Gà hầm sâm là món ăn nổi tiếng, tưởng chừng chỉ phù hợp trong mùa đông, lại được ăn nhiều nhất vào mùa hè.

Khách du lịch đến với Hàn Quốc có thể bất ngờ khi thấy samgyetang (gà hầm sâm – sâm kê thang) trên bàn ăn vào mùa hè, bởi món canh nóng hổi này dường như thích hợp thưởng thức trong mùa đông lạnh giá hơn. Lý do là người dân xứ sở kim chi ưa chuộng samgyetang vào mùa hè không phải là thịt gà, mà nằm ở vị thuốc bắc trong món canh.

Canh samgyetang mới chỉ được biết đến từ những năm 1920, nhưng từ xa xưa gà tần đã trở thành món ăn đặc biệt được yêu thích khi trời oi bức. Trong những ngày nóng nhất trong năm, người Hàn Quốc bồi bổ cơ thể với canh thịt chó, gà tần sâm, cháo đỗ đen… Theo Đông y, khi cơ thể ra mồ hôi tức là bên trong cơ thể đang bị lạnh đi, vì thế cần phải “lấy nóng trị nóng, lấy độc trị độc” – ăn những thức ăn có tính nhiệt để giúp khí huyết tuần hoàn, giải độc trong người.

Canh gà hầm sâm tươi, thuốc bắc. Ảnh: Korean Bapsang
Canh gà hầm sâm tươi, thuốc bắc. Ảnh: Korean Bapsang

Để nấu samgyetang, đầu bếp thường chuẩn bị một con gà mái hoặc gà tơ nặng khoảng 500 gr, nhồi gạo nếp, táo đỏ, hạt dẻ to, hạt bạch quả và nhân sâm tươi. Riêng nước hầm dùng hoàng kỳ và cam thảo cho thơm, át mùi của thịt gà, bên cạnh đó là gừng, tỏi.

Đun sôi nước với lửa lớn trong khoảng 30 phút, sau đó cho nhỏ lửa hầm. Gà không tẩm ướp để giữ vị ngọt tự nhiên của thịt. Khi gà chín nhừ, đầu bếp vớt bỏ mỡ, múc gà ra tô cho bụng ngửa lên, chan nước dùng và rắc hành hoa. Món ăn phục vụ kèm muối và tiêu để thực khách nêm thêm tùy ý.

Tại Seoul, một trong những nhà hàng bán samgyetang nổi tiếng, được nhiều người yêu thích nhất là Tosokchon Samgyetang; Korea Samgyetang và Lake Samgyetang. Trong đó nhà hàng Tosokchon Samgyetang từng được các đời tổng thống Hàn Quốc yêu thích nên thực khách còn gọi đây là quán gà tổng thống. Quán Tosokchon mở cửa vào năm 1983, nằm ở trung tâm thành phố, gần cung điện Gyeongbokgung.

Đến Hàn Quốc vào những ngày trời nóng, du khách có thể thấy người dân xếp hàng dài trước những nhà hàng gà hầm sâm. Trên ảnh là quán Tosokchon Samgyetang tại Seoul. Ảnh: Jeon Han/Flickr
Đến Hàn Quốc vào những ngày trời nóng, du khách có thể thấy người dân xếp hàng dài trước những nhà hàng gà hầm sâm. Trên ảnh là quán Tosokchon Samgyetang tại Seoul. Ảnh: Jeon Han/Flickr

Korea Samgyetang là một nhà hàng lâu đời khác, có lịch sử từ năm 1960, cũng nằm ở trung tâm Seoul. Korea Samgyetang là một trong “100 nhà hàng Hàn Quốc được người dân địa phương yêu thích”.

Lake Samgyetang nằm ở vị trí khó tìm hơn so với hai quán trên, nhưng thực sự đáng để bạn cất công đi tìm. Nơi đây chỉ phục vụ món gà hầm và trên thực tế, rất nhiều người đã không cần quan tâm họ đã đi bao xa, chỉ miễn là có cơ hội thưởng thức món gà nổi tiếng ở đây.

Tại Hà Nội, thực khách có thể thưởng thức canh gà hầm sâm trong các nhà hàng Hàn Quốc trên phố Nguyễn Thị Định, Ngọc Khánh, Trung Hoà… Địa chỉ gợi ý cho thực khách tại TP HCM là nhà hàng gà hầm sâm trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1).

Theo Anh Minh – VN Express

BÌNH LUẬN