“Đảo thiên đường” Maldives không chỉ có cát trắng phau phau, biển êm đềm màu lam ngọc và những không gian nghỉ dưỡng đẹp như mơ, để kiến tạo nên hình ảnh mang tính biểu tượng đó là một cuộc sống sôi động, nhiều màu sắc của cư dân bản địa. Loạt hình ảnh này như một ký sự nho nhỏ, trên góc nhìn của một du khách muốn khám phá và ghi lại, trên nhiều mặt của cuộc sống, đô thị, nhà ở cho đến những hoạt động thường nhật, nhỏ nhặt nhất, góp thêm một mảnh ghép đẹp, chân thực và thân thiện của địa danh nổi tiếng này.

Cộng hòa Maldives là một đảo quốc ở Ấn Độ Dương, nằm cách Sri Lanka khoảng 700km về phía Tây Nam. Quần đảo gồm nhóm 26 đảo san hô, bao vòng quanh một lãnh thổ chứa 1.192 đảo nhỏ, và có khoảng hai trăm đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống. Một số học giả tin rằng cái tên Maldives xuất phát từ từ “maladvipa” trong tiếng Phạn, có nghĩa “vòng đảo”, nhưng tên này không xuất hiện trong văn học Phạn cổ. Thay vào đó, các văn bản tiếng Phạn cổ có đề cập tới “trăm nghìn hòn đảo” (lakshadweep) – một cái tên chung có thể không chỉ bao gồm Maldives, mà cả Laccadives và nhóm đảo Chagos.

Từ lâu, địa danh Maldives đã trở thành một điểm đến hấp dẫn bậc nhất đối với du khách yêu biển đảo, nhưng có vẻ như không nhiều người nhắc đến một mặt khác – rất đời và… thường – của cuộc sống người dân bản địa. Với du lịch và đánh cá là hai ngành then chốt của nền kinh tế Maldives, rất dễ để nhận ra sự ảnh hưởng và tạo nên nét đặc thù trong cuộc sống, sinh hoạt của con người nơi đây. Chỉ cần tạm rời xa thế giới thanh bình và tĩnh lặng của những hòn đảo resort, đi một chuyến tàu ngắn trên nền biển xanh ngắt, tìm đến các khu chợ, phố xá của người địa phương, nhiều sắc màu cuộc sống như ập đến thật bất ngờ, mang đến tất cả sự tương phản về cả âm thanh lẫn hình ảnh.

 

Thông thường, các đảo có khu nghỉ dưỡng sẽ nằm độc lập với các hòn đảo có cộng đồng địa phương sinh sống. Hầu hết người làm việc ở các “đảo resort” này đều cư ngụ tại những hòn đảo lân cận, cung cấp mọi hoạt động hậu cần, mang đến tiện nghi phục vụ cho dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp.

  

Tuỳ trường hợp mà khoảng cách chỉ xa bằng vài chục phút tàu chạy hay có thể… bơi qua được, nhưng hình ảnh cuộc sống đã trở nên hoàn toàn khác biệt. Một thế giới bình dân với chợ búa, đường xá, tàu bè và… đa phần là đàn ông (vì phụ nữ hầu như chỉ ở nhà, chăm sóc gia đình, con cái) hiện lên đối lập và hết sức lôi cuốn.

   

Đến đây, vật giá cũng có sự khác biệt rất lớn, ví dụ như một trái dừa ở chợ có giá quy ra khoảng vài chục nghìn Việt Nam đồng, thì chỉ cần qua bên kia eo biển để vào resort, giá đã lên đến gần cả triệu! Một chi tiết thú vị khác là cả đảo quốc Maldives chỉ có một nhà tù duy nhất và nhà tù này lại… vắng vẻ do tỉ lệ phạm pháp rất thấp, đây cũng là yếu tố để du khách có thể yên tâm tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người địa phương, dẫu có vẻ xô bồ nhưng lại đầy cảm giác thân thiện và an toàn.

  

Bài: H.T
Ảnh: LONG NGUYỄN 

Theo Tạp Chí Nhà Đẹp

BÌNH LUẬN