Nghe nhạc kéo dài trên smartphone là một việc làm rất nguy hiểm, chúng ta nên làm thế nào để ngăn ngừa ảnh hưởng không tốt đến tai?

Một trong những tính năng cơ bản và rất phổ biến của smartphone hiện nay là chơi nhạc. Nhưng có không ít người đã lạm dụng việc nghe nhạc trên smartphone đến mức thính giác của họ bị ảnh hưởng, khiến trải nghiệm âm nhạc không còn như trước nữa.

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 1.

Mặc dù chúng ta không hay nghĩ đến điều này, nhưng thực sự vấn đề thính giác bị ảnh hưởng vì nghe nhạc trên smartphone quá nhiều đã và đang là một vấn nạn khó giải quyết. Nhạc từ chiếc smartphone dẫn qua tai nghe có thể đạt mức độ ồn đến 115 decibel, tương đương với độ ồn của một buổi nhạc rock lớn. Chính vì thế, rất nhiều người ở độ tuổi 20 hiện tại đã bị hiện tượng “lão hóa tai” sớm.

Như vậy, chúng ta cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng này? Hãy tham khảo những cách sau.

1. Không nghe nhạc quá to

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 2.

Đây là cách thức cơ bản và đơn giản nhất. Các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng ngưỡng an toàn khi nghe nhạc trên smartphone là khoảng 70% âm lượng tối đa, mọi âm thanh vượt ngưỡng này đều có thể nguy hiểm đến tai nếu nó kéo dài.

2. Giảm thời lượng nghe lại

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 3.

Hãy không chỉ cắt giảm âm lượng, mà còn thời lượng nghe nữa. Nếu bạn thích nghe nhạc to, hãy nghe trong thời gian ngắn rồi nghỉ ngơi. Chúng ta không nên để tai tiếp xúc với những âm thanh to quá lâu để chúng có thời gian “hồi sức” trở lại.

3. Áp dụng quy luật 60/60

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 4.

Chính vì âm lượng và thời lượng của âm thanh ảnh hưởng mạnh mẽ đến tai, nên các nhà khoa học đã khuyến cáo người nghe sử dụng quy tắc 60/60: chỉ nên nghe nhạc 60 phút liên tục với mức âm lượng khoảng 60%, sau đó nghỉ ngơi khoảng vài chục phút. Có như vậy, tai của bạn sẽ cám ơn bạn nhiều lắm đấy!

4. Hạn chế sử dụng nghe nghe dạng nhét tai (earbud)

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 5.

Mặc dù tai nghe dạng nhét tai là phụ kiện không thể thiếu trong mỗi chiếc smartphone, nhưng nó sẽ khiến tai bạn “mệt mỏi” hơn khi mức âm lượng trung bình của nó lớn hơn khoảng 10 decibel so với tai nghe dạng trùm tai. Hãy chuyển qua sử dụng tai nghe dạng trùm tai nếu có thể.

5. Không bao giờ nghe nhạc ở mức âm lượng tối đa

Nếu không muốn hỏng tai vì nghe nhạc trên smartphone quá lâu thì hãy đọc bài này ngay - Ảnh 6.

Dẫu biết rằng có những bài hát nghe sẽ rất “đã” với mức âm lượng tối đa, nhưng đây là một việc làm cực kỳ nguy hiểm cho tai vì nó có thể khiến tai bạn bị giảm thính lực vĩnh viễn. Các nhà khoa học cho biết tai con người có thể chịu được mức âm lượng tối đa trên smartphone trong khoảng 5 phút, quá ngưỡng này tai sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng rất nặng.

(Tổng hợp)
Nguồn:kenh14

BÌNH LUẬN