Rùng mình hạt nêm “3 không” xuất hiện tại suất ăn công nghiệp

Thời gian gần đây, nhiều công nhân, nhân viên bày tỏ quan ngại sâu sắc khi hạt nêm “3 không” đã tràn vào các đơn  vị cung cấp suất ăn công nghiệp (SACN).

Hạt nêm “3 không” thâm nhập xuất ăn công nghiệp

Hạt nêm “3 không” là loại hạt nêm không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được sản xuất bằng cách sang chiết thủ công đơn giản từ các bao lớn sang các túi nhỏ tại ngay các chợ, với giá rẻ sát mặt đất 30.000/cân đang tung hoành thị trường. Mặc dù chất lượng loại hạt nêm này chưa kiểm định và có nhiều nguy cơ cho người sử dụng như một loạt báo chí đưa tin trong thời gian gần đây, việc mua bán sử dụng hạt nêm “3 không” vẫn diễn ra.

Không chỉ bán cho những người tiêu dùng ham rẻ, các tiểu thương còn tìm được những khách sộp của hạt nêm “3 không” là các hàng ăn như cơm bình dân, bún phở, hàng lẩu và đặc biệt, gần đây là các đơn vị cung cấp SACN.

Tìm hiểu về việc dùng hạt nêm “3 không” của các đơn vị cung cấp SACN, PV đóng vai nhân viên kinh doanh của một công ty cung cấp đa dụng các loại gia vị, đã liên hệ và hẹn gặp chị L – phụ trách thu mua thực phẩm của một công ty chuyên cung cấp SACN trên địa bàn Sau khi giới thiệu và chào mua rất nhiệt tình các loại gia vị của những thương hiệu uy tín, chúng tôi nhận được những chia sẻ rất thẳng thắn của chị L. là không mua bởi những mặt hàng này quá đắt. Khi được hỏi vậy đơn vị chị dùng loại nào để Công ty nhập về bán, chị L. cười “nếu kiếm được hạt nêm loại không nhãn như chị đang phải đặt ngoài chợ, giá hợp lí thì bên chị sẽ xem xét. Loại ấy mỗi lần mua là cả chục tấn”. Chị cũng nói thêm, đừng mang mấy hàng thương hiệu đắt đỏ đến chào bán các công ty cung cấp SACN làm gì, họ không mua đâu.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận sâu một đơn vị cung cấp SACN trên địa bàn thành phố Biên Hòa trong vai khách hàng tìm nhà cung cấp SACN cho hơn nghìn công nhân, chúng tôi được tiếp đón nhiệt tình và được quản lý chỉ đích danh chị N.K tổng bếp trưởng của đơn vị, người chịu trách nhiệm thu mua nguyên liệu cũng như quản lý việc chế biến, đóng thực phẩm vào hộp đưa đi tham quan khu vực chế biến…

Đến nơi, chúng tôi thấy dưới sàn là ngổn ngang thực phẩm, trên bàn bếp là hàng chục bịch, chai lọ gia vị các loại. Thấy cảnh một đầu bếp đang đổ từng muỗng hạt nêm lấy từ bịch nilong vào nồi canh, chúng tôi hỏi về thương hiệu sản phẩm thì chị bếp trưởng N.K tươi cười nói “loại này là loại bịch to, hàng chục ký chúng tôi đặt ngoài chợ nên không có nhãn. Nói thật với chú, không nhãn mác nhưng ngon như loại có thương hiệu. Suất ăn cỡ 5000đ chúng tôi cũng cung cấp, vậy nếu mà dùng gia vị thương hiệu thì chỉ có bù lỗ thôi. Chú thấy có đúng không?”. Cũng theo chị N.K, loại hạt nêm này được cơ sở dùng từ khá lâu rồi, và không chỉ mình đơn vị của chị dùng mà các cơ sở kinh doanh SACN khác cũng dùng. Đầu mối cung cấp hạt nêm “3 không” cho công ty chị đã chia sẻ như vậy.

Lo lắng của người nấu và người ăn 

Nhiều công nhân – nhân viên các nhà máy, xí nghiệp, các công ty đã bày tỏ những quan ngại và băn khoăn liệu bữa ăn trưa và bữa ăn tăng ca của mình có được chế biến bằng hạt nêm “3 không”. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị P. nhân viên công ty may mặc trên địa bàn Thành  phố Đà Nẵng nói “thấy mấy báo thông tin về hạt nêm “3 không” quá trời, ở nhà thì tôi không bao giờ mua loại hạt nêm này. Nhưng bữa trưa ăn ở công ty do một đơn vị cung cấp SACN chuyển đến. Mấy chị em công nhân cũng lo lắng bữa ăn chế biến bằng gia vị “3 không” độc hại, mà không biết sao bây giờ”.

Bên cạnh đó, sau khi được một người bạn giới thiệu chị P. – đầu bếp trong bếp ăn công nghiệp tại một công ty có hơn 1000 CN ở Biên Hòa chúng tôi biết rằng chính những người chế biến các SACN với hạt nêm “3 không” có lẽ cũng “tởn” món ăn với loại gia vị độc hại này. Theo lời chị P.  dù công ty bao ăn luôn, nhưng là người trực tiếp đứng bếp thấy sử dụng loại hạt nêm “3 không” trong bịch nilong, nên không chỉ chị mà các đầu bếp khác thường lấy lí do ngán cơm công ty để mang đồ ở nhà đi ăn.

Thiết nghĩ, với tình trạng tràn lan hạt nêm “3 không” và gây ra những lo lắng cho người dân, nên chăng có một chế tài xử phạt nặng hơn để tăng nặng tính răn đe cho những đối tượng, đơn vị kinh doanh và sử dụng loại gia vị kém chất lượng này?

Theo Phát Đạt – Vivumuasam

BÌNH LUẬN