Với mức giá chào bán vừa công bố, Ant Group dự kiến thu về hơn 34 tỷ USD từ IPO, đồng thời lập kỷ lục thế giới.

Đại gia thanh toán trực tuyến Trung Quốc Ant Group vừa công bố mức giá IPO cho thương vụ niêm yết song song trên hai sàn Hong Kong và Thượng Hải. Đó là 80 đôla Hong Kong (10,32 USD) và 68 nhân dân tệ (10,13 USD).

Điều này đồng nghĩa hãng sẽ huy động 34,1 tỷ USD từ IPO – lớn nhất thế giới và định giá công ty tại 310 tỷ USD. Kỷ lục cũ thuộc về Aramco – hãng dầu quốc doanh Saudi Arabia, với 29,4 tỷ USD trên sàn Riyadh năm ngoái.

Thương vụ IPO lần này là chiến thắng với Trung Quốc trong nỗ lực thu hút các hãng công nghệ hàng đầu nước này niêm yết tại quê nhà, thay vì Trung Quốc. Ant sẽ chia đều số cổ phiếu bán ra tại hai sàn, với 1,67 tỷ USD mỗi bên. Số cổ phiếu được phát hành tương đương 11% cổ phiếu của công ty.

Ant Group hiện do Jack Ma kiểm soát và Alibaba nắm hơn 30% cổ phần. Alibaba làm IPO tại New York năm 2014 và cũng lập kỷ lục thế giới thời đó.

Ant hiện là một trong các fintech lớn nhất thế giới và là nền tảng thanh toán online lớn nhất Trung Quốc. Alipay – ứng dụng thanh toán của hãng có 731 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, tính đến hết tháng 9. Doanh thu 9 tháng đầu năm tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 118,2 tỷ nhân dân tệ (17,7 tỷ USD). Lợi nhuận gộp tăng 74% lên 69,5 tỷ nhân dân tệ.

Hà Thu (theo CNN)

BÌNH LUẬN