Hạt nêm “3 không” : Rùng mình sự thật đằng sau những món ăn thơm phức

Phía sau hương vị thơm phức của các món ăn trong nhiều nhà hàng, quán nhậu là những loại thực phâm trôi nổi, được nêm nếm bằng thứ gia vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ…Trong số các loại gia vị đó, có hạt nêm “3 không”.

Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý hạt nêm “3 không” bày bán trên thị trường

Gia vị rẻ mới có lời

“Bên cạnh việc dùng thực phẩm trôi nổi, thì gia vị cũng phải chọn loại thật rẻ, mới có nhiều lợi nhuận khi kinh doanh hàng ăn uống”. Đó là tâm sự rất thật của anh Phạm Văn T. sau khi thất bại trong kinh doanh nhà hàng.

Tìm hiểu thêm về vấn đề sử dụng gia vị “rẻ” trong hàng ăn, phóng viên được biết hiện có loại gia vị hạt nêm “3 không”, giá sát mặt đất đang được rất nhiều hàng ăn mua sử dụng.

Gọi là “3 không” bởi lẽ, loại hạt nêm này không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng. Loại hạt nêm được đóng ở dạng các túi nilon với bao bì trắng trơn không có bất cứ thông tin gì. Quy trình sản xuất đơn giản chỉ là công đoạn sang chiết từ bao lớn sang các túi có trọng lượng nhỏ hơn như 200gram, 300gram, 500gram hay 1kg, được thực hiện hoàn toàn thủ công với những thiết bị thô sơ và dùng tay trực tiếp. Môi trường sản xuất là ngay tại các…chợ.

Loại hạt nêm này không có hồ sơ công bố chất lượng được thẩm định bởi các cơ quan chức năng và lưu thông chui trên thị trường. Ấy vậy mà, vì giá rẻ chỉ khoảng 30 nghìn một cân, bằng 2/3 giá hạt nêm có nhãn, dễ kiếm khách mua, nên các tiểu thương luôn đon đả giới thiệu khách hàng. Không chỉ vậy, các tiểu thương thường thổi phồng loại gia vị này với những tính năng thần kỳ nhằm hút khách, đặc biệt những khách sộp là các hàng quán: nào là giá rẻ, nào là dùng loại hạt nêm này món ăn vẫn ngon như các hạt nêm chính hãng, nào là lời nhiều…

Cũng vì cái lợi trước mắt, các chủ hàng ăn tìm đến hạt nêm “3 không”. Không chỉ nhiều quán bún, phở, các hàng ăn bình dân, các hàng lẩu…mà cả các suất ăn công nghiệp, các nhà hàng cũng sử dụng chui loại gia vị “3 không” này. 

Và bài học đắt giá

Thực tế, các cơ quan chức năng và nhiều chuyên gia đã cảnh tỉnh người dân không nên sử dụng các loại gia vị “3 không”. Việc kinh doanh và sử dụng loại gia vị này là bất hợp pháp, bên cạnh đó còn gây hiểm họa cho người dùng.

Theo TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai – Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Gia Định (TP.HCM): “Với hạt nêm được đóng gói trong điều kiện không đảm bảo những quy định nghiêm ngặt cả về nhà xưởng, thiết bị, con người thường rất dễ dẫn đến việc sản phẩm bị nhiễm khuẩn. Việc nhiễm khuẩn ở mức độ nhẹ có thể chưa ảnh hưởng ngay đến sức khỏe của người sử dụng, nhưng có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn bình thường của đường ruột, đưa đến nguy cơ mắc những bệnh đường tiêu hóa như táo bón, viêm loét… nếu sử dụng lâu dài”.

Theo Trà Mai – Vivumuasam

BÌNH LUẬN