Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ 01/01/2018 đã tăng mức xử phạt hình sự cho một số tội danh, trong đó có tội sản xuất và buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm.

Một trong những thay đổi quan trọng của Bộ luật được thể hiện tại Điều 193 quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Theo đó, đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Lực lượng chức năng tích cực bắt phá các “xưởng” sản xuất bột ngọt giả, tịch thu nhiều tang vật cùng thành phẩm.

Theo đó, Tòa án Nhân dân TP. HCM vừa quyết định tuyên phạt hai vợ chồng bị cáo N.M.T 5 năm 6 tháng tù (kèm theo phạt hành chính 30 triệu đồng) và T.T.T 3 năm 6 tháng tù cùng bị cáo N.T.T. L 2 năm tù với tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Bên cạnh đó, áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Tòa cũng tịch thu và sung công quỹ nhà nước một xe gắn máy hiệu Honda Airblade biển số 59K2-02552, đồng thời yêu cầu các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thu lợi bất chính 3.400.000 đồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – Công an phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế – Công an quận Bình Tân đã tiến hành khám xét “nhà xưởng” của N.M.T trên đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân và thu giữ 300 gói bột ngọt giả thành phẩm cùng các công cụ sản xuất bột ngọt giả như máy ép nhựa, thau nhựa, cân, giá xúc. Cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét căn nhà trên đường Bến Phú Định, phường 16, quận 8 và thu giữ 60 bao bột ngọt xá loại 25kg/bao của N.M.T dùng làm nguyên liệu sản xuất bột ngọt. Bị cáo khai nhận, số nguyên liệu trên là loại bột ngọt xá hiệu 2 con tôm do N.M.T mua từ một đối tượng tên V. không rõ lai lịch với giá 700.000 đồng/bao và gửi tại nhà của bị cáo N.T.T.L ở Quận 8 nêu trên. Sau đó N.T.T.L sẽ vận chuyển số bột ngọt xá này đến phòng trọ của vợ chồng N.M.T. Tại đây, cả ba cùng tham gia sản xuất bột ngọt giả, sau đó đem đi giao bán cho các tiệm tạp hóa.

Bày tỏ quan điểm về những đổi mới trong BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018, Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP. HCM) chia sẻ: “Bên cạnh mặt hàng lương thực, thực phẩm đã được quy định trong BLHS hiện hành; hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt tù ít nhất từ 2 – 5 năm, không kể số lượng và giá trị hàng hóa. Những mức vi phạm về hành vi này bị chế tài hình sự nặng hơn thậm chí có thể chịu tới mức án tù cao nhất là chung thân đã được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018. Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe cao, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.”

Trước tình hình vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đang là nỗi lo thường trực ở mỗi gia đình, có thể thấy rằng, những sửa đổi, bổ sung của BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 là cơ sở để cơ quan chức năng có những hình phạt thích đáng cho các đối tượng phạm tội. Hy vọng rằng với những quy định cụ thể, chặt chẽ với tính răn đe cao như vậy, những vấn nạn về phụ gia thực phẩm giả sẽ không còn cơ hội gây gại cho người tiêu dùng cũng như bảo vệ những nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thanh Hưng.

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của Pre Media

BÌNH LUẬN