Vừa qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” của Bộ Y tế vừa được nâng cấp tính năng, đổi mới giao diện để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng. Nội dung phần mềm cũng được cập nhật với nhiều thông tin thú vị và tiện ích với bà mẹ mang thai và cho con bú.

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” được phát triển với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam, theo định hướng của “Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là thành quả hơn 3 năm nghiên cứu và phát triển của Công ty Ajinomoto Việt Nam,  phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, với sự kiểm duyệt từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.

Phần mềm được cải tiến với giao diện mới thân thiện người dùng tại website www.dinhduongmevabe.com.vn

Mục tiêu chính xuyên suốt của Phần mềm là mong muốn tiếp cận và hỗ trợ bà mẹ mang thai, người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi trên khắp mọi miền đất nước ở khía cạnh dinh dưỡng và sức khỏe. Sau một thời gian triển khai và nhận được phản hồi tích cực của người dùng, đội ngũ quản trị Phần mềm đã nâng cấp giao diện và bổ sung các tính năng, nội dung mới để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, cũng như cập nhật kịp thời các tin tức mới nhất về dinh dưỡng và sức khỏe cho mẹ và bé.

Với thế mạnh là một trong những công ty hàng đầu về dinh dưỡng, Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và nấu thử từng công thức nấu ăn trong “Ngân hàng thực đơn” cho mẹ và bé. Các công thức, thực đơn tại đây được nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho các nhóm người dùng trong từng giai đoạn cụ thể: Mẹ mang thai, mẹ cho con bú và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Ngoài thực đơn cân bằng dinh dưỡng, mẹ có thể tận dụng những công cụ hữu ích khác.

Phần mềm sẽ đề xuất thực đơn phù hợp nhất dựa trên những tiêu chí và thông tin người dùng cung cấp về khẩu vị vùng miền, số món và bữa ăn trong ngày. Người dùng có thể sử dụng ngay thực đơn được đề xuất hoặc tự xây dựng thực đơn riêng cho mình. Công cụ này giúp mẹ chủ động và linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn để phù hợp với nhu cầu, sở thích và điều kiện cá nhân.

Chị Phan Thị Hải ở Hà Nội trong 3 tháng mang thai đầu đã áp dụng theo thực đơn do Phần mềm đề xuất. Chị cho biết: “Thực đơn vừa ngon miệng, dễ áp dụng mà lại không tốn kém. Nhờ áp dụng theo thực đơn mà mình tránh được tình trạng thai nghén và yên tâm tăng cân ổn định, khỏe mạnh trong cả thai kỳ.”

Phần mềm sẽ đề xuất thực đơn và hướng dẫn cách chế biến, cách kết hợp nguyên liệu phù hợp.

Dựa vào thông tin người dùng cung cấp, công cụ “Theo dõi tình trạng sức khỏe” sẽ phân tích, đánh giá và đưa ra lời khuyên. Với mẹ bầu, công cụ sẽ đưa ra kết quả dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI trước khi mang thai và biểu đồ cân nặng tăng lên trong suốt thai kỳ. Với trẻ dưới 5 tuổi, công cụ sẽ căn cứ vào biểu đồ Z-core về cân nặng và chiều cao theo tuổi của bé.

Một chức năng khác là “Kiểm tra chế dinh dưỡng hiện tại” giúp mẹ xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị, từ đó đưa ra nhận xét để người dùng điều chỉnh kịp thời.

Ghé thăm công cụ Sổ tay của mẹ để tải sách” Lần đầu làm mẹ và nuôi con” với nhiều thông tin mẹ nhất định phải biết.

Kể từ khi triển khai từ tháng 12 năm 2020, đã có hơn 7.300 bà mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ, hơn 1.500 tổ chức y tế về dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký sử dụng Phần mềm và trải nghiệm những lợi ích từ phần mềm mang lại. Phần mềm hiện đang được Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh triển khai trên phạm vi toàn quốc và được cung cấp miễn phí tại link www.dinhduongmevabe.com.vn. Mẹ và người chăm sóc trẻ có thể dễ dàng truy cập và sử dụng xuyên suốt thai kỳ.

Ngoài ra Cẩm nang lần đầu làm mẹ của Vụ sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em hiện đang được đăng tải hoàn toàn miễn phí trên trang web, mẹ có thể tải về để yên tâm chào đón bé yêu. Hãy sử dụng Phần mềm ngay để có một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi mẹ nhé!

Mai Xuân

BÌNH LUẬN