Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Trẻ thông minh cần có trí nhớ tốt. Ngoài yếu tố di truyền, cha mẹ hoàn toàn có thể rèn luyện trí nhớ cho con thông qua các hoạt động sinh hoạt, vui chơi hàng ngày.

1. Nắm bắt được thời điểm trẻ có trí nhớ tốt nhất

Cha mẹ nhất định phải nắm bắt được thời gian trẻ có trí nhớ mạnh nhất. Trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, thời gian tốt nhất để trẻ ghi nhớ chính là trước khi đi ngủ và buổi sáng thức dậy.

Vì vậy, trước khi trẻ đi ngủ, cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện cổ tích, có thể hát hoặc đọc một bài thơ dành cho trẻ nhỏ.

Đối với trẻ lớn, cha mẹ hãy giúp trẻ hình dung, ghi nhớ, sắp xếp lại những kiến thức mà trẻ đã học. Đây là cách hay để trẻ nhớ lại bài một cách khoa học và nhanh nhất.

Tương tự, sau khi thức giấc cũng là lúc não bộ có khả năng ghi nhớ tốt nhất. Đó là lý do tại sao khi trẻ học bài vào lúc sáng sớm khi vừa ngủ dậy thường tiếp thu bài vở nhanh hơn.

2. Đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. Nếu trẻ được ngủ sớm, ngủ đủ giấc trong một ngày sẽ giúp trí nhớ tốt hơn.

Ngược lại, nếu mất ngủ, đầu óc của trẻ sẽ không hoạt động tốt, trẻ sẽ rất dễ quên. Do đó, bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen lên giường từ lúc 9h và ngủ thẳng giấc để rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

3. Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái cho trẻ

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến việc ghi nhớ của trẻ không đạt hiệu quả. Do đó, bố mẹ nên lưu ý luôn giúp trẻ giữ tinh thần lạc quan, thoải mái dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Tâm trạng không tốt sẽ khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, kết quả là những thông tin trẻ đã từng ghi nhớ sẽ dần bị lãng quên.

4. Kích thích khả năng tưởng tượng của trẻ

Không có gì giúp bé luyện trí nhớ tốt hơn bằng hình ảnh. Vì vậy, hãy khuyến khích bé vẽ nên hình ảnh trong đầu khi nghe kể chuyện hoặc đọc sách.

Ví như khi bạn kể bé nghe truyện cổ tích, hãy hỏi con rằng những nhân vật đó trông như thế nào, yêu cầu con miêu tả càng chi tiết càng tốt. Nếu bé không thể dùng lời diễn đạt, hãy bảo con vẽ ra giấy. Bằng cách này, trí tưởng tượng của bé sẽ được cải thiện, từ đó tăng khả năng ghi nhớ thông qua hình ảnh.

5. Cho trẻ nhiều không gian hoạt động tự do

Cho trẻ một không gian tự do, để trẻ học cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề một mình, chơi một mình. Khi trẻ chơi một số trò chơi nhỏ, người lớn có thể tập trung xem xét về thể chất của trẻ.

Thời gian này, khi trí tưởng tượng của trẻ bay cao, sẽ giúp trẻ biểu đạt được cảm nhận của bản thân, và cải thiện khả năng diễn đạt, đồng thời cũng có thể phát triển khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

6. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé

Dinh dưỡng là phần vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Do vậy, cha mẹ cần phải nuôi dưỡng cho trẻ một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ.

Để thúc đẩy sự phát triển trí nhớ của trẻ, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm bổ não, tăng cường sức khỏe cho não bộ, ví du như hạt hạnh nhân, óc chó…

Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm có chứa protein, ngoài ra còn có bổ sung thêm kẽm để giúp tăng cường trí nhớ.

Theo Khỏe và Đẹp

BÌNH LUẬN