Mặt hàng bột ngọt nhập lậu trong thời gian qua đã âm thầm chảy vào VN, lấn chiếm đến phân nửa thị phần.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) – Bộ Công Thương, trong một văn bản ngày 24/6/2010 gửi chi cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoá đơn, chứng từ hàng hoá và việc ghi nhãn hàng hoá nhằm ngăn chặn bột ngọt lậu để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nền sản xuất trong nước.

Hiếm có sản phẩm nào, mà hàng nhập lậu lại chiếm đến phân nửa hoặc hơn phân nửa thị phần tại Nhiều tỉnh thành như bột ngọt lậu mang nhãn hiệu “cái muỗng” với hai chữ Hán “vị vương”.

Sản phẩm này do Cty Thai Fermentation Ind.Co.Ltd., của Thái Lan sản xuất và xuất khẩu sang Lào và từ đây không ngừng tuồn lậu vào VN qua cửa khẩu Lao Bảo và có mặt tại Nhiều tỉnh thành trên cả nước như Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định,…

Theo thống kê của các chi cục quản lý thị trường, trong tháng 8 vừa qua, các cơ quan này đã thu giữ 547.8kg bột ngọt hình “cái muỗng” đang được bày bán tràn lan tại 7 tỉnh thành này.

Loại bột ngọt “ba không” nhập lậu từ Thái Lan được bán với giá chỉ bằng ½ hoặc 2/3 những sản phẩm có tên tuổi trên thị trường như Vedan, Ajinomoto, Miwon… Bà Hạnh, chủ một sạp hàng bán đồ gia vị tại Một khu chợ ở Biên Hòa chia sẻ: “Ở Biên Hòa, những người đi chợ vẫn thích mua bột ngọt Thái “ba không” nhãn hiệu “cái muỗng” vì là hàng ngoại mà giá rẻ. Vì in hình cái muỗng nên sản phẩm này có tên gọi là cái muôi vì nó hoàn toàn không có thương hiệu.

Hiện chưa có những đánh giá chính thức về loại sản phẩm gia vị này về mức độ an toàn và chất lượng nhưng theo một kết quả kiểm định mới đây của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM từ hai mẫu bột ngọt “cái muỗng” dài 43rd và Chùa vàng, thì hàm lượng monosodium glutamat (người Việt quen gọi là bột ngọt) lần lượt đạt 98,2% và 98,7%; trong khi theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 1459:2008, chất chính monosodium glutamat phải cao hơn 99% mới được xem là bột ngọt. Đó là chưa kiểm định đến những gói sản phẩm bột ngọt “cái muỗng” dài bị sang chiết, trộn… được bày bán la liệt tại các chợ An Cựu, Đông Ba, Tây Lộc, Bến Ngự, Phú Bài (Huế); Lao Bảo, Mỹ Chánh, Đông Hà, Quảng Trị (Quảng trị)…

Ông Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, nhận xét: “Sử dụng gia vị như mì chính (bột ngọt) không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhẹ thì gây ra những cơn ngộ độc cấp tính với biểu hiện đau đầu, chóng mặt… Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi. Về lâu dài, những ngộ độc mãn tính do các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể gây ra những chứng bệnh nan y như ung thư”.

Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng quá trình san chiết bột ngọt bằng phương pháp thủ công sẽ không bảo đảm các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, với những loại bột ngọt không rõ nguồn gốc nếu sử dụng hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều loại bệnh khác

Uy Vũ

Theo GDVN

BÌNH LUẬN