BÌNH THUẬN – Hai ngày qua, giá thanh long đột ngột đảo chiều, tăng gấp ba so với lúc rớt thảm, cần giải cứu.

Ngày 18/2, gia đình anh Phan Trương Bá Toàn ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc gọi công cắt thanh long bán cho thương lái. 1.000 trụ chong đèn nghịch vụ cho thu hoạch gần 8 tấn trái. Ba hôm trước, tưởng chừng như thua lỗ vì giá đang bấp bênh, nhưng nay thương lái mua tại vườn 14.000 đồng một ký.

“Không ngờ giá cả tăng nhanh như vậy, lứa này được 100 triệu, trừ chi phí gia đình lãi hơn 40 triệu”, anh Toàn cho biết.

Nhân công đang cắt thanh long chín trong vườn anh Toàn ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Việt Quốc 
Nhân công cắt thanh long chín trong vườn anh Phan Trương Bá Toàn ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Việt Quốc.

Ông Nguyễn Văn Tú ở xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam cũng vừa cắt hơn 5 tấn thanh long, thương lái tìm đến vườn mua với giá 15.000 đồng nhờ mẫu mã đẹp hơn. “Nếu vườn chín sớm khoảng ba hôm trước là coi như thua rồi, gia đình tôi may mắn”, anh Tú mừng rỡ.

Theo nông dân địa phương, lứa này nhiều vườn chong đèn bị “gãy”, ra rất ít bông, khiến nguồn hàng khan hiếm. Cứ khoảng trăm vườn, chỉ có một hoặc hai vườn có trái chín thu hoạch. Các thương lái không gom đủ hàng cung cấp lại cho các vựa xuất khẩu, một số lên mạng xã hội đăng tin “mua thanh long giá cao” kèm số điện thoại để mong có người bán.

Bà Cao Thị Minh Loan, chủ cơ sở thu mua thanh long ở Phú Hội (huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết hai hôm nay bà tìm không ra hàng để mua. Trong sáng 18/2, cơ sở chỉ mua được một vườn, chưa đầy xe 5 tấn. “Chính vì tình trạng khan hiếm đã đẩy giá thanh long lên cao, hiện tôi đang mua 15-16”, bà Loan nói.

Cách đây một tuần, tại cuộc họp bàn giải pháp tiêu thụ nông sản ứ động, khi được kêu gọi giải cứu thanh long, các siêu thị cho biết, nhà cung cấp nói họ “không cần cứu nữa”. Nhiều hệ thống siêu thị sau khi tiêu thụ gần trăm tấn để giải cứu, liên lạc nông dân thì được thông báo không có hàng.

Cũng từ tuần trước, hầu hết vựa thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận đã mở cửa hoạt động trở lại nhờ lượng nông sản qua biên giới Trung Quốc được giải tỏa bớt. Ngoài ra, hàng cảng xuất khẩu bằng đường biển cũng đang được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nên không còn tình trạng ùn ứ hàng trong kho.

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, hiện nay hoạt động xuất khẩu thanh long của các doanh nghiệp địa phương đã bình thường trở lại, góp phần làm cho giá thanh long tăng lên. “Tuy nhiên, so với năm ngoái, giá hiện tại vẫn còn thấp, vì cùng kỳ năm ngoái là 17.000 đồng một ký”, ông Hoàng nói.

Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết hoạt động xuất khẩu đã trở lại bình thường. Ảnh: Việt Quốc
Vựa thanh long này ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam hoạt động trở lại bình thường. Ảnh: Việt Quốc.

Tỉnh Bình Thuận trồng thanh long nhiều nhất nước với hơn 30.000 hecta, sản lượng trên 550.000 tấn một năm. Ngoài chính vụ (mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 8 Âm lịch), nông dân còn dùng phương pháp chong đèn kích thích ra hoa nghịch vụ để bán giá cao.

Thanh long chong đèn tốn nhiều chi chí đầu tư, giá bán từ 13.000 đồng một ký trở lên, nông dân mới có lãi. Sau Tết, do ảnh hưởng của dịch viêm phổi, thị trường tiêu thụ chính ở Trung Quốc bị đình trệ đã khiến cho giá thanh long rớt thảm, chỉ còn 3.000-5.000 đồng một ký, nhiều nhà vườn thua lỗ nặng.

 Việt Quốc

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN