Hầu hết các sản phẩm từ thịt động vật đều bị từ chối đưa vào lãnh thổ Đài Loan, trứng sống bị cấm, trứng luộc được phép.

Đầu năm nay, một du khách Đài Loan bay từ TP HCM mang theo sản phẩm nằm trong danh sách cấm, đã bị hải quan sân bay Đài Nam phát hiện. Cụ thể, người này đã mang theo một số sản phẩm làm từ thịt động vật, sau đó bị phạt số tiền 30.000 TWD (tương đương 23 triệu đồng). Sau đó, chính quyền Đài Loan quyết định siết chặt các quy định về các hàng hóa của hành khách mang theo từ Việt Nam, đặc biệt là các thực phẩm từ thịt lợn để ngăn ngừa bệnh dịch lan tới hòn đảo này.

Dưới đây là một số lưu ý về những hàng hóa bị cấm hoặc hạn chế mang vào Đài Loan:

Động vật

Để bảo đảm yêu cầu về kiểm dịch, chính phủ Đài Loan ban hành nhiều quy định khắt khe về động vật.

Thực phẩm có nguồn gốc động vật đều bị từ chối mang vào lãnh thổ Đài Loan. Ảnh: Vion Food Group
Thực phẩm có nguồn gốc động vật đều bị từ chối mang vào lãnh thổ Đài Loan. Ảnh: Vion Food Group

– Theo quy định mới nhất, tất cả các loại thịt động vật, dù là thịt khô hay thịt sống, đông lạnh, hút chân không… đều bị cấm mang vào lãnh thổ Đài Loan. Điều đó có nghĩa là bạn không được mang theo các loại ruốc, thịt khô như thịt bò khô, thịt gà khô… Kể cả các loại thịt trong mì tôm, phở ăn liền, các loại bánh có nhân thịt, thịt hộp… cũng nằm trong danh sách cấm.

– Quy định này áp dụng cả với những bộ phận khác của động vật như xương, sừng, móng chưa qua xử lý đánh bóng hoặc sơn mài. Nếu đã được xử lý (ví dụ như để trưng bày) thì vẫn được xem xét nhưng bạn vẫn nên cẩn trọng.

– Da tươi hoặc da thô của động vật và tổ chim (ví dụ: tổ yến…) nằm trong danh sách cấm.

– Mỡ động vật chưa qua chế biến cũng tuyệt đối không được để trong hành lý.

Trứng sống

Các loại trứng, sản phẩm từ trứng chưa nấu chín như trứng vịt lộn, trứng gà, trứng vịt tươi đều bị từ chối nhập cảnh. Nhưng nếu được nấu chín thì bạn có thể mang theo bình thường.

Sữa

Các loại sữa chưa tiệt trùng, sữa tươi nằm trong danh sách này. Tuy nhiên, sữa bột, phô mai và sản phẩm từ sữa đã được xử lý thì lại được chấp thuận.

Thủy hải sản

Các sản phẩm cá đông lạnh, cá tươi… bị nghiêm cấm nhưng cá khô (đã được bỏ nội tạng, đã được ngâm tẩm và xử lý thì có thể mang theo.

Chó nghiệp vụ tiến hành kiểm tra hành lý để phát hiện hàng hóa bị cấm. Ảnh: 
Chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý để phát hiện hàng hóa bị cấm. Ảnh: Lean traveller guide

Trái cây

Không chỉ động vật, thực vật cũng không tránh khỏi việc bị kiểm soát gắt gao. Tất cả các loại hoa quả tươi đều không được phép nhập cảnh Đài Loan, đặc biệt là các loại sầu riêng, cam, quýt, ổi… từ các nước Đông Nam Á. Ngay cả khi được ướp lạnh, chúng cũng không được mang vào Đài Loan. Nhưng nếu là trái cây sấy khô, tức là đã được xử lý, có tem mác đầy đủ, thì nằm ngoài danh sách.

Thuốc Đông y

Thuốc Đông y có nguồn gốc động vật cũng bị từ chối ở sân bay. Nhưng nếu là các loại thuốc lá, thảo dược khô đã qua gia công thì được mang vào với điều kiện khai báo đầy đủ.

Lưu ý khác:

– Với các nguyên liệu như gạo, lạc chín, nấm hương…, bạn được mang vào Đài Loan nhưng với số lượng giới hạn: không vượt quá 1 kg.

– Các loại thuốc, thực phẩm chức năng… được mang theo nhưng tổng số không quá 36 hộp và 12 hộp mỗi loại.

Hà Nguyên tổng hợp

theo ngoisao.net

BÌNH LUẬN