Bột ngọt “Cái muỗng” nhập lậu vào Việt Nam qua đường biên giới với Lào tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) được cảnh báo gây nhiều tác hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại miền Trung vẫn có thói quen sử dụng loại bột ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ và gây nguy hại đến sức khỏe này.

Trong không khí Xuân Tân Sửu đang cận kề, thị trường bột ngọt “Cái muỗng” lại được dịp trở nên nhộn nhịp tại nhiều khu chợ các tỉnh miền Trung. Tại đây,  loại bột ngọt “Cái muỗng” nằm lẫn lộn cạnh các nhãn hiệu bột ngọt có thương hiệu trong các gian hàng bán tạp hóa, khách muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có.

Nhận diện bột ngọt lậu

Bột ngọt lậu chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan bởi Công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Điểm nhận dạng của sản phẩm này là hình cái muỗng in lớn trên bao bì và hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, ngay cả những thông tin bắt buộc theo quy định của Pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,… Đây là những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm thực phẩm nào.

Bột ngọt “Cái muỗng” được bày bán tại khắp các chợ dọc biên giới

Bột ngọt hình “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan qua Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo – tỉnh Quảng Trị và cửa khẩu Cầu Treo – tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.

Vừa qua, theo chân lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại 17 ngôi chợ tại Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt cái muỗng với 35 hộ vi phạm. Trong đó, tại chợ Đông Ba (TP. Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã được phát hiện và tịch thu.

Ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng 

Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008, một tiêu chuẩn đối với sản phẩm bột ngọt là hàm lượng bột ngọt tinh khiết không được nhỏ hơn 99%. Thành phần của bột ngọt “cái muỗng” như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Các mẫu phân tích cho thấy độ tinh khiết của bột ngọt nhập cái muỗng chỉ đạt đến độ tinh khiết là 98,2%. Thành phần còn lại của bột ngọt lậu có thể là tạp chất. Những chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.

Chính tâm lý sính ngoại của số đông người tiêu dùng đã tạo điều kiện cho loại bột ngọt kém chất lượng này có cơ hội tràn vào thị trường trong nước, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chân chính và quan trọng hơn là chính sức khỏe của người tiêu dùng.

Bột ngọt “Cái muỗng” có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, để ngăn chặn bột ngọt “Cái muỗng”gây hại đến người tiêu dùng, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần phải nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín. Đối với những thực phẩm đóng gói, người tiêu dùng cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn; kiên quyết nói không với các sản phẩm rẻ, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đăng ký công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân, không chỉ là trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới này.

Thanh Phong

 

BÌNH LUẬN