Nói về những chiến lược của Masan, Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Quang trích dẫn câu nói của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long để minh họa.
Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2017 đang diễn ra, Tổng giám đốc Masan – ông Nguyễn Đăng Quang – liên tục đưa ra hình tượng của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long để minh họa cho chiến lược của công ty. Ông Quang cho rằng Lý Tiểu Long không có nhiều lợi thế về sức vóc và cơ bắp nhưng thường chiến thắng bằng cách lựa chọn đúng giá trị của bản thân.
Lãnh đạo Masan cho biết ông rất thích câu nói của nhân vật này: “Chiến binh bất khả chiến bại cũng chỉ là một người bình thường, nhưng họ có sự tập trung cao độ. Hãy luôn là chính bạn, thể hiện bạn thân bạn, có niềm tin vào chính bạn đừng hình tượng hóa một cá nhân thành công nào và cố gắng bắt chước họ”.
Ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại ĐHCĐ. Ảnh: V.Dũng |
Qua đó, ông Quang cũng đưa ra kỳ vọng về chiến lược rằng năm 2009, người tiêu dùng trả 0,2 USD/tháng cho các sản phẩm của Masan, nhưng đến năm 2016 đã lên 2 USD/tháng, tức gấp 10 lần. Còn đến 2020, Masan đặt mục tiêu người tiêu dùng trả 9-10 USD/tháng, tương ứng tập đoàn thu về 9-10 tỷ USD doanh số.
Cụ thể, trong năm qua, mảng kinh doanh chuỗi giá trị thịt của Masan đã thay đổi toàn diện các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Proconco và ANCO thành những công ty theo mô hình hàng tiêu dùng nhanh FMCG, mang lại doanh thu thuần 24.423 tỷ đồng.
Với việc động thổ trang trại nuôi heo công nghệ cao quy mô 10.000 nái tại Nghệ An và quan hệ hợp tác chiến lược với Vissan, Masan đã thiết lập được nền tảng quang trọng để phát triển chuỗi giá trị gia tăng trong ngành hàng thịt trị giá 18 tỷ USD.
Trong năm 2017, Masan kỳ vọng Masan Nutri-Science tăng trưởng doanh thu 20-30% và lợi nhuận tăng trưởng khiêm tốn vì công ty tập trung đầu tu xây dựng thương hiệu, nghiệp cứu và phát triển.
Mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống được kỳ vọng có thể cung cấp dòng tiền tự do ổn định trong ba năm qua. Đồ uống đóng chai hiện là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất của doanh nghiệp với 69% đối với đồ uống không cồn và 47% đối với bia trong năm tài chính 2016.
Trong tháng 10/2016, doanh nghiệp này đã tung ra nhãn hiệu gia vị đầu tiên ở Thái Lan là Chin-su Yod Thong. Công ty kỳ vọng mảng này sẽ đạt tăng trưởng doanh thu 5-10% và lợi nhuận ổn định do chi phí nguyên liệu cao hơn và thu nhập tài chính thấp hơn (do Masan Consumer có kế hoạch chi trả cổ tức trị giá 2.341 tỷ đồng trong năm nay).
Về mảng ngân hàng, Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục trích lập dự phòng để đạt cấu trúc tài sản “sạch” nhất trong ngành ngân hàng.
Với tất cả những điều này, Masan kỳ vọng động lực tăng trưởng kinh doanh sẽ được duy trì trong năm 2017 và những năm sau đó. Doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 15-20% về doanh thu và lợi nhuận cổ đông thiểu số.
Tại ĐHCĐ lần này, tập đoàn cũng lên phương án phát hành 13,69 triệu cổ phiếu và các dự án sắp tới.
Lãnh đạo tập đoàn này cho biết tại ĐHĐCĐ 2013, cổ đông đã thông qua phương án phát hành 38,77 triệu cổ phiếu để tất toán các khoản nợ với chủ nợ liên quan. Vào tháng 10/2013, Masan đã phát hành lần 1 với số lượng 29,77 triệu cổ phiếu (còn lại số lượng 9 triệu liên quan đến khoản vay chuyển đổi có dư nợ gốc 30 triệu USD).
Theo đó, doanh nghiệp trình cổ đông hủy phương án phát hành 9 triệu cổ phiếu còn lại này và thay bằng phương án phát hành mới 13,69 triệu dự kiến từ giữa năm 2017 đến 4 tháng đầu năm 2018.
Năm 2017, đơn vị đặt mục tiêu lợi nhuận thuần sau thuế và cổ đông thiểu số từ 3.200-3.400 tỷ đồng, tăng 15-22% so năm 2016. Các khoản đầu tư lớn vào tài sản cố định trong năm 2017 dự kiến khoảng 4.000-4.200 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 1.500 tỷ đồng dùng để xây dựng trang trại chăn nuôi heo ở miền Bắc.
Điểm qua về kết quả kinh doanh 2016, Masan đạt doanh thu 43.297 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.791 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 41% và 89% so với năm trước đó.
Theo đó, đơn vị này cũng sẽ trình cổ đông thông qua tỷ lệ cổ tức cho năm 2016 bằng tiền mặt là 11% (đã tạm ứng từ ngày 24/1/2017). Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn lại hơn 7.000 tỷ đồng sẽ được giữ lại toàn bộ.