Hai tuần nay, dưa lưới xanh giống Nhật chất đống trên các vỉa hè Sài Gòn được rao bán giá 25.000-30.000 đồng một kg, bằng nửa năm ngoái.

Chở hơn 2 tấn dưa lưới (lấy từ vựa ở Bà Rịa – Vũng Tàu) đổ đống ở đường Phan Văn Trị (Gò Vấp), anh Lành cho biết, chưa bao giờ giá dưa lưới rẻ như năm nay. Đây cũng là năm đầu tiên anh mua và mang ra bán ở vỉa hè Sài Gòn. Bởi trước đây, dưa lưới Việt Nam chỉ đủ cho xuất khẩu cũng như bán ở siêu thị, các cửa hàng chuyên trái cây.

Theo anh Lành, năm ngoái anh thu mua rồi bán lại cho các cửa hàng trái cây với giá 50.000 đồng một kg, nay bán ngoài vỉa hè chỉ 30.000 đồng. Tuy giá giảm mạnh, sức mua vẫn yếu vì hiện nay bán chủ yếu cho người tiêu dùng bình dân nên mức này với họ vẫn cao”, anh Lành nói.

Dưa lưới bán ở vỉa hè đường Phan Văn Trị. Ảnh: Hồng Châu.
Dưa lưới giá rẻ được chất đống bán ở vỉa hè đường Phan Văn Trị. Ảnh: Hồng Châu.

Anh Tín – người bán dưa trên đường Lê Đức Thọ cũng cho hay, anh bán loại tuyển chọn (bao ăn), trái được bọc lưới rất kỹ giá chỉ 25.000 đồng một kg. Mỗi ngày, anh bán khoảng 20 trái, được lấy tại nhà vườn Đồng Nai.

Theo anh Tín, dưa lưới giá giảm một nửa so với năm ngoái nhưng khách ghé mua vẫn đòi giảm thêm. Tuy nhiên, mỗi kg anh bán chỉ lời rất ít nên không thể hạ hơn nữa. Loại này mấy năm trước là trái cây “sang chảnh” cho giới nhà giàu chứ hiếm khi bán lề đường. Nhưng năm nay vì nhà vườn khó tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mới “tràn” ra vỉa hè.

Không chỉ có ở các con đường tại Gò Vấp, dưa lưới còn được chất đống tại một số vỉa hè trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Phạm Văn Đồng (Thủ Đức)… Giá mỗi trái chỉ dao động 40.000-50.000 đồng. Riêng những trái nhỏ dưới 1 kg, giá bán 15.000-20.000 đồng.

Chị Thanh Mai – một thương lái chuyên mua trái cây bán cho các đầu mối xuất khẩu nhìn nhận, đây là lần giảm giá “kỷ lục” của dưa lưới. Bởi trước giờ, dưa lưới luôn là đặc sản cao cấp được các siêu thị và doanh nghiệp xuất khẩu săn đón. Còn năm nay do xuất khẩu gặp khó, trong nước thì sức tiêu thụ yếu nên dưa lưới ế ẩm. “Mặc dù tôi rao bán với giá rất rẻ nhưng cũng chẳng có mấy mối sỉ lấy hàng”, chị than thở.

Dưa lưới từng mang lại thu nhập cao cho người dân Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai trong nhiều năm liền, nhưng nay giá giảm mạnh, lại không có thương lái mua khiến nhiều hộ điêu đứng.

Dưa lưới được bọc túi xốp kỹ càng giá chỉ 25.000 đồng một kg trên đường Lê Đức Thọ. Ảnh: Hồng Châu.
Dưa lưới được bọc túi xốp kỹ càng giá chỉ 25.000 đồng một kg trên đường Lê Đức Thọ. Ảnh: Hồng Châu.

Theo đó, nhiều người trồng dưa lưới tại đây suốt một tháng qua luôn trong trạng thái thấp thỏm vì vài chục ha đến kỳ thu hoạch, thậm chí trái bị thối nhưng không có thương lái đến mua. Một số hộ phải huy động người thân trong gia đình mang đi bán với giá rẻ để mong thu hồi lại một phần vốn.

Chị Loan, ở Tân Phú (TP HCM) cho biết, gia đình chị tại Vũng Tàu, có trồng 0,5 ha dưa lưới nhưng không có thương lái mua nên chị phải hỗ trợ bán trên mạng xã hội với giá chỉ 15.000 đồng một kg. Năm ngoái, mỗi vụ gia đình chị thu được trên 200 triệu đồng cho 0,5 ha, thì nay nguy cơ lỗ vốn. “Giờ tôi bán với giá khá rẻ chỉ mong khách mua hết lượng hàng tồn để gia đình thu hồi được một phần vốn”, chị nói.

Theo lãnh đạo xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa –Vũng Tàu), toàn xã có hơn 40 ha dưa lưới đang đến kỳ thu hoạch. Hàng năm, mặt hàng này mang lại kinh tế cao và giải quyết việc làm cho lao động của xã nhưng nay vì sức mua yếu, giá giảm mạnh khiến nông dân thua lỗ. Hiện xã đang kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của tỉnh tìm cách hỗ trợ, đẩy mạnh tiêu thụ cho nông dân.

Theo Hồng Châu-VnExpress

BÌNH LUẬN