Khi các đối thủ như Ford và Buick sẽ sớm từ bỏ hoàn toàn dòng sedan ngay tại thị trường quê nhà, thì hãng Nhật có kế hoạch ngược lại.

Ngành công nghiệp ôtô đang dịch chuyển không ngừng sang dòng bán tải và SUV, đặc biệt với các hãng xe Mỹ khi quyết tâm gạch tên dòng xe con khỏi danh mục sản phẩm với tỷ lệ đáng báo động.

Ford và Buick sẽ sớm không còn mẫu sedan nào trong danh mục khi sẽ lần lượt dừng sản xuất Fusion và Regal. Tới cuối năm, Lincoln cũng sẽ khai tử mẫu Continental sedan sau khi đã từ biệt mẫu MKZ mới đây. Với Cadillac và Chevrolet, dòng sedan không biến mất nhưng ngày càng thu hẹp.

Camry 2021 có tới 17 tùy chọn khác nhau. Ảnh: Toyota
Camry 2021 có tới 17 tùy chọn khác nhau. Ảnh: Toyota

Ở phía ngược chiều, Toyota tỏ rõ ý định sẽ chinh phục khách hàng của dòng xe con bị các hãng Mỹ bỏ lại. Thay vì loại bỏ, Toyota lại đang mở rộng tùy chọn đối với phân khúc sedan.

Hãng xe Nhật mới đây giới thiệu phiên bản Nightshade cho Camry SE và Avalon XSE đời 2021, hay Corolla Apex Edition, Corolla Hybrid cũng như các phiên bản dẫn động 4 bánh của Prius, Avalon và Camry. Sẽ còn những phiên bản khác ra mắt, gồm sedan Mirai thế hệ thứ hai sử dụng pin nhiên liệu hydro, dự kiến vào cuối năm nay.

Phó chủ tịch marketing của Toyota Mỹ, Cynthia Tenhouse, nhận thấy tương lai tươi sáng cho thương hiệu Nhật ở dòng xe con: “Thật tuyệt vời biết bao khi nhu cầu vẫn còn đối với xe sedan. Chúng tôi ước tính một thị trường 4 triệu xe sedan trong năm 2020”. Có nghĩa, Toyota sẽ bán được khoảng 750.000 chiếc tại Mỹ, nhiều hơn so với một số hãng khác cộng lại.

Nếu tính theo con số cụ thể sẽ là: trong số 2,1 triệu xe Toyota bán ra trong năm 2019 tại Mỹ, sẽ là gần 770.000 xe sedan. Minh chứng này cho thấy phân khúc sedan không hề suy giảm, ít nhất đối với Toyota.

Toyota Corolla 2020 tại Mỹ. Ảnh: Toyota
Toyota Corolla 2020 tại Mỹ. Ảnh: Toyota

Cũng trong 2019, có 31% khách hàng mua xe sedan của Toyota đã quay lại để mua một xe khác. Vì thế, Toyota vẫn duy trì dòng sedan bởi khách hàng vẫn muốn mua.

Tính riêng với Camry, mẫu sedan cỡ D có tới 17 tùy chọn, từ động cơ V6, 4 xi-lanh, hybrid, dẫn động 4 bánh, TRD, XLE, XSE và những phiên bản khác.

Điện khí hóa cũng đóng vai trò quan trọng, khi gần như mỗi mẫu xe của Toyota đều có phiên bản điện, tính đến 2025. Riêng dòng sedan, với những Prius, Camry, Avalon và Corolla, đều có các phiên bản sử dụng động cơ điện.

Mỹ Anh (Theo Carscoops)

Theo Vnexpress.net

BÌNH LUẬN