Dù không yêu cầu đóng cửa nhưng nhiều hàng quán ăn uống trên địa bàn TP.Huế vẫn tự giác treo bảng tạm nghỉ để cùng chung tay với cộng đồng phòng chống Covid-19.

Đến sáng ngày 5/8, Thừa Thiên-Huế vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trước những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh tại các địa phương lân cận, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao, cả hệ thống chính trị cùng người dân đang nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ.

Dân sinh - Dù không yêu cầu đóng cửa nhưng nhiều hàng quán ở Huế vẫn tự giác tạm nghỉ

Không khó để bắt gặp hình ảnh các quán hàng ở Huế tự treo bảng tạm nghỉ trong thời gian này để phòng chống dịch.

Trước đó, Thừa Thiên – Huế yêu cầu các khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện không tổ chức tiệc cưới, liên hoan, tiệc mừng… bắt đầu từ 0h ngày 3/8.

Với các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước giải khát khu tập luyện thể thao, phải thực hiện giãn cách xã hội mỗi bàn tối đa không quá 4 người, bàn cách bàn tối thiểu 2m, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, hạn chế sử dụng dụng phòng điều hòa.

Dù vậy, để đảm bảo dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhiều hàng quán ở Huế đã tự giác đóng cửa tạm nghỉ.

Dạo quanh TP.Huế thời điểm này, không khó để bắt gặp cảnh các quán ăn nhậu, cà phê treo bảng tạm nghỉ.

Dân sinh - Dù không yêu cầu đóng cửa nhưng nhiều hàng quán ở Huế vẫn tự giác tạm nghỉ (Hình 2).
Dân sinh - Dù không yêu cầu đóng cửa nhưng nhiều hàng quán ở Huế vẫn tự giác tạm nghỉ (Hình 3).

Một quán nhậu trên đường Hồ Đắc Di, TP.Huế treo biển tạm nghỉ mấy ngày qua.

Chủ nhà hàng Phúc Đăng nằm tại Khu quy hoạch Cần Bàng, phường Trường An, TP.Huế – một trong các điểm thông báo tạm nghỉ từ lúc dịch có dấu hiệu lây nhiễm cộng đồng tại các tỉnh lân cận chia sẻ, biết là đang trong thời điểm rất khó khăn với các dịch vụ ăn, uống nhưng không vì thế mà không góp sức với cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

“Chỉ cần mỗi cơ sở kinh doanh nghiêm túc thực hiện các quy định giãn cách, mỗi người dân ý thức tự bảo vệ mình, những người xung quanh thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát. Kiểm soát được rồi thì gầy dựng lại sau cũng được”, chủ quán này nói.

Dân sinh - Dù không yêu cầu đóng cửa nhưng nhiều hàng quán ở Huế vẫn tự giác tạm nghỉ (Hình 4).

Nhiều chủ quán còn đăng thông tin tạm nghỉ trên Facebook cá nhân.

Ở một động thái khác, Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc cách ly, tất cả các đối tượng đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, Quảng Ngãi phải cách ly tại các khu cách ly tập trung, xét nghiệm nhanh và được giám sát dịch tễ. Có phương án để không bỏ sót các trường hợp người đã đến vùng dịch rồi đi các tỉnh thành khác mới trở về Huế. Các đối tượng này không được cách ly tại nhà. Địa phương nào để các đối tượng đi về từ vùng dịch cách ly tại nhà thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Song song với thực hiện nghiêm túc việc cách ly thì phải tiếp tục đẩy nhanh tổ chức xét nghiệm diện rộng, Test nhanh cho tất cả các đối tượng đang được cách ly (cả 03 đối tượng); trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì vẫn giữ nguyên tình trạng cách ly đủ 14 ngày; trường hợp có nguy cơ thì phải khẩn trương lấy mẫu để xét nghiệm PCR.

“Hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của các lực lượng trong thời gian qua, tuy nhiên công tác phòng chống dịch của chúng ta chỉ đang trong giai đoạn khởi động, mọi khó khăn đang vẫn còn phía trước, phải nêu cao tinh thần quyết liệt, quyết tâm, kiên trì và đồng bộ để phòng chống dịch. Ngoài yêu cầu cấp bách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh, chúng ta cần phải tập trung chỉ đạo thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn phòng dịch, an sinh xã hội, đảm bảo tốt cho kỳ thi THPT sắp đến”, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch COVID – 19 sáng nay (05/8).

Quỳnh Na

Theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN