Một trong những lý do khiến nhà tuyển dụng không lưu ý đến bạn chính là do CV ứng tuyển của bạn trông thật nhàm chán. Có rất nhiều điều khiến cho CV của bạn trở nên mờ nhạt trong mắt nhà tuyển dụng và dưới đây là một số điều cơ bản mà người xin việc thường mắc phải.

Lời giới thiệu mơ hồ, không rõ ràng

Hầu như tất cả các ứng viên kiếm việc đều nhận thức được rằng, mục giới thiệu trong CV ứng tuyển là một nội dung vô cùng quan trọng. Chính vì thế, rất nhiều ứng viên đã triển khai phần này bằng những lời văn bóng bẩy, ngôn từ hoa mỹ, trau chuốt… Tuy nhiên, việc làm này thường tạo ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng. Họ sẽ cảm thấy mục tiêu mà bạn đặt ra trong CV khá sáo rỗng, không có ấn tượng, không tạo được điểm nhấn nhưng lại khiến họ tốn khá nhiều thời gian.

Cần biết - 5 điều khiến CV ứng tuyển của bạn trở nên nhàm chán

Thay vì diễn đạt dài dòng, ở phần giới thiệu của CV, bạn chỉ nên viết những câu văn ngắn gọn, rõ ràng, hướng đến đúng trọng tâm vì nhà tuyển dụng luôn hiểu rõ mục tiêu lớn nhất mà ứng viên đặt ra chính là có được một công việc tốt như mong muốn.

Không cụ thể hoá những công việc bản thân đã từng làm

Trái ngược với phần giới thiệu, khi nói về những công việc bản thân đã từng trải qua trước đây, bạn cần liệt kê, miêu tả chi tiết, đầy đủ, kỹ lưỡng. Giới thiệu sơ sài về phần này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng không hiểu hết về bạn. Những liệt kê chi tiết sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc tạo một CV ứng tuyển ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Chẳng hạn, trước đây bạn từng làm giáo viên. Ai cũng biết rằng công việc chính của giáo viên là dạy học. Tuy nhiên, bạn nên cụ thể hơn công việc dạy học của mình, chẳng hạn bạn từng dạy phụ đạo, từng dạy đội tuyển học sinh giỏi, từng hướng dẫn học sinh làm nghiên cứu khoa học, từng hướng dẫn học sinh tham gia ngoại khóa…

Tự đánh giá hoặc khen ngợi bản thân quá đà

Đừng bao giờ tự đánh giá bản thân “chăm chỉ”, “siêng năng”, “giỏi việc” trong CV ứng tuyển. Đây là nhiệm vụ của các nhà quản lý chứ không phải là “lĩnh vực” của những người xin việc như chúng ta. Hơn nữa việc tự đề cao bản thân trong CV chẳng khác nào “mèo khen mèo dài đuôi”, làm mất đi thiện cảm đối với nhà tuyển dụng.

Cần biết - 5 điều khiến CV ứng tuyển của bạn trở nên nhàm chán (Hình 2).

Để nhà tuyển dụng có thể biết được khả năng, ưu điểm của mình, bạn chỉ nên nhắc đến các thành tích mà bản thân đã đạt được trong khoảng thời gian trước đây một cách khéo léo và tinh tế. Những kết quả này luôn thực tế, khách quan và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng khi xem xét CV xin việc của bạn hơn là những lời tự khen sáo rỗng.

Thiếu tự tin ngay trong CV xin việc của chính mình

Bạn là sinh viên mới ra trường hoặc bạn chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuẩn bị ứng tuyển. Điều đó khiến bạn khá e dè. Do vậy, trong CV ứng tuyển, bạn sử dụng những cách nói đại loại như: “Tuy tôi chưa có nhiều kinh nghiệm và còn nhiều thiếu sót…”, “Có thể tôi không phải là ứng viên tốt nhất…”, “Chắc hẳn có nhiều ứng viên đáp ứng yêu cầu tốt hơn tôi…”.

Trên thực tế, không ai ép buộc chúng ta phải viết những mẫu câu thiếu tự tin như thế này. Sẽ chẳng một nhà tuyển dụng nào cảm thấy hài lòng với một chiếc CV có nhiều sự “dè dặt” đến thế. Thay vì cứ mãi nói về những khuyết điểm của mình, bạn nên hướng đến những điểm mạnh của bản thân để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Tạo duy nhất một CV và sử dụng nó để xin việc ở khắp mọi nơi

Nhiều ứng viên thường có thói quen là chuẩn bị độc nhất một chiếc CV rồi đi “rải” ở khắp nơi. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến CV của bạn nhàm chán, mờ nhạt và không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mỗi công việc khác nhau sẽ có một kiểu CV ứng tuyển khác nhau. Những chiếc CV “khuôn mẫu” sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không hề nhiệt tình với công việc ứng tuyển.

Vì thế, hãy dành nhiều thời gian hơn cho CV của mình. Với mỗi công việc khác nhau, hãy tìm hiểu và tạo một bản CV phù hợp với vị trí công việc đó. Cách đơn giản nhất là dựa vào mô tả công việc.

Để dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm, trước hết là cần tạo một bản CV ứng tuyển đúng chuẩn và thú vị. Nếu nhà tuyển dụng nhận được một bản CV nhàm chán, dù bạn có rất nhiều kinh nghiệm và năng lực, bạn cũng sẽ có rất ít cơ hội để có được việc làm như ý.

Pha Lê

Theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN