Tiến sĩ David Nabarro (trái) và TT Mỹ Donald Trump
Tiến sĩ David Nabarro (trái) và TT Mỹ Donald Trump

Tiến sĩ Nabarro cảnh báo cuộc khủng hoảng Covid-19 “sẽ tồi tệ hơn trong 6 tháng tới” và các nhà lãnh đạo thế giới cần làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp.

Theo ông Nabarro, việc TT Trump rút khỏi WHO sẽ có tác động tới ngân sách của tổ chức này khi nó đang “thiếu vốn” và phụ thuộc vào Mỹ để có được 15% chi tiêu hàng năm.

Nói với đài BBC Radio 4, ông cho biết: “Tôi thực sự rất buồn. Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế lớn trong 6 tháng qua và tôi sợ nó sẽ tồi tệ hơn trong 6 tháng tới.

“Chúng ta vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về loại virus này và cách xử lý nó. Thật không may là quốc gia quan trọng nhất với WHO về ngân sách lại quyết định rút ra. Tôi cũng rất buồn cho người dân Mỹ mà tôi chắc chắn rằng đa số vẫn muốn trở thành một phần của phản ứng toàn cầu và họ sẽ bối rối về những gì vừa xảy ra” – ông nói thêm.

“Nó sẽ có tác động về ngân sách. WHO bị thiếu hụt khi dựa vào 1/3 ngân sách của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ và nó đang hoạt động ổn định. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn khi tất cả các lãnh đạo thế giới, tất cả các quốc gia phải làm việc cùng nhau để xử lý virus và việc Mỹ rút khỏi thực sự không phải là điều mà người dân thế giới cần”.

TT Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi WHO vì cho rằng tổ chức này thiên vị Trung Quốc về vấn đề xử lý dịch Covid-19. TT Trump cũng đã gửi thư tới tổ chức này yêu cầu cải cách nhưng không có kết quả.

Việc Mỹ rút khỏi WHO sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2021, sau cuộc bầu cử TT Mỹ và nó có thể đảo ngược cho tới thời điểm đó.

Theo Daily Mail

Theo giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN