Nhiều smartphone cao cấp đã giảm chục triệu đồng chỉ sau vài tháng lên kệ, giá iPhone 11 chính hãng tại Việt Nam còn thấp hơn thị trường nước ngoài.

Cuối tuần trước, một hệ thống siêu thị lớn đã đưa giá Galaxy Z Flip xuống 26 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết 10 triệu đồng. Tiếp sau đó, nhiều cửa hàng khác cũng bắt đầu hạ giá sản phẩm này. Tại một số hệ thống nhỏ ở Hà Nội và TP HCM, Galaxy Z Flip chỉ còn 21,5 – 22 triệu đồng. Chỉ chưa đầy nửa năm sau khi xuất hiện, giá sản phẩm này chỉ còn 1/3.

Nhiều smartphone của Samsung cũng giảm giá như vậy. Mặc dù hãng không điều chỉnh mức niêm yết, các nhà bán lẻ tự chạy chương trình khuyến mại, kéo giá thực tế của sản phẩm xuống hàng triệu đồng. Từ tháng 7, giá Galaxy S20 Ultra đã được nhiều nơi đưa xuống dưới 20 triệu đồng, thấp hơn lúc lên kệ 10 triệu đồng. Galaxy S20+ cũng đã xuống dưới 16 triệu đồng, giảm khoảng 8 triệu đồng. Hiện tại trên thị trường, bản cao cấp Galaxy S20+ lại rẻ hơn “đàn em” Galaxy S20 với cấu hình thấp hơn.

Nhiều mẫu iPhone chính hãng cũng giảm giá tiền triệu.

Nhiều mẫu iPhone chính hãng cũng giảm giá tiền triệu như điện thoại Android. Ảnh: Tuấn Anh

iPhone trước đây nổi tiếng với khả năng “giữ giá” giờ cũng bị cuốn theo thị trường. iPhone 11 Pro Max là smartphone mất giá nhiều nhất của Apple tại Việt Nam. Trong tháng 8, các phiên bản 64 GB và 256 GB còn 26,9 và 31,8 triệu đồng, rẻ hơn 7 đến 8 triệu đồng so với mức niêm yết. Riêng iPhone 11, nhiều cửa hàng đã đưa giá phiên bản 64 GB xuống dưới 18 triệu đồng khiến hàng chính hãng ở Việt Nam rẻ hơn cả Apple Store tại Mỹ, Hong Kong và Singapore từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng.

Cũng như Samsung, đại lý cấp 1 của Apple không điều chỉnh giá niêm yết của sản phẩm nhưng các cửa hàng tự điều chỉnh để tăng doanh số. Điều này tạo nên hiện tượng loạn giá: cùng một model, phiên bản, giá mỗi nơi một kiểu, chênh nhau 2 đến 3 triệu đồng.

Điện thoại của Apple và Samsung giảm giá sâu đã tác động tới toàn bộ thị trường smartphone cao cấp. Thống kê tại một hệ thống bán lẻ đầu tháng 8, tất cả smartphone từ 15 triệu đồng trở lên đã phải giảm giá từ 1 đến 10 triệu đồng, tương đương với 30% mức niêm yết trước đó của sản phẩm.

Những sản phẩm được định giá thấp từ đầu cũng buộc phải điều chỉnh lại để phù hợp các sản phẩm cùng tầm. Ví dụ, Oppo Find X2 đầu tháng 8 phải giảm 5 triệu đồng, còn 19 triệu đồng. Hay Huawei P40 Pro giảm 2 triệu đồng sau 3 tháng xuất hiện.

Đại diện một hệ thống bán lẻ có 30 cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM cho rằng dịch bệnh đã tác động nhiều tới thị trường smartphone ở Việt Nam nửa đầu 2020, đặc nhóm cao cấp. Doanh số smartphone cao cấp nửa đầu năm nay của hệ thống này giảm 17%, lượng khách chung cũng thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hầu bao, giảm mua sắm, trong khi sản phẩm mới vẫn ra thường xuyên mà giá lại không thấp so với năm ngoái. Vì thế, để đạt doanh số mục tiêu cũng như tránh hàng tồn, các cửa hàng phải giảm giá để kích cầu.

Phần lớn ngươi dùng cho rằng smartphone cao cấp hiện giờ quá đắt và khiến họ dè dặt khi lựa chọn sản phẩm đời mới.

Khảo sát của VnExpress từ ngày 9/7 cho thấy phần lớn người dùng chưa mua smartphone mới vì giá còn cao.

Theo một khảo sát đầu tháng 7 trên VnExpress, 50% độc giả cho biết họ chưa muốn mua smartphone cao cấp đời mới vì giá đắt. Nhiều ý kiến bình luận rằng các hãng đang thổi phồng giá smartphone lên cao ngất ngưởng, vì thế, việc sản phẩm nhanh rớt giá là điều tất nhiên. Độc giả Phạm Văn Thông chia sẻ: “Các hãng bây giờ đưa ra giá smartphone cao hơn cả laptop, xe máy. Trong khi đó, tính năng của smartphone 20 – 30 triệu đồng cũng không hơn smartphone 3 – 4 triệu đồng”.

Tuấn Anh

BÌNH LUẬN