Đảm bảo môi trường không khí sạch, trong lành tại nơi ở và làm việc là một trong những cách mà chuyên gia y tế khuyến cáo người dân để phòng tránh bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra.

Tính đến sáng ngày 3/2, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, chính quyền cùng người dân nơi đây vẫn hết sức thận trọng, chủ động phòng chống dịch.

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của chính quyền địa phương như đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí… người dân ở Thừa Thiên-Huế còn tích cực chia sẻ với nhau cách làm sạch không khí của người xưa.

Sức khỏe - Giữa “bão” Corona, chuyên gia mách nước cách người Huế xưa phòng ngừa virus

Sức khỏe - Giữa “bão” Corona, chuyên gia mách nước cách người Huế xưa phòng ngừa virus (Hình 2).

Sử dụng tinh dầu từ cây sả, tràm là cách hiệu quả để làm sạch không khí. (Ảnh minh họa)

Bác sỹ Lê Công Danh, bệnh viện Y học Cổ truyền Thừa Thiên-Huế thông tin, sử dụng tinh dầu là một trong phương pháp hữu hiệu nhất giúp thanh lọc không khí, cải thiện tâm trạng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trước dịch bệnh do virus Corona, nhiều người có xu hướng đóng chặt các cửa, sử dụng máy điều hòa nhiệt độ… khiến cho không khí trong nhà trở nên ẩm hơn và không thông thoáng. Đây chính là lý do tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus, bụi bẩn tích tụ và mầm bệnh hoành hành.

“Việc làm sạch không khí bằng các phương pháp tự nhiên, trong đó có tinh dầu, là điều nên làm. Tinh dầu có thể thanh lọc không khí, chống độc, chống vi khuẩn, chống nấm mốc và loại bỏ mùi trong nhà cũng như hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể”, bác sỹ Danh nói.

Vị bác sỹ chuyên khoa Y học cổ truyền này cho biết thêm, mỗi gia đình nên sử dụng tinh dầu xông, khuếch tán nơi mình ở giúp không khí sạch hơn, thông thoáng hơn tránh để virus, vi khuẩn tích tụ. Những tinh dầu  có thể giúp làm sạch không khí trong nhà hiệu quả như: Sả, tràm, bạc hà, cam bưởi, khuynh diệp…

Tiến sĩ Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng- phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế cho biết, tri thức dân gian đúc kết và trao truyền tinh hoa y học cổ truyền qua ẩm thực, phong tục, vô cùng hiệu quả.

Việc sử dụng hệ gia vị tiêu, hành, ớt tỏi, chanh gừng, riềng… vào món ăn hay xông, nấu tắm các tinh dầu như sả, trầm… là cách mà người Huế xưa thường dùng để làm sạch không khí, phòng ngừa gió độc, virus, lành mạnh hóa cơ thể và môi trường sống.

“Giữa “bão” virus Corona đang hoành hành thì việc làm sạch không khí ngay chính ngôi nhà thân yêu của mình chính là cách để phòng ngừa vi khuẩn, virus hiệu quả. Ở đó, các mệ, các mạ… bằng bàn tay ấm cúng tần tảo của mình luôn biết áp dụng cách mà người xưa trao truyền, để lại”, Tiến sĩ Hằng chia sẻ.

Lê Kông

theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN