Chính phủ Nhật Bản viện trợ số tiền 181.289 đô la Mỹ (khoảng 4,2 tỷ đồng) từ chương trình Viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở trong năm 2019 cho Trường tiểu học Ngô Gia Tự (Đà Nẵng) và Trường tiểu học Phan Đình Phùng (TP. Hồ Chí Minh) để xây dựng bếp ăn mẫu bán trú tại trường.

Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu bán trú là một trong ba nội dung trọng tâm thuộc Dự án Bữa ăn học đường, bên cạnh Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và Áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế thực hiện và triển khai từ năm 2012. Tính đến tháng 12/2019, Dự án đã được triển khai áp dụng tại 62 tỉnh thành và hơn 3,200 trường tiểu học bán trú toàn quốc.

Ngài Kunio Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện ban Dự án Bữa ăn học đường, đơn vị nhận viện trợ tại Lễ ký kết.

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản và Dự án Bữa ăn học đường, các bếp ăn sẽ được thiết kế và xây dựng tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và tối ưu hiệu suất hoạt động. Mô hình bếp ăn áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn. Thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn. Bếp ăn được xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác.

Bếp ăn tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) được trang bị hiện đại, giúp giảm thiểu thao tác nặng trong quá trình chế biến thực phẩm.

Mô hình bếp được trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay”, nồi hầm công suất lơn, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển,… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng, tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Bếp ăn hoàn thiện tại trường tiểu học Ngô Gia Tự và Phan Đình Phùng được kì vọng hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú. Cùng với Phần mềm của Dự án, các em học sinh sẽ được phục vụ những bữa trưa ngon miệng, đa dạng, cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn hết, bếp ăn mẫu sẽ tạo điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục tại nhiều khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng nơi, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại. Ông Keiji Kaneko, Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Thông qua việc triển khai Bếp ăn mẫu bán trú, tôi mong đợi Dự án Bữa ăn học đường giúp nhà trường phục vụ những bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm cho các em học sinh.”

Bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP. HCM) là mô hình bếp mẫu đầu tiên Dự án xây dựng

Trước đó, Dự án đã xây dựng và đưa vào vận hành hai mô hình bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc (Q.11, TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Như vậy, Dự án đã và đang hỗ trợ xây dựng 4 bếp ăn theo tiêu chuẩn Nhật tại Việt Nam.

Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ kinh phí xây dựng cho 3 mô hình bếp. Dự án Bữa ăn học đường nói chung và Bếp ăn mẫu bán trú nói riêng được Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam đánh giá cao trong nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam, đem lại hiệu quả thiết thực tại các trường. Quyết định tiếp tục đồng hành cùng Dự án, tài trợ kinh phí xây dựng các Bếp ăn mẫu trong thời gian tới của Chính phủ Nhật Bản thể hiện sự ủng hộ bền vững và có ý nghĩa lớn lao dành cho đất nước Việt Nam, thể hiện tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Minh Tùng

BÌNH LUẬN