Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Việt thường có tục xông đất (hay còn gọi là đạp đất) đầu năm, với mong muốn đem lại may mắn, hạnh phúc, bình an… cho gia đình trong năm mới.

Hiện có nhiều quan niệm khác nhau về việc này. Theo TS Trần Hữu Sơn – Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, xưa kia các cụ chỉ tâm niệm rằng, đầu năm mới là thời gian thiêng, nên mong người khỏe mạnh, sung túc tới chúc Tết vào lúc sau giao thừa để cầu may mắn cho năm mới. Dần dần, với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cộng với việc phát triển của tử vi, người ta còn tính tuổi, chọn người xông nhà hợp tuổi, hợp với mệnh của gia chủ.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Chung (tác giả cuốn sách Lịch vạn niên Việt Nam 1901 – 2103), xông nhà, xông đất đầu năm là tục có từ lâu đời của người Việt.

Theo đó, sau thời khắc giao thừa, người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới với gia chủ thì người đó chính là người “xông nhà” đầu năm mới. Có nhiều tiêu chí để chọn người xông đất đầu năm mới.

Người được chọn xông đất có thể là thành viên trong gia đình hoặc là anh em, bạn bè, hàng xóm… Trong đó người được chọn thường là người có tình tính vui vẻ, hòa đồng, đạo đức tốt và có sự nghiệp thành công. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, người được chọn nên có mệnh và tuổi hợp với gia chủ.

Năm nay là năm Mậu Tuất, theo hàng can chữ Mậu thuộc hành Thổ, hàng chi chữ Tuất cũng thuộc hành Thổ nên có thể chọn tuổi có hàng chi là Dần, Ngọ, Mão… để xông đất nhằm mang lại cho gia chủ sự thuận lợi cho năm mới cát tường.

Theo đó, tuổi Quý Mão (1963) là tốt nhất trong năm để xông đất, mở hàng đầu năm. Ngoài ra, gia chủ còn có thể lựa chọn các Canh Tý (1960), Tân Hợi (1971), Quý Sửu (1973), Ất Mão (1975), Canh Thân (1980), Tân Dậu (1981), Quý Hợi (1983), Quý Dậu (1993)… cũng rất tốt.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Văn Chung, gia chủ cũng cần chú ý thêm cả tương sinh, tương khắc trong ngũ hành khi chọn tuổi xông nhà. Cụ thể, các mệnh tương sinh như: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy.

Cần tránh người xông nhà tương khắc với mệnh, tuổi của mình như:

Phá can: Giáp phá Tuất, Ất phá Kỷ, Bính phá Canh, Đinh phá Tân, Mậu phá Nhâm, Kỷ phá Quý, Canh phá Giáp, Tân phá Ất, Nhâm phá Bính, Quý phá Đinh.

Khắc chi: Tí khắc Ngọ, Mão khắc Dậu, Dần khắc Thân, Tỵ khắc Hợi, Sửu khắc Mùi, Thìn khắc Tuất. Như vậy, tùy vào gia chủ tuổi gì để chọn người xông nhà cho phù hợp.

Tuổi Tý: Đối với gia chủ tuổi Tý nên chọn người xông đất là tuổi Thân, Sửu, Thìn là tốt nhất.

Tuổi Sửu: Nên chọn người xông đất tuổi Tỵ, Dậu, Tý là tốt nhất. Đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Dần: Chủ nhà tuổi Dần nên chọn người xông đất tuổi Ngọ, Hợi, Tuất là tốt nhất.

Tuổi Mão: Chủ nhà tuổi Mão nên chọn người xông đất tuổi Hợi, Tuất, Mùi là tốt nhất.

Tuổi Thìn: Nên chọn người xông đất tuổi Thân, Tý, Dậu là tốt nhất. Đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Tỵ: Chủ nhà tuổi Tỵ nên chọn người xông đất tuổi Thân, Dậu, Sửu là tốt nhất.

Tuổi Ngọ: Chủ nhà tuổi Ngọ nên chọn người xông đất tuổi Dần, Mùi, Tuất là tốt nhất.

Tuổi Mùi: Nên chọn người xông đất tuổi Hợi, Mão, Ngọ là tốt nhất.

Tuổi Thân: Chủ nhà tuổi Thân nên chọn người xông đất tuổi Tỵ, Tý, Thìn là tốt nhất. Đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Dậu: Nên chọn người xông đất tuổi Tỵ, Thìn, Sửu là tốt nhất.

Tuổi Tuất: Chủ nhà tuổi Tuất nên chọn người xông đất tuổi Dần, Ngọ, Mão là tốt nhất. Đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Hợi: Chủ nhà tuổi Hợi nên chọn người xông đất tuổi Mão là tốt nhất. Đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

(Thông tin có tính chất để độc giả tham khảo)

BÍCH HÀ
Theo Lao Động

BÌNH LUẬN