Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 28/6 đã đưa ra dự báo giảm về triển vọng đối với tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong bối cảnh những bất ổn sau chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, IMF dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt tăng trưởng 2,1% trong năm nay. Đây vẫn là mức tăng trưởng tốt hơn so với năm ngoái nhưng thấp hơn mức dự báo trước đó của IMF và thấp hơn mức 3% mà ông Donald Trump hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Nền kinh tế Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trumph không được khả quan như dự kiến ban đầu

IMF cho biết dự đoán trước đó về tăng trưởng được dựa vào cam kết của ông Donald Trump đối với cắt giảm thuế và thúc đẩy chi tiêu vào cơ sở hạ tầng nhằm phát triển kinh tế. Nhưng các chuyên gia về vay nợ toàn cầu cho rằng có quá ít điểm chi tiết trong các chính sách này trong quá trình thảo luận với quan chức Hoa Kỳ.

Một đánh giá của IMF cho thấy, nền kinh tế Hoa Kỳ đang vật lộn với việc thích ứng với tăng năng suất thấp, thay đổi công nghệ sẽ góp phần định hình lại thị trường lao động và tình trạng dân số già hóa. Những thay đổi kinh tế này có nghĩa là một nửa các hộ gia đình Hoa Kỳ có thu nhập hiện nay thấp hơn so với năm 2000.

IMF cũng cho rằng tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ rất mạnh và nền kinh tế nói chung hiện tăng hơn 12% so với giai đoạn trước suy thoái.

T.M

BÌNH LUẬN