Ngày 27/04/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 113 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Thầy Nguyễn Công Thành – Phó Giám đốc Sở GDDT Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị

Tham gia Hội nghị có ban lãnh đạo Công ty Ajinomoto, lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam;  lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú  cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh của 113 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai

Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng: tình trạng suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, trong khi đó tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành  phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố. Các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí vì còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng và thiếu kinh nghiệm tổ chức.

Cán bộ bán trú trường tiểu học Phan Đình Phùng (Q.3, TP. HCM) chuẩn bị bữa trưa theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng của Dự án

Nắm bắt được những thực trạng trên, Dự án Bữa ăn Học đường được ra đời vào năm 2012 với mục tiêu  “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế tiếp tục đồng hành cùng Bộ GDĐT và Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn Học đường trên toàn quốc.

120 thực đơn dinh dưỡng với trên 360 món ăn không lặp lại

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là phần mềm hoàn toàn miễn phí thuộc Dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam xây dựng đồng hành cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế, Bộ GDĐT triển khai thực hiện. Phần mềm cung cấp cho các trường bộ thực đơn đảm bảo dưỡng khuyến nghị cho lứa tuổi tiểu học, đa dạng, ngon miệng cũng như hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Phần mềm với các chức năng xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được cung cấp miễn phí tại website dự án

Trải qua hơn một năm với nhiều công đoạn từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, các thực đơn trong phần mềm đã được Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GDĐT thông qua. Bên cạnh 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, phần mềm còn có tính năng ưu việt giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn, các nguyên liệu có sẵn trong ngân hàng thực đơn sao cho phù hợp với khẩu vị địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng và tính toán và quản lý chi phí bữa ăn.

Kết quả của việc triển khai Dự án Bữa ăn học đường đến tháng 3 năm 2018 đã có 2,910 trường tiểu học bán trú đã và đang áp dụng phần mềm cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho các em học sinh.

Theo TN

BÌNH LUẬN