Khí mê-tan phát thải từ chăn nuôi bò, cừu, lợn – chủ yếu từ việc chúng ợ hơi – sẽ bị Đan Mạch đánh thuế từ 2030.

Với quyết định này, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên thực hiện việc đánh thuế nguồn phát thải mê-tan, một trong những loại khí mạnh nhất góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Cụ thể, từ thời điểm đó, người chăn nuôi sẽ đóng thuế 300 kroner (43 USD) mỗi tấn CO2 tương đương, quy đổi từ mê-tan. Thuế này tăng lên 750 kroner (108 USD) vào 2035. Tuy nhiên, do được khấu trừ thuế thu nhập 60% nên số tiền thực đóng là 120 kroner (17,3 USD) mỗi tấn vào 2030 và tăng lên 300 kroner vào 2035.

Hầu như toàn bộ lượng khí mê-tan từ chăn nuôi, khoảng 90%, hình thành từ cách gia súc tiêu hóa. Thông qua quá trình lên men, khí này được thải ra dưới dạng ợ hơi. Khoảng 10% khí mê-tan còn lại trong chăn nuôi thoát ra từ các ao chứa phân.

So với lợn và cừu, bò chiếm phần lớn lượng khí mê-tan thải ra. Một con bò thông thường tại Đan Mạch thải ra 6 tấn khí quy đổi CO2 tương đương mỗi năm. Tính đến giữa năm 2022, nước này có hơn 1,48 triệu con bò.

Bò Hereford, một trong các giống bò được nuôi tại Đan Mạch. Ảnh: Freepik

Bò Hereford, một trong các giống bò được nuôi tại Đan Mạch. Ảnh: Freepik

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cho biết mức độ khí mê-tan thải ra từ các nguồn bao gồm bãi chôn lấp, hệ thống dầu khí và chăn nuôi đã tăng rất nhanh kể từ năm 2020. Trong đó, chăn nuôi chiếm khoảng 32% tổng lượng khí thải mê-tan.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, CO2 thường được chú ý nhiều hơn trong vấn đề biến đổi khí hậu nhưng khí mê-tan lại giữ nhiệt nhiều hơn khoảng 87 lần trong khung thời gian 20 năm.

Bộ trưởng Thuế Jeppe Bruus cho biết chính sách đánh thuế carbon chăn nuôi nhằm góp phần giảm 70% lượng khí thải nhà kính vào 2030 so với mức năm 1990. Ông hy vọng việc trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng loại thuế này sẽ khích lệ các nước khác làm theo. “Chúng tôi sẽ tiến một bước lớn hơn trong việc trung hòa carbon vào năm 2045”, ông nói.

Trước Đan Mạch, New Zealand từng thông qua dự luật thuế carbon nông nghiệp tương tự, định áp dụng vào 2025. Nhưng chính sách này vừa bị xóa bỏ hôm 26/6 do những nông dân chỉ trích gay gắt và nội các thay đổi sau cuộc bầu cử 2023.

Theo Phiên An (theo AP) – VN Express

BÌNH LUẬN