuê tư vấn để bán cổ phần của nhà nước trong năm nay. 7 công ty ngoại đã đăng ký chào mua số cổ phần này, trong đó có Heineken, AB InBev và Asahi.
Việc mở rộng ra ngoài mảng thực phẩm, đồ uống chưa có tác động ngay lập tức lên cổ phiếu San Miguel. Từ khi ông Ang được bổ nhiệm làm Chủ tịch năm 2002, mức tăng của cổ phiếu này thường xuyên thấp hơn chỉ số chính trên sàn chứng khoán Philippines.
“Ang đang cố tận dụng đà tăng trưởng kinh tế của Philippines. Cũng như những lần hãng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghiệp trước đây, kiếm lợi nhuận nhanh là việc rất khó xảy ra. Vì thế, cổ phiếu sẽ chỉ tăng trong dài hạn”, Astro del Castillo – Giám đốc hãng tư vấn đầu tư First Grade Holdings nhận xét.
Hà Thu (theo Bloomberg)