Covid-19 khiến hàng chục triệu người nhiễm, hơn 1,6 triệu người chết, làm đảo lộn cuộc sống và nền kinh tế khắp toàn cầu.

Các nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân vào bệnh viện Chữ Thập đỏ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 25/1. Thành phố 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc là nơi đầu tiên phát hiện các ca nhiễm nCoV hồi đầu năm, trước khi dịch bệnh lan rộng khắp toàn cầu. Ảnh: AFP.
Đại Thánh đường ở Thánh địa Mecca, Arab Saudi, vắng tanh hôm 6/3 do các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19, khác với cảnh chen chúc trong lễ hành hương hàng năm của các tín đồ Hồi giáo. Ảnh: AFP.
Vì Covid-19, trường đại học Kinh doanh ở Tokyo tổ chức lễ tốt nghiệp trực tuyến dùng robot thay cho các cử nhân hôm 28/3. Sinh viên tốt nghiệp theo dõi buổi lễ thông qua camera gắn trên mặt robot. Ảnh: AP.
Quan tài chứa thi thể nạn nhân tử vong vì Covid-19 được xếp chồng lên nhau tại hố chôn tập thể ở Đảo Hart, một nghĩa trang công cộng ở thành phố New York, hôm 9/4. New York từng là tâm dịch khi Covid-19 bùng phát ở Mỹ hồi đầu năm. Ảnh: Reuters.
Một người mẹ dùng lá bắp cải làm khẩu trang tạm cho các con tại Beit Lahia, Dải Gaza, hồi tháng 4. Ảnh: AFP.
Nghệ sĩ Opera Stephane Senechal hát cho hàng xóm nghe từ cửa sổ căn hộ của ông tại Paris ngày 26/3. Đó là ngày thứ 10 nước Pháp bị phong tỏa nhằm kiềm chế Covid-19 lây lan. Ảnh: AFP.
Học sinh tiểu học tại Løgumkloster, Đan Mạch, được xếp ngồi cách xa nhau khi quay lại trường học hồi tháng 4. Ảnh: New York Times.
Một nhân viên y tế chặn đoàn người phản đối lệnh ở nhà của chính quyền tại thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ ngày 19/4. Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp nước Mỹ khi nhiều người phàn nàn rằng lệnh phong tỏa xâm phạm quyền tự do cá nhân và đe dọa kế sinh nhai của họ. Ảnh: Reuters.
Một bé sơ sinh được đeo tấm chắn mặt phòng Covid-19 ngay khi chào đời tại bệnh viện ở tỉnh Samut Prakan, Thái Lan, ngày 3/4. Ảnh: Paolo Hospital Samutprakarn.
Thi thể ông Valnir Mendes da Silva, 62 tuổi, được phủ chăn đặt bên vỉa hè cạnh sân bóng ở thành phố Rio de Janeiro hồi tháng 5, khi Brazil vật lộn với dịch bệnh gia tăng. Ông Silva được cho là tử vong do khó thở nhưng nguyên nhân cái chết chưa được xác nhận. Họ hàng và hàng xóm cho hay 30 tiếng sau thi thể ông mới được đưa đi. Ảnh: Reuters.
Bà Agustina Canamero, 81 tuổi và ông Pascual Perez, 84 tuổi, ôm hôn nhau qua lớp màng nilon để tránh lây nhiễm nCoV tại viện dưỡng lão ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 22/6. Ảnh: AP.
Y tá Martina Papponetti, 25 tuổi, chụp ảnh chân dung sau khi hết ca làm việc tại khoa điều trị bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện Humanitas Gavazzeni, Bergamo, Italy, ngày 27/3. Ảnh: AP.
Một nhân viên y tế chăm sóc đồng nghiệp bị ngất xỉu do kiệt sức tại điểm xét nghiệm Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 27/4. Ảnh: AP.
Nhóm phụ nữ mặc trang phục kín từ đầu đến chân, đeo găng tay và mặt nạ phòng độc, đến nghĩa trang để chuẩn bị tang lễ cho một người chết vì Covid-19 ở Ghaemshahr, Iran, hôm 30/4. Ảnh: AP.
Người thân di chuyển quan tài của Jose Barbaran, người được cho là tử vong vì các biến chứng liên quan đến Covid-19, bằng thuyền trên sông Ucayali, Peru, ngày 29/9. Dù nguy hiểm, họ quyết định đi xuyên đêm 4 tiếng để đưa Barbaran về quê nhà Palestina. Ảnh: AP.
Blanca Ortiz, 84 tuổi, vui mừng khi y tá thông báo bà được xuất viện sau nhiều tuần điều trị Covid-19 ở bệnh viện ngoại ô Buenos Aires, Argentina, ngày 13/8. Ảnh: AP.
Ô tô xếp hàng dài đợi nhận cứu trợ từ Ngân hàng Thực phẩm San Antonio, bang Texas, Mỹ, hồi tháng 9. Đại dịch Covid-19 đã đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp và ngày càng nhiều gia đình phải tìm đến ngân hàng thực phẩm để đảm bảo bữa ăn. Ảnh: Antonio Express-News.
Mọi người ngồi giãn cách trong các vòng tròn nghe ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại Darby, bang Pennsylvania, ngày 17/6. Ảnh: AP.
Cụ Beatrice Lumpkin, 102 tuổi, mặc đồ bảo hộ kín mít đi bỏ phiếu sớm qua thư tại thành phố Chicago, Mỹ ngày 1/10. Vì đại dịch, nhiều bang của Mỹ đã điều chỉnh chính sách cho phép cử tri bỏ phiếu qua thư thay vì đi bầu trực tiếp. Lượng phiếu bầu sớm và qua thư năm nay tại Mỹ đạt kỷ lục. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào người ủng hộ bên ngoài bệnh viện Walter Reed ở Bethesda, Maryland, ngày 4/10, nơi ông điều trị Covid-19. Một nhân viên mật vụ ngồi ghế trước đeo khẩu trang và tấm chắn mặt. Chuyến đi ngắn của ông hứng nhiều chỉ trích là đe dọa an toàn của những người xung quanh. Ảnh: AFP.
Bà Margaret Keenan, 90 tuổi, được hoan nghênh khi trở thành người đầu tiên tại Anh tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNtech hôm 8/12.

Anh là nước đầu tiên trên thế giới tổ chức tiêm chủng cho công dân bằng một loại vaccine Covid-19 đã được thử nghiệm và cấp phép đầy đủ. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu.

“Đây là món quà sinh nhật sớm tuyệt vời nhất mà tôi mong ước, vì điều đó có nghĩa là cuối cùng tôi có thể ở bên gia đình và bạn bè vào dịp năm mới sau gần cả năm đơn độc”, bà nói.

Ảnh: AFP.

Nguồn: https://vnexpress.net/

BÌNH LUẬN