Ngày 31/05/2018 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 45 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Điển – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Định phát biểu trong Hội nghị

Dinh dưỡng tiểu học vẫn chưa được quan tâm đúng mực

Dinh dưỡng ở lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng để trẻ có thể phát triển tối ưu về trí tuệ và thể chất. Ở giai đoạn này, cơ thể trẻ đang tích lũy những chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn phát triển nhanh chóng ở lứa tuổi dậy thì nên việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong bữa ăn hằng ngày cần được đặc biệt lưu ý.

Tuy vậy, các trường tiểu học lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn bán trú do cán bộ phụ trách còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Dự án “Bữa ăn học đường” – nâng cao tầm vóc và trí tuệ thế hệ tương lai

Nhằm góp phần san sẻ khó khăn trong công tác bán trú với các trường cũng như thực hiện mong muốn cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học, dự án “Bữa ăn học đường” đã được công ty Ajinomoto Việt Nam đầu tư và phát triển với sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế.

Tính đến tháng 4 năm 2018, Dự án đã được triển khai đến 34 tỉnh thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc thông qua áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức về dinh dưỡngcho các em học sinh.

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường, các trường chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các tính năng.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.

Cán bộ bán trú trường tiểu học Phan Đình Phùng chuẩn bị bữa trưa được chuẩn bị theo Phần mềm cho các em học sinh

Bên cạnh đó, phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng. Phần mềm còn hỗ trợ nhà trường dễ dàng tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Trước mỗi bữa ăn, các em được hướng dẫn các kiến thức dinh dưỡng trong Bộ áp phích minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức”.

Bên cạnh phần mềm, bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đồng loạt đến các trường. Đây là công cụ giúp nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em thông qua những hình ảnh và thông tin được minh họa sinh động.

Cũng trong khuôn khổ dự án, Bếp ăn mẫu bán trú thứ 2 tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ – TP. Lạng Sơn vừa được khánh thành với kinh phí xây dựng gần 2,3 tỷ đồng. Bếp ăn mẫu không chỉ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị bữa trưa dinh dưỡng theo phần mềm cho cac em mà còn là mô hình để các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dung. Căn bếp “chuẩn” đầu tiên được xây dựng tại trường tiểu học Trưng Trắc – TP. HCM vào năm 2014 đã chào đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đến tham quan và học tập.

Sau Hội nghị hôm nay, các trường đã có thể bắt đầu đăng ký tài khoản để sử dụng miễn phí phần mềm tại địa chỉ: www.buaanhocduong.com.vn. Được biết, các cán bộ phụ trách Dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ đến hướng dẫn trực tiếp đến từng trường và hướng dẫn các trường sử dụng hiệu quả phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú.

Theo Tri Thức Trẻ

 

BÌNH LUẬN