“Dù bạn là ai, đang làm gì, hãy nhớ dành thời gian cho bản thân, hàng ngày – một cách hệ thống”. Đây là những chia sẻ của Jeff Weiner – nhà sáng lập Linkedln về cách để tăng năng suất công việc mỗi ngày của chính anh.
2 CEO của hãng kính tỉ đô Warby Parker là Neil Blumenthal và Dave Gilboa luôn bị quay cuồng trong những buổi họp liên tiếp, không hồi kết. Họ thường xuyên phải “dự 16 cuộc họp liên tiếp không giải lao”.
Trong một chuỗi bài viết về chủ đề “Sucess! How I did it”, Alyson Shontell, tổng biên tập của Business Insider US, đã có dịp nghe những chia sẻ của 2/4 người đồng sáng lập của hãng kính này.
“Một chuỗi những cuộc họp liên tiếp nghe thì có vẻ rất năng suất”- Gilboa chia sẻ, nhưng thực tế nó khiến anh và đồng nghiệp của mình không có thời gian suy nghĩ những vấn đề khác.
Đồng thời, những cuộc họp không hồi kết đã lấy đi sức khỏe và sự tập trung của họ. Các CEO thậm chí còn phải gửi email cho khách hàng khi đang dự các cuộc họp. Điều này khiến buổi họp kém hiệu quả và mọi người không thể tập trung. Cách làm việc như thế khiến hiệu suất công việc giảm đi rõ rệt.
Sau những chuỗi ngày mệt mỏi và không có kết quả, họ đã tìm ra được giải pháp nhờ việc “mượn” thói quen của nhà sáng lập Linkedln, Jeff Weiner, người đã chỉ ra rằng: Dù bạn là ai, hãy dành ra 90 phút trong ngày để… không làm gì cả.
Theo Jeff Weiner, đối với một tổ chức thì người lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó có 2 yếu tố cần lưu ý: giải quyết vấn đề và tư duy chiến lược. Việc dành ra 90 phút mỗi ngày không làm việc, giúp ông có thêm khoảng thời gian tập trung tư duy thêm về 2 vấn đề trên. Đồng thời, việc có một khoảng thời gian trống trong ngày cũng là để giúp ông nghỉ ngơi thư giãn.
Jeff khuyên mọi người hãy dùng thời gian này để tư duy, cập nhật tin tức thường xuyên, xem qua những bức thư chưa đọc hay đơn giản là đi bộ để đầu óc thư giãn. “Dù bạn là ai, đang làm gì, hãy nhớ dành thời gian cho bản thân, hàng ngày – một cách hệ thống”. Nó giống như một khoản đầu tư nhỏ cho bản thân mỗi ngày và là một trong những cách tăng năng suất nhất Jeff từng sử dụng.
Khi tìm ra được phương pháp này, Neil Blumenthal và Dave Gilboa đã áp dụng trực tiếp vào cuộc sống của mình.”Tôi nghĩ rằng nó thực sự có tác dụng. Có rất nhiều lúc “90 phút rảnh” cần được bỏ qua để giải quyết những vấn đề phát sinh. Dù sao chúng tôi vẫn cố dành một phần thời gian trong ngày ra để có thể thực sự suy nghĩ mà không bị dính đến bất kì việc gì.”
Điều này giống như “cai nghiện”. Thật khó có thể thực hiện điều đó khi mà chúng tôi luôn nghĩ với 90 phút, lẽ ra có thể làm được việc này, việc nọ, những buổi họp chúng tôi có thể giải quyết rất nhiều vấn đề”.
Neil Blumenthal và Dave Gilboa đã phải cắt số lượng buổi họp xuống và luôn tự hỏi bản thân: “Mình có thực sự phải tham gia cuộc họp này không?”
Nếu không thực sự cần thiết, họ sẽ đọc lại báo cáo buổi họp hoặc trao đổi trực tiếp với người chịu trách nhiệm. Trong thời gian đấy họ dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những định hướng cho công ty của anh trong 10 năm, 20 năm nữa. Điều này giúp họ có thể tập trung vào những chiến lược vĩ mô và tân tiến hơn.
Bạn thấy đấy, 90 phút tưởng là “không làm gì” nhưng thực tế đó lại là quãng thời gian cần thiết để bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trong suốt thời gian còn lại.