Chân dung cố thi sĩ Xuân Quỳnh xuất hiện trên trang chủ Google nhân kỷ niệm sinh nhật lần 77 của bà, ngày 6/10.

Trên trang Google search tại Việt Nam, logo quen thuộc của công cụ này được cách điệu thể hiện hình ảnh Xuân Quỳnh mặc áo dài,  xung quanh là hình ảnh các lớp sóng. Bức họa do hai hoạ sĩ đang sinh sống ở TP HCM – Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên (bút danh KAA) – thực hiện.

Nhóm họa sĩ cho biết họ lấy cảm hứng bức tranh từ hai bài thơ nổi tiếng nhất của Xuân Quỳnh – Sóng, Thuyền và biển. Họ đặc biệt muốn truyền tải nụ cười đẹp, thể hiện tính cách sôi nổi, ấm áp của bà. “Mọi học sinh Việt Nam đều biết đến những bài thơ tình của Xuân Quỳnh cùng tình yêu bà dành cho chồng – cũng là một trong những nhà văn vĩ đại nhất Việt Nam. Vụ tai nạn dẫn đến cái chết của họ năm 1988 là một thảm kịch, nhưng những tác phẩm của họ vẫn còn mãi với thời gian”, nhóm KAA nói.

Bức vẽ Xuân Quỳnh trên Google Doodle. 
Bức vẽ Xuân Quỳnh trên Google Doodle. 

Google Doodles là những biểu tượng thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng, cho nhân loại. Hình thức vinh danh các sự kiện, thành tựu và con người mang tên Google Doodle xuất hiện lần đầu vào năm 1998. Khi người dùng nhấn chuột vào bức ảnh trên trang chủ, Google sẽ đưa họ tới trang tìm kiếm thông tin về nhân vật. Trước nữ sĩ Xuân Quỳnh, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, danh hoạ Bùi Xuân Phái là hai người Việt đầu tiên từng được công ty này vinh danh.

Xuân Quỳnh (1942 – 1988) là một trong những nữ nhà thơ nổi tiếng của thi ca hiện đại Việt Nam. Năm 1988, vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ cùng con trai út qua đời trong vụ tai nạn xe ở Hải Dương. Năm 2017, bà được truy tặng giải thưởng Nhà nước và Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Theo Hà Thu – VN Express

BÌNH LUẬN