Bạn sẽ không muốn ai trong số những kiểu đồng nghiệp này ngồi cạnh. Tuy nhiên, đôi khi cho dù không muốn, bạn cũng phải chấp nhận điều này và tìm cách xử lý.
1. Kiểu hay buôn chuyện
Biểu hiện: Chủ đề nói chuyện quen thuộc của những người này là: “Tối qua Dave đi uống với Sharon phòng nhân sự à? Kevin phòng kế toán có trục trặc với vợ đúng không?”.
Kiểu người này không chỉ biết, mà còn muốn nói cho tất cả mọi người điều họ biết nữa.
Cách đối phó: Bạn có thể thấy những câu chuyện của họ khá thú vị. Nhưng họ chính là một trong những đồng nghiệp nguy hiểm nhất quanh bạn. Họ sẽ biến những chuyện riêng tư thành chuyện của công chúng. Vì thế, tốt nhất là hãy giữ khoảng cách an toàn.
2. Kiểu thích ra lệnh
Biểu hiện: Những người này có quan điểm rất “thú vị” về làm việc nhóm. Họ sẽ yêu cầu bạn làm công việc của mình, trong khi họ làm những thứ “quan trọng” khác như xem bóng đá trên YouTube và chơi game trên trình duyệt. Chức vụ của họ có thể còn không bằng bạn, nhưng như người ta nói đấy: “Nếu bạn không nói, chẳng ai biết bạn muốn gì cả”.
Cách đối phó: Hãy dừng ngay việc đó lại. Nếu bạn tỏ ra nhượng bộ, họ sẽ lấn tới và sẽ khiến cuộc đời bạn trở nên thực sự đau khổ.
3. Kiểu thích đề cao bản thân
Biểu hiện: Họ thường nói những câu như “Tôi vừa làm được một việc rất đáng kinh ngạc đấy! Có thấy không? Ồ, thực ra người khác có giúp một chút. Nhưng cơ bản vẫn là tôi làm”.
Cách đối phó: Đừng bị những lời khoe khoang của họ khiến bạn bị hạ thấp giá trị. Hãy nghĩ dài hạn, đừng huênh hoang như họ. Thay vào đó, nếu có bất kỳ cơ hội nào để cho người khác thấy đóng góp của bạn vào thành quả chung, hãy tận dụng triệt để.
4. Kiểu người hay than thở
Biểu hiện: Họ thường nói những câu như “Tại sao không ai sửa đèn nhà vệ sinh? Chúng tôi không được thăng chức à? Sao anh ta chẳng phải làm gì mà lương cao thế?”
Cách đối phó: Những người như thế này sẽ khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Hãy tìm cách vực dậy tinh thần của họ, dù việc này là rất khó.
5. Kiểu người không biết sắp xếp công việc
Biểu hiện: Người này đã lên kế hoạch làm điều mình muốn. Nhưng rồi tối nay lại có bộ phim họ ưa thích, rồi gia đình ghé thăm vào cuối tuần. Và thế là họ mãi vẫn chưa hoàn thành công việc.
Cách đối phó: Hãy bình tĩnh. Họ cũng tự biết mình có lỗi. Vì vậy, việc của bạn là cần nhắc nhở họ thường xuyên. Ban đầu, họ có thể khó chịu. Nhưng khi công việc hoàn thành, họ sẽ không thế nữa đâu.
6. Kiểu loa phóng thanh
Biểu hiện: Những người này không biết ranh giới giữa sự hòa đồng và gây phiền phức. Họ có thể nói liền tù tì bên tai bạn hàng giờ.
Cách đối phó: Lần đầu tiên, hãy đeo tai nghe vào. Lần thứ hai, hãy cố lờ họ đi. Nếu không được, cố gắng chuyển phòng làm việc, chuyển cuộc hội thoại sang email (và không phản hồi lại). Giải pháp cuối cùng là một cuộc đối thoại trực tiếp và nói rằng bạn không muốn nói chuyện với họ lần nào nữa.
7. Kiểu người không chịu nhận lỗi
Biểu hiện: Khi công việc xảy ra trục trặc, họ sẽ chẳng bao giờ cho đó là lỗi của mình.
Cách đối phó: Rất đơn giản. Hãy mô tả và phân chia công việc thật rõ ràng. Làm tốt phần của mình để khi chuyện có vấn đề, mọi người sẽ nhìn ra ngay lỗi thuộc về ai.
8. Kiểu người cuồng công việc
Với những người này, bạn chẳng cần và cũng chẳng thể làm gì cả.
Minh Sơn
Theo vnexpress