Người đàn ông 45 tuổi bắt đầu kế hoạch làm việc điên cuồng bất kể giờ giấc và tiết kiệm tối đa vào đầu những năm 2000 để sớm hiện thực hóa giấc mơ nghỉ hưu sớm.

Người đàn ông (xin giấu tên) cho biết anh theo đuổi phong cách sống FIRE (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Với mức lương khoảng 5 triệu yên, anh lên kế hoạch tỉ mỉ để tiết kiệm 100 triệu yên. Để có thêm động lực và nhắc nhở bản thân về mục tiêu, anh đặt tên tài khoản mạng xã hội của mình là “Người đàn ông chắc chắn sẽ nghỉ việc”.

Trong hơn hai thập kỷ, anh sống trong ký túc xá của công ty, trả 30.000 yên một tháng tiền thuê nhà và nhặt nhạnh tất cả các thiết bị, đồ nội thất để khỏi phải mua.

Mỗi tối, anh thường ăn một quả mận chua, một ít rau muối và một bát cơm. Đôi khi bữa tối chỉ là một món đồ uống đổi bằng điểm thưởng ở cửa hàng tiện lợi.

Sau khi lò vi sóng bị hỏng, anh chuyển sang ăn khoai lang từ đông sang hè, tận dụng sức nóng của mùa hè để nướng khoai trên kính chắn gió xe hơi của đồng nghiệp.

Anh không dùng điều hòa hay máy sưởi. Mùa hè, người đàn ông này mặc áo phông ướt, mùa đông làm ấm cơ thể bằng cách tập squat.

Những nỗ lực của anh được đền đáp. Đầu năm nay, nhận ra mình đã tiết kiệm được 135 triệu yên, sau 20 năm 10 tháng làm việc. Lối sống tiết kiệm còn giúp anh viết cuốn sách về mẹo tiết kiệm tiền, mang lại thêm một nguồn thu nhập.

Sau khi đạt tự do tài chính, anh bớt hà khắc với bản thân hơn khi ăn bốn quả trứng vào bữa sáng và sắm một lò vi sóng.

Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài bao lâu vì gần đây người đàn ông nói “cay đắng khi nhận ra số tiền tiết kiệm đã giảm đáng kể” do đồng yen mất giá.

“Nếu đồng yen tiếp tục mất giá, tôi sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính và phải đi làm trở lại. Tôi đã cố gắng vô ích 21 năm qua. Thật bi thảm”, anh nói.

Chia sẻ của anh khiến nhiều người sốc, đồng thời cảm thông trước cảnh ngộ của anh này. “Thật kỳ diệu khi anh ấy không bị bệnh sau nhiều năm ăn uống tệ hại như vậy”, một người nói.

“Cuộc sống của anh ấy thật khốn khổ. Thu nhập của anh ấy không thấp so với Nhật Bản. Nếu anh ấy đầu tư vào vàng thay vì chỉ tiết kiệm, anh ấy đã không mất nhiều như vậy”, người khác nói.

Nhật Minh (Theo SCMP)

BÌNH LUẬN